Thứ Sáu, 29/03/2024 03:56 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nâng cao khả năng bảo hộ quyền công dân Việt Nam khi ra nước ngoài

(ANTV) - Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2020 là một bước tiến quan trọng trong công tác quản lý nhà nước về xuất cảnh, nhập cảnh với nhiều điểm mới trong cải cách thủ tục hành chính liên quan đến vấn đề cấp, đổi hộ chiếu. Những quy định của Luật sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc làm thủ tục xuất nhập cảnh; đồng thời nâng cao khả năng bảo hộ quyền công dân Việt Nam khi ra nước ngoài.

Để cấp hộ chiếu cho công dân ở bất kỳ cơ quan quản lý xuất nhập cảnh nào, mã thẻ căn cước công dân của người đó là “chìa khóa” giúp cơ quan quản lý xuất nhập cảnh tra cứu thông tin trên hệ thống dữ liệu chung quốc gia. Khi có căn cước công dân, người dân có thể làm hộ chiếu tại nơi gần và thuận tiện nhất với mình.

Ông Nguyễn Văn Hội, Thành phố Nam Định nói: Trước đây thủ tục làm hộ chiếu cho gia đình hoặc là các nhân viên công ty rất là phức tạp, đòi hỏi rất nhiều thời gian và tài liệu, ngoài ra còn phải chi những tiền ngoài nữa nhưng giờ sau khi cải cách thủ tục hành chính, vào một cửa nộp hồ sơ, được hướng dẫn cụ thể, chi phí cũng rất rõ ràng.

Trước đây, trong trường hợp công dân Việt Nam bị mất hộ chiếu khi đang ở nước ngoài sẽ được cơ quan đại diện Việt Nam tại nước sở tại cấp giấy thông hành, với giấy này người đó rất khó có thể tiếp tục chuyến đi đến một quốc gia khác. Giờ đây, trong trường hợp công dân Việt Nam bị mất hộ chiếu khi đang ở nước ngoài sẽ được cấp mới hộ chiếu trong 2 ngày. Đây là 1 trong những điểm mới đáng chú ý của Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Đại tá Trần Văn Dự, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an nói: Với công dân Việt Nam ra nước ngoài ngắn hạn như du lịch, thăm thân, mà vì một lý do nào đó mà mất hộ chiếu, thì sẽ được cấp theo thu tục rút gọn. Quy định trước 1/7 thì vẫn là cấp giấy thông hành, thì điều này về mặt đối ngoại thì công dân VN chỉ được về nước thôi không được sử dụng trong chuyến đi đó nữa. Thì điều này thể hiện rất rõ trong bất kỳ tình huống nào Nhà nước Việt Nam cũng đều bảo hộ quyền công dân.

Việc tạo thuận lợi khi làm hộ chiếu hay thủ tục liên quan đến việc xuất nhập cảnh đều được xây dựng theo hướng tăng tính tiện ích, phù hợp với thông lệ quốc tế cũng như tăng tính bảo hộ cho công dân trong hoạt động xuất nhập cảnh. Điều này thể hiện ở quy định công dân Việt Nam sẽ được tùy chọn sử dụng hộ chiếu điện tử, vừa chống nguy cơ làm giả, vừa tạo thuận lợi cho công dân khi làm thủ tục xuất nhập cảnh tại các nước được nhanh chóng, chính xác.

Cũng từ ngày 1/7/2020, Nghị định số 77 của Chính phủ quy định việc quản lý, khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh; dịch vụ công trực tuyến phục vụ cấp, quản lý, kiểm soát hộ chiếu của công dân Việt Nam; kiểm soát xuất nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động chính thức có hiệu lực. Theo đó, Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành liên quan xây dựng, quản lý, vận hành, thu thập, cập nhật, khai thác, chia sẻ thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh; cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng xây dựng quy trình kiểm soát xuất nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động. Căn cứ điều kiện thực tế, triển khai cổng kiểm soát tự động tại các cửa khẩu do Bộ Công an quản lý.

Sáng 15/7, tại TP Đà Nẵng, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh đã triển khai Hội nghị tập huấn chuyên sâu Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam (Luật số 49) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (Luật số 51) cho đại diện cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an cả nước.

Luật 49 và 51 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2020 liên quan đến việc cải cách các thủ tục hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ, triển khai Đề án sản xuất, phát hành hộ chiếu có gắn chíp điện tử để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong hoạt động xuất nhập cảnh; khắc phục những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện Luật 47, phù hợp với thỏa thuận quốc tế Việt Nam mới tham gia, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người nước ngoài nhập cảnh, cư trú, hoạt động tại Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực du lịch, đầu tư...

Tại hội nghị, các quy định mới đã được hướng dẫn, giải thích cụ thể đến các đơn vị để tiến hành triển khai Luật, góp phần thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước, vừa tạo điều kiện cho công dân và người nước ngoài xuất nhập cảnh nhưng cũng là công cụ đắc lực giúp cho việc thực hiện công tác quản lý xuất nhập cảnh góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm