Thứ Sáu, 19/04/2024 09:04 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nâng cao năng lực xử lý sự cố cháy nổ, rò rỉ hóa chất trên diện rộng

(ANTV) - Có vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế quốc dân, song với đặc thù của ngành hóa chất mỏ, các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các sự cố cháy nổ, sự cố hóa chất, gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới môi trường xung quanh. 

Từ thực tế đó, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an, phồi hợp với các đơn vị liên quan đã triển khai huấn luyện, nâng cao kỹ, chiến thuật, năng lực chỉ huy, điều hành, phối hợp giữa các lực lượng và thao diễn thực tế tại Nhà máy sản xuất Amon Nitrat, thuộc Cụm Công nghiệp Thái Thọ, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Theo tình huống giả định, xảy ra cháy, nổ khí gas tại khu vực nạp ammoniac của Nhà máy, làm 2 xe bồn bị cháy và rò rỉ khí ammoniac từ bồn ra ngoài môi trường. Nồng độ ammoniac xả ra ngoài cao làm nhiều người bị nhiễm độc, ngất xỉu. Trong quá trình xử lý sự cố, có nạn nhân bị mắc kẹt cần sự cứu nạn cứu hộ từ lực lượng chuyên trách.

Với diện tích hơn 22.6 ha, bao gồm nhiều hệ thống, kho xưởng tồn chứa hóa chất, nguyên liệu sự cố cháy nổ xảy ra tại Nhà máy sản xuất Amon Nitrat  có diễn biến phức tạp, cần phải huy động lực lượng, phương tiện của nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh và huy động sự chi viện của lực lượng PCCC các địa phương lân cận: Nam Định, Hải Phòng với sự tham gia của hơn 200 người và gần 30 phương tiện cơ giới chuyên dụng các loại.

Đội PCCC cơ sở, qua đó cũng đã phát huy được vai trò, tham gia xử lý sự cố ngay từ lúc mới phát sinh và rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm trong triển khai lực lượng, phương tiện.

Ông Mai Xuân Ninh, Đội trưởng Đội chữa cháy chuyên ngành, Nhà máy hóa chất Amon Nitrat, Thái Bình cho biết: Với tính chất nguy hiểm như thế này, thì chúng tôi rút ra được nhiều bài học. Thứ nhất là việc trang thiết bị, bảo hộ chuyên dùng dành cho chữa cháy hóa chất luôn phải được đầu tư, chuẩn  bị kỹ càng.Thứ hai là thành viên đội PCCC tại chỗ phải nêu cao tinh thần, công tác thường trực, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ vì cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào…

Xử lý các tình huống cháy lớn, ứng phó sự cố hóa chất trên diện rộng là một trong những tình huống nghiệp vụ rất phức tạp, đòi hỏi công tác chỉ huy, điều hành tác chiến phải chính xác, kịp thời.

Thông qua những tình huống thực tế như thế này, công tác thường trực, sẵn sàng chiến đấu, khả năng huy động, chi viện lực lượng, phương tiện giữa các đơn vị cũng được đánh giá sát thực. Lãnh đạo Bộ Công an đặc biệt quan tâm chỉ đạo, đối với công tác nghiệp vụ, thực tập phương án, công an các đơn vị địa phương phải chủ động đề xuất, đưa ra những tình huống điển hình, mang tính đặc thù của từng loại hình để chủ động đưa ra phương án tác chiến hiệu quả…

Đại tá Trần Trung Thành, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an:  Những yêu cầu về kỹ chiến thuật, những kinh nghiệm trong chỉ huy điều hành đối với các sự cố cháy nổ lớn liên quan tới hóa chất đối với lực lượng chuyên nghiệp, công tác phối hợp giữa các lực lượng tham gia.

Rút ra nhiều bài học kinh nghiệm trong việc xử lý các sự cố hóa chất trên diện rộng, lãnh đạo Cục Cảnh sát PCCC và CNCH cũng yêu cầu, các cơ sở hóa chất mỏ, tiếp tục triển khai, duy trì các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC. Nhất là việc đầu tư kinh phí, trang bị các hệ thống PCCC tại chỗ đủ năng lực đáp ứng yêu cầu đặt ra trong tình hình hiện nay. Chủ động sẵn sàng ứng phó với các sự cố, cháy nổ theo các phương án đã được đề ra.

Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

Sáng ngày 25/10 tại Đà Nẵng, Tổng kho khu vực miền Trung Tây Nguyên thuộc Cục trang bị và kho vận- Bộ Công an và công an quận Cẩm Lệ đã tổ  chức diễn tập phương án chữa cháy và CNCH tại kho dự trữ cấp phát tổng hợp – dự trữ quốc gia Đà Nẵng.

Điểm xuất phát cháy là kho chứa đồ quân tư trang do chập điện, ngọn lửa nhanh chóng bùng phát trên diện rộng, cháy lan theo bề mặt các chất cháy và vật dụng cháy có trong kho như vải, giấy, nilon… Đó là tình huống giả định được đưa ra. Theo đó, lực lượng  PCCC cơ sở lập tức triển khai phương án chữa cháy tại chỗ , đồng thời báo cháy đến lực lượng PCCC-CNCH.

Là khu vực dễ xảy ra cháy nổ, việc tổ chức diễn tập phương án chữa cháy- CNCH nhằm nâng cao nhận thức, tầm quan trọng trong công tác PCCC- CNCH, đồng thời đánh giá khả năng tổ chức chữa cháy- CNCH của lực lượng cơ sở và  cảnh sát PCCC-CNCH./.

Tin mới nhất

Tin tức nổi bật trên báo ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ngày hôm nay

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng.

Hôm nay, Ấn Độ tiến hành Tổng tuyển cử

Hôm nay, Ấn Độ tiến hành Tổng tuyển cử

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Ngày 19/4, gần 970 triệu cử tri Ấn Độ sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc Tổng tuyển cử được đánh giá có quy mô lớn nhất thế giới. Cuộc Tổng tuyển cử đang là tâm điểm thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế, không chỉ bởi quy mô mà còn vì vai trò ngày càng được nâng cao của Ấn Độ trên trường quốc tế.

Người đã góp công vào “Tiếng nổ ngàn cân”

Người đã góp công vào “Tiếng nổ ngàn cân”

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Đầu năm 1952, Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320) chấp hành mệnh lệnh của Bộ Tổng tư lệnh tiến vào Thái Bình, cùng nhân dân vùng hậu địch đánh giặc Pháp. Đồn bốt, tháp canh của địch bị nhổ hàng loạt, những binh đoàn cơ động mạnh bị thất bại trong các trận càn. Bọn lính Pháp, vệ sĩ, lê dương, bảo an, tề ngụy tan rã từng mảng.

Vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên nơi cư trú

Vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên nơi cư trú

Chính trị 18/04/2024

(ANTV) - Thực tiễn cách mạng cho thấy, Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt. Nhận thức được vai trò quan trọng đó, mỗi đảng viên đang công tác, tham gia sinh hoạt tại các chi bộ nơi cư trú luôn đề cao tính tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp vào sự nghiệp phát triển của đất nước. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

Đam mê chinh phục bầu trời

Đam mê chinh phục bầu trời

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Câu chuyện về huấn luyện nhảy dù - một trong những kỹ năng sinh tồn bắt buộc đối với mỗi phi công sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về giấc mơ chinh phục bầu trời chưa bao giờ là dễ dàng, mà đó là cả hành trình tập luyện, rèn luyện, huấn luyện khắt khe không ngừng nghỉ.

Làm rõ hoạt động sản xuất, buôn bán lượng lớn thực phẩm chức năng giả

Làm rõ hoạt động sản xuất, buôn bán lượng lớn thực phẩm chức năng giả

Pháp luật 18/04/2024

(ANTV) - Qua công tác nắm tình hình, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an TP. Thanh Hoá phát hiện trên địa bàn TP.Thanh Hoá trong thời gian gần đây xuất hiện một nhóm đối tượng nghi vấn hoạt động sản xuất, buôn bán hàng giả là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, viên hoàn Vũ Hoàng Thanh Tâm do Công ty Kwangdong sản xuất, buôn bán ở thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu sang Việt Nam.

Công an hỗ trợ nước sạch cho người dân trong dịp nghỉ lễ

Công an hỗ trợ nước sạch cho người dân trong dịp nghỉ lễ

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Hôm nay 18/4, trong khi mọi người dân trên khắp cả nước nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương thì các cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Sóc Trăng và Công an tỉnh Cà Mau vẫn tiếp tục tổ chức chương trình giúp đỡ, hỗ trợ người dân tại các địa bàn bị ảnh hưởng bởi khô hạn do nắng nóng kéo dài

Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất

Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất

Chính trị 18/04/2024

(ANTV) - Một trong những yêu cầu được xác định trong Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị, đó là lực lượng công an phải gìn giữ được danh dự, vững vàng trước khó khăn bởi danh dự chính là điều cao quý nhất. Đây cũng là lời căn dặn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với lực lượng Công an. Sau 2 năm triển khai nghị quyết, nhiệm vụ, trách nhiệm này vẫn luôn được Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an coi trọng quán triệt, thực hiện.

Mâm cơm tri ân ngày Giỗ Tổ

Mâm cơm tri ân ngày Giỗ Tổ

Văn hóa 18/04/2024

(ANTV) - Cùng với về đền Hùng thắp nén hương tri ân công đức Tổ tiên, nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh Phú Thọ còn có một cách để bày tỏ lòng thành của mình, đó là làm mâm cơm tri ân vua Hùng. Điều này cũng thể hiện vai trò, trách nhiệm của cộng đồng trong bảo tồn, phát huy giá trị của Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Xem thêm