Thứ Sáu, 29/03/2024 08:01 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Mũi tiêm của niềm tin

(ANTV) - Trong những ngày qua, hình ảnh Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam được tiêm thử nghiệm vắc xin COVID-19 Nano Covax đã nhanh chóng gây sốt trên cộng đồng mạng. 

Đây là loại vắc xin do Việt Nam sản xuất và đang trong giai đoạn 2 thử nghiệm trên người. Cho tới thời điểm hiện tại, sức khỏe của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các tình nguyện viên tiêm vắc xin đều ổn định. Kết quả này cũng sẽ là cơ sở để đẩy nhanh tiến độ thử nghiệm vắc xin COVID-19 tại Việt Nam. Đông đảo cộng đồng mạng đã bày tỏ niềm vui và chia sẻ thông tin này, với mong muốn  vac-xin Covid “Made in Việt Nam” sẽ sớm được xuất hiện.

Hình ảnh Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đang được tiêm mũi vắc xin thử nghiệm thứ 2 nhanh chóng "gây sốt" trên mạng xã hội. Bởi, đơn giản ông không chỉ là một tình nguyện viên tham gia quá trình thử nghiệm, đánh giá hiệu quả của vắc xin do Việt Nam nghiên cứu mà còn là lãnh đạo của Chính phủ. Hình ảnh này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, nhất là trước nhận định của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long về việc Việt Nam có nguy cơ xuất hiện đợt dịch Covid-19 thứ 4.

Vắc xin Nano covax do các nhà khoa học trong nước nghiên cứu và sản xuất đã được thử nghiệm trên chuột nhắt trắng, chuột hamster, khỉ và thỏ. Ngày 17/12/2020, đánh dấu mốc Việt Nam là 1 trong 40 quốc gia thử nghiệm vắc xin ngừa Covid-19 trên người. Đến thời điểm này, cuộc thử nghiệm đã bước vào giai đoạn 2 với những tín hiệu rất khả quan. Cư dân mạng gửi lời cám ơn chân thành tới các nhà khoa học cũng như các tình nguyện viên bởi để những lọ vắc xin phòng Covid-19 "made in Việt Nam" được đưa vào thử nghiệm lâm sàng là cả một quá trình nỗ lực không mệt mỏi của tất cả mọi người.

Liên quan đến thông tin tiêm thử nghiệm vắc xin Nano Covax, Trung tướng, GS.TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y, cho biết với tiến độ như hiện nay, đến cuối tháng 6, đầu tháng 7-2021 có thể trình Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia thông qua giai đoạn 3, có thể cấp phép tiêm thử nghiệm trên diện rộng hơn.

Việc thử nghiệm giai đoạn 3 sẽ cần khoảng 10.000 người, trong đó có 5.000 người tiêm vắc xin AstraZeneca và 5.000 người tiêm vắc xin Nano Covax để có cơ sở khoa học so sánh những tác dụng phụ, tác dụng không mong muốn, hiệu quả sinh kháng thể, diệt virus.

Nếu thuận lợi, đến tháng 9-2021 chúng ta sẽ có vắc xin phòng COVID-19 đầu tiên của Việt Nam. Đây thực sự là một tín hiệu vui và rất đáng tự hào của y tế Việt Nam trong nỗ lực phòng chống, ngăn ngừa dịch covid 19.

Dù tình hình dịch bệnh covia-19 trên toàn thế giới vẫn diễn biến rất phức tạp, song Việt Nam liên tiếp đón nhận thêm tín hiệu vui từ vaccine Covid “Made in Việt Nam”. Quan điểm và suy nghĩ của bạn như thế nào về những thành công trong lĩnh vực y học của Việt Nam. Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về vấn đề này trên fanpage Truyền hình CAND.

Sáng ngày 29/3 của Bộ Y tế cho biết không có ca mắc COVID-19. Việt Nam vẫn có 2.591 ca mắc, trong đó có tổng cộng 1603 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, riêng số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay: 910 ca.

Mới đây, phát biểu tại hội nghị trực tuyến bảo đảm an toàn phòng, chống COVID-19 cho tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh, các điểm tiêm chủng tại hơn 700 điểm cầu, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long bày tỏ lo ngại có thể xuất hiện đợt dịch thứ 4, nguy cơ này ở mức cao và mang tính hiện hữu. Lý do vì tình hình dịch trên thế giới và các nước trong khu vực còn phức tạp, trong khi đó, nước ta có đường biên trải dài, rộng.

Chính vì vậy, các biện pháp phòng chống dịch ở mức cao đang được đưa ra. Xung quanh vấn đề này, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế Công cộng Việt Nam đã trả lời phỏng vấn ANTV.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm