Thứ năm, ngày 22/10/2020 - 11:17 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:42, Thứ 3, 18/12/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nâng mức bồi thường khuyến khích chủ xe tham gia bảo hiểm

(ANTV) - Sau 10 năm thực hiện quy định bảo hiểm bắt buộc, có tới 90% chủ xe ôtô tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS), trong khi đó chỉ có 40% chủ xe mô tô là mua loại hình bảo hiểm này. 

 

Để khắc phục vấn đề này, Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng Nghị định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thay thế Nghị định số 103/2008/NĐ-CP và 214/2013/NĐ-CP theo hướng tăng trách nhiệm bồi thường của doanh nghiệp nhằm khuyến khích người dân tham gia.

Việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự không chỉ là một trong những điều kiện bắt buộc khi tham gia giao thông, chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ mà còn có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt là khi xảy ra tai nạn. Thực tế cho thấy, mặc dù chi phí mua bảo hiểm cho xe máy không hề cao nhưng phần lớn người dân lại có tâm lý coi nhẹ hoặc không quan tâm đến bảo hiểm bắt buộc cho xe gắn máy.

Bà Nguyễn Thị Thân - Phòng Bảo hiểm số 10 - Bảo hiểm Hà Nội cho rằng: Nhiều người mua bảo hiểm xe máy có 60 nghìn để khi công an hỏi đến là có, chứ người ta cũng không nhận thức được quan trọng là khi được bồi thường là bảo vệ được con người trên xe. Tối đa một bảo hiểm là 85 nghìn người dân được bảo vệ 50 triệu, nếu như được tăng lên thì quá tốt để người dân nhận thức được vấn đề bảo hiểm và quyền lợi của mình để tham gia một cách tự  nguyện chứ không phải đối phó như bây giờ.

Ngoài ra, các quy định hiện hành chưa được quy định rõ dẫn đến cách hiểu khác nhau giữa các doanh nghiệp bảo hiểm, giữa doanh nghiệp bảo hiểm và chủ xe và giữa các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan như phạm vi bồi thường thiệt hại khi xảy ra tai nạn giao thông do chủ xe cơ giới gây ra.

Theo luật sư Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch Công ty Sblaw: Trường hợp khi chủ xe cơ giiowis gây tai nạn bỏ chạy thì bên công ty bảo hiểm sẽ không bồi hoàn những trường hợp như thế này. Có 1 số vụ việc công ty  bảo hiểm là người chủ động tìm ra các cơ sở để từ chối thực hiện TNBH dẫn đến sự khiếu nại và trong việc giải quyết khiếu nại chưa được thấu đáo.

Hiện nay trong báo cáo tổng kết nghị định thực hiện 10 năm bảo hiểm thu được 18 nghìn tỉ và chi phí khoản hơn 5 nghìn 600 tỉ thì các DNBH đã có lời và nguồn thu tốt. Nếu như chúng ta thu được tiếp phí bảo hiểm từ 40% của lượng xe máy sẽ nâng được tiền phí  bảo hiểm và chúng ta sẽ cải cách tăng mức bồi thường cho những đối tượng bị thương bị tai nạn cho chủ xe gây ra và giảm trách nhiệm cho chủ xe thì tôi nghĩ là người dân thấy được tầm quan trọng của việc đóng bảo hiểm.

Dự thảo quy định tăng mức bồi thường trong trường hợp lỗi hoàn toàn thuộc về bên thứ ba lên đến 70% mức bồi thường theo quy định. Đồng thời DNBH phải thực hiện tạm ứng bồi thường thiệt hại về thân thể, tính mạng trong các vụ tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng với tỉ lệ thương tật của mỗi người từ 31% trở lên.

Sự thay đổi này, kỳ vọng sẽ tác động tích cực tới xã hội,  nâng cao nhận thức về ý nghĩa của chế độ bảo hiểm bắt buộc, tăng hiệu quả triển khai của doanh nghiệp./.

 

BT
Thăm dò khán giả