Thứ bảy, ngày 04/04/2020 - 16:45 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:02, Thứ 2, 17/02/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nâng tiêu chuẩn khí thải thách thức hàng triệu ô tô cũ

(ANTV) - Để bảo vệ môi trường, Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của ôtô sản xuất sau năm 2008 sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 2 theo Tiêu chuẩn Việt Nam từ đầu năm 2020. 

Đáng chú ý, với quy định mới sẽ có khoảng 2,4 triệu ôtô dưới 20 năm phải được kiểm soát khí thải chặt chẽ theo tiêu chuẩn mức mới. Với việc nâng tiêu chuẩn như vậy thì các phương tiện cần chú ý những gì? Cơ quan chức năng sẽ khuyến cáo ra sao? 

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ 29-03S, TP Hà Nội. Tại đây mỗi ngày có hàng trăm phương tiện đến kiểm định. Theo đại diện trung tâm có không ít phương tiện chưa đạt tiêu chuẩn chất lượng trong quá trình kiểm định, một trong những lỗi cơ bản nhất đó là tiêu chuẩn về khí thải phương tiện. 

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm, hiện nay tổng số ô tô tại Việt Nam là trên 3,5 triệu chiếc, khiến tổng lượng phát thải chất độc hại có trong khí thải ô tô tăng lên, điều này đòi hỏi việc nâng tiêu chuẩn khí thải để giảm ô nhiễm môi trường. Tính toán cho thấy, trong năm 2020 sẽ có khoảng hơn 2,4 triệu xe ô tô được sản xuất từ sau năm 2008 phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, tiêu chuẩn khí thải 4 mức (1, 2, 3 và 4) là giới hạn lớn nhất cho phép của các chất gây ô nhiễm và khói trong khí thải của xe ô tô. Điều này đã được quy định tại Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 “Phương tiện giao thông đường bộ - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải”. Việc nâng tiêu chuẩn khí thải lần này nhằm mục đích giảm tác hại của khí thải phương tiện đến môi trường xung quanh.

Ngoài ra, theo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới, thì đến năm 2022, cũng sẽ tiến hành áp dụng theo mức euro 5, kéo theo đó cũng là việc nâng tiêu chuẩn khí thải của xe mới và xe đang lưu hành theo từng mức khác nhau.

Cũng theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong khoảng 2,4 triệu xe sản xuất sau năm 2008 tới nay, phần lớn xe cá nhân hầu như không có vấn đề gì về tiêu chuẩn khí thải đối với tiêu chuẩn mới. Những xe tải, xe khách dùng để kinh doanh dịch vụ có tần suất hoạt động cao cần chú trọng bảo dưỡng theo định kỳ như thay dầu, vệ sinh hệ thống dẫn, lọc nhiên liệu, buồng đốt để đạt tiêu chuẩn. Tránh phải kiểm tra đi kiểm tra lại nhiều lần, gây khó khăn cho các doanh nghiệp và chủ phương tiện kinh doanh.

 

BT
Thăm dò khán giả