Thứ Ba, 19/03/2024 09:16 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Mục tiêu xây dựng mạng xã hội Việt Nam

(ANTV) - Cư dân mạng cho rằng, năm 2019 là năm bùng nổ của mạng xã hội do chính doanh nghiệp Việt Nam tự xây dựng và phát triển. Còn Bộ TTTT đang đặt mục tiêu xây dựng mạng xã hội trong nước, phát triển số lượng người dùng tương đương với mạng xã hội nước ngoài, với nhận định "Với tốc độ tăng trưởng như hiện nay thì năm 2020, chậm nhất là 2021, Việt Nam sẽ đạt được mục tiêu cân bằng số lượng người dùng mạng xã hội trong nước và nước ngoài".  

Nhận định là như vậy, thế nhưng, thực tế trước đó, hàng loạt các mạng xã hội được hỗ trợ bởi nguồn lực khá hùng hậu, từng đặt tham vọng trở thành mạng xã hội dẫn đầu tại Việt Nam nhưng đã không thành công như mong muốn.

Báo cáo của Bộ thông tin và Truyền thông cho biết đến tháng 7/2019 có 455 mạng xã hội trong nước đã được cấp phép. Trong số đó, chỉ 6 tháng đầu năm 2019 đã có 48 giấy phép.

Mới nhất, vào ngày 23/7, mạng xã hội Gapo ra mắt. Mạng xã hội này đặt mục tiêu đến năm 2021 sẽ có 50 triệu người dùng.

Trước đó không lâu, vào tháng 6/2019, mạng xã hội Hahalolo cũng được giới thiệu và cho biết sẽ đạt 2 tỷ người dùng vào năm 2024.

Gần đây, VC.Corp đã chính thức công bố đầu tư và phát triển mạng xã hội có tên Lotus, 1 mạng xã hội hoàn toàn do người Việt Nam xây dựng và làm chủ. Đông đảo cư dân mạng cho rằng, năm 2019 là năm bùng nổ của mạng xã hội do chính doanh nghiệp Việt Nam tự xây dựng và phát triển.

Vào tháng 9/2018, tại buổi làm việc với Bộ TTTT, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao nhiệm vụ cho Bộ này cùng các doanh nghiệp xây dựng và phát triển mạng xã hội Việt Nam của mình.

Mới đây, tại phiên chất vấn ở Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào sáng 15/8, trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội về vấn đề quản lý mạng xã hội, người đứng đầu Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng: nếu Việt Nam không có mạng xã hội của mình thì tất cả những gì chúng ta nói, chúng ta nghĩ, thậm chí chúng ta mua bán đều được lưu trữ ở nước ngoài. Vì vậy Bộ TTTT đang đặt mục tiêu xây dựng mạng xã hội trong nước, phát triển số lượng người dùng tương đương với mạng xã hội nước ngoài với nhận định "Với tốc độ tăng trưởng như hiện nay thì năm 2020, chậm nhất là 2021, Việt Nam sẽ đạt được mục tiêu cân bằng số lượng người dùng mạng xã hội trong nước và nước ngoài".

Tuy nhiên thực tế cho thấy, hàng loạt các mạng xã hội được hỗ trợ bởi nguồn lực khá hùng hậu như Mạng Go.vn, Zing Me, Banbe.net, Tamtay.vn, Yume.vn... từng đặt tham vọng trở thành mạng xã hội dẫn đầu tại Việt Nam nhưng đã không thành công như mong đợi. Vì vậy nhiều cư dân mạng cho rằng, để có thể cạnh tranh được với các mạng XH ngoại hiện nay, mạng XH Madein Việt Nam cần phải có nhiều việc để làm.

Hiện nay, các mạng xã hội Việt Nam có khoảng 65 triệu tài khoản, trong năm qua tăng trưởng 30%. Trong khí đó, các mạng nước ngoài có tổng cộng 90 triệu người dùng.

Nhiều ý kiến cư dân mạng cho rằng, để phát triển mạng xã hội made in Việt Nam cần phải tạo ra sự khác biệt với yếu tố bản địa hóa, tạo ra lợi thế giống như cuộc vận động "người Việt Nam dùng hàng Việt Nam". Từ đó mới dần dần thu hút các nhóm người dùng, hướng tới xây dựng xã hội trên không gian mạng của Việt Nam văn minh hơn.

Tin mới nhất

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Bạn đọc 19/03/2024

(ANTV) - Hội Báo toàn quốc là dịp đặc biệt với những người làm báo, nơi tôn vinh những đóng góp và sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam. Với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, Hội báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc.

Tin tức nổi bật trên báo số ra hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo số ra hôm nay

Điểm tin 19/03/2024

(ANTV) - Bộ trưởng Tài chính nói việc kiểm toán 'bỏ lọt' vi phạm của SCB; Nóng chuyện du học sinh không về nước; Nhà ở xã hội- vẫn còn tình trạng “trên nóng- dưới lạnh”; Khách bị từ chối nhập cảnh tăng gây khó khăn cho sân bay Việt Nam… - là những nội dung được dư luận quan tâm.

Việt Nam hỗ trợ Lào đảm bảo an ninh cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Việt Nam hỗ trợ Lào đảm bảo an ninh cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Chính trị 19/03/2024

(ANTV) - Chiều 18/3, tại thủ đô Viêng-Chăn, Bộ Công an Việt Nam đã bàn giao cho Bộ Công an Lào các phương tiện viện trợ để phục vụ công tác bảo vệ Hội nghị cấp cao ASEAN 44-45 và các hội nghị liên quan trong năm 2024 do Lào làm Chủ tịch. Đây là dự án nằm trong gói viện trợ của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào trong năm 2024.

Pakistan không kích nơi ẩn náu của phiến quân tại Afghanistan

Pakistan không kích nơi ẩn náu của phiến quân tại Afghanistan

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Các nguồn tin an ninh Pakistan cho biết nước này đã tiến hành không kích nhằm vào các vị trí nghi là nơi ẩn náu của nhóm Taliban ở Pakistan bên trong lãnh thổ Afghanistan. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai nước láng giềng liên quan đến loạt vụ tấn công của các tay súng tại Pakistan trong thời gian gần đây.

Ngăn chặn ma tuý xâm nhập vào các thôn, làng

Ngăn chặn ma tuý xâm nhập vào các thôn, làng

Văn hóa 18/03/2024

(ANTV) - Vừa qua, các đơn vị Công an trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã đấu tranh ngăn chặn nhiều vụ việc liên quan đến tình trạng một số thanh thiếu niên là người đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh mua ma tuý về tổ chức sử dụng và bán cho các thanh thiếu niên khác trong làng.

Nét đặc sắc lễ hội kỷ niệm 140 năm khởi nghĩa Yên Thế

Nét đặc sắc lễ hội kỷ niệm 140 năm khởi nghĩa Yên Thế

Văn hóa 18/03/2024

(ANTV) - Cứ đến ngày 15/3 hằng năm, lễ hội Yên Thế, tỉnh Bắc Giang lại được tổ chức để tưởng nhớ người Anh hùng dân tộc Hoàng Hoa Thám và nghĩa quân Yên Thế. Năm nay, nhân kỷ niệm 140 năm khởi nghĩa Yên Thế cùng với việc khánh thành nhiều hạng mục công trình tâm linh có ý nghĩa quan trọng, lễ hội Yên Thế được tổ chức với quy mô lớn, để lại nhiều dư âm và ấn tượng tốt đẹp trong lòng mỗi người dân.

Xem thêm