Thứ bảy, ngày 23/11/2019 - 06:07 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 16:32, Thứ 6, 06/09/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Mục tiêu xây dựng mạng xã hội Việt Nam

(ANTV) - Cư dân mạng cho rằng, năm 2019 là năm bùng nổ của mạng xã hội do chính doanh nghiệp Việt Nam tự xây dựng và phát triển. Còn Bộ TTTT đang đặt mục tiêu xây dựng mạng xã hội trong nước, phát triển số lượng người dùng tương đương với mạng xã hội nước ngoài, với nhận định "Với tốc độ tăng trưởng như hiện nay thì năm 2020, chậm nhất là 2021, Việt Nam sẽ đạt được mục tiêu cân bằng số lượng người dùng mạng xã hội trong nước và nước ngoài".  

 

Nhận định là như vậy, thế nhưng, thực tế trước đó, hàng loạt các mạng xã hội được hỗ trợ bởi nguồn lực khá hùng hậu, từng đặt tham vọng trở thành mạng xã hội dẫn đầu tại Việt Nam nhưng đã không thành công như mong muốn. 

Báo cáo của Bộ thông tin và Truyền thông cho biết đến tháng 7/2019 có 455 mạng xã hội trong nước đã được cấp phép. Trong số đó, chỉ 6 tháng đầu năm 2019 đã có 48 giấy phép.

Mới nhất, vào ngày 23/7, mạng xã hội Gapo ra mắt. Mạng xã hội này đặt mục tiêu đến năm 2021 sẽ có 50 triệu người dùng.

Trước đó không lâu, vào tháng 6/2019, mạng xã hội Hahalolo cũng được giới thiệu và cho biết sẽ đạt 2 tỷ người dùng vào năm 2024.

Gần đây, VC.Corp đã chính thức công bố đầu tư và phát triển mạng xã hội có tên Lotus, 1 mạng xã hội hoàn toàn do người Việt Nam xây dựng và làm chủ. Đông đảo cư dân mạng cho rằng, năm 2019 là năm bùng nổ của mạng xã hội do chính doanh nghiệp Việt Nam tự xây dựng và phát triển.

Vào tháng 9/2018, tại buổi làm việc với Bộ TTTT, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao nhiệm vụ cho Bộ này cùng các doanh nghiệp xây dựng và phát triển mạng xã hội Việt Nam của mình.

Mới đây, tại phiên chất vấn ở Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào sáng 15/8, trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội về vấn đề quản lý mạng xã hội, người đứng đầu Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng: nếu Việt Nam không có mạng xã hội của mình thì tất cả những gì chúng ta nói, chúng ta nghĩ, thậm chí chúng ta mua bán đều được lưu trữ ở nước ngoài. Vì vậy Bộ TTTT đang đặt mục tiêu xây dựng mạng xã hội trong nước, phát triển số lượng người dùng tương đương với mạng xã hội nước ngoài với nhận định "Với tốc độ tăng trưởng như hiện nay thì năm 2020, chậm nhất là 2021, Việt Nam sẽ đạt được mục tiêu cân bằng số lượng người dùng mạng xã hội trong nước và nước ngoài".

Tuy nhiên thực tế cho thấy, hàng loạt các mạng xã hội được hỗ trợ bởi nguồn lực khá hùng hậu như Mạng Go.vn, Zing Me, Banbe.net, Tamtay.vn, Yume.vn... từng đặt tham vọng trở thành mạng xã hội dẫn đầu tại Việt Nam nhưng đã không thành công như mong đợi. Vì vậy nhiều cư dân mạng cho rằng, để có thể cạnh tranh được với các mạng XH ngoại hiện nay, mạng XH Madein Việt Nam cần phải có nhiều việc để làm.

Hiện nay, các mạng xã hội Việt Nam có khoảng 65 triệu tài khoản, trong năm qua tăng trưởng 30%. Trong khí đó, các mạng nước ngoài có tổng cộng 90 triệu người dùng.

Nhiều ý kiến cư dân mạng cho rằng, để phát triển mạng xã hội made in Việt Nam cần phải tạo ra sự khác biệt với yếu tố bản địa hóa, tạo ra lợi thế giống như cuộc vận động "người Việt Nam dùng hàng Việt Nam". Từ đó mới dần dần thu hút các nhóm người dùng, hướng tới xây dựng xã hội trên không gian mạng của Việt Nam văn minh hơn.

BT
Thăm dò khán giả