Thứ bảy, ngày 10/12/2016 - 06:20 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:28, Thứ 2, 26/09/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Mục tiêu chống học lệch khó thực hiện

(ANTV) -  Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo Quy chế kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2016-2017, dư luận bắt đầu “nóng” lên về phương án thi và xét tuyển. Một trong những ý kiến được đưa ra tranh luận, trao đổi nhiều nhất là tổ hợp hai môn thi khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, nếu không có sự điều chỉnh về mặt kỹ thuật thì học sinh sẽ rất dễ học lệch ngay từ lớp 10.

Trước thông tin Bộ GD và đào tạo công bố dự thảo thi, xét tuyển năm 2017, Quỳnh Anh (học sinh lớp 11) cũng như nhiều bạn học sinh khác đều hết sức lo lắng trong phạm vi kiến thức học của mình. Bởi nếu chọn một trong hai tổ hợp tự nhiên hoặc xã hội thì tổ hợp còn lại sẽ dành ít thời gian học hơn. Còn đối với các em học sinh lớp 12 thì lại càng băn khoăn khi các thông tin liên quan đến thi, xét tuyển thay đổi liên tục.

Sau khi, Bộ GD&ĐT công bố dự thảo phương án thi, xét tốt nghiệp Trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017 đã vấp phải rất nhiều ý kiến trái chiều.

Theo các giáo viên và chuyên gia, ngoài 3 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, thì yêu cầu thí sinh chọn 1 trong 2 tổ hợp bộ môn KHXH và KHTN đề thi THPT sẽ càng khiến học sinh học lệch ngay từ lớp 10. Còn Thi trắc nghiệm, sẽ có học sinh trả lời dựa vào may rủi, hạn chế phương pháp phân tích, đánh giá của học sinh.

Chuyên gia giáo dục Vũ Khắc Ngọc cho rằng, phương án thi, xét tuyển 2017 có nhiều điểm mới, nhưng quan trọng mục tiêu giáo dục toàn diện khó thực hiện do đề thi buộc thí sinh học lệch.

Bên cạnh đó, Bộ đưa ra phương án là các trường ĐH- CĐ có quyền chọn lựa các môn trong cùng một tổ hợp. Và mỗi một môn có 20 câu. Ví dụ khối A1 là Toán, Lý, Anh. Thí sinh đó chọn khoa học tự nhiên để thi thì chỉ cần tập trung vào môn lý là được, còn môn hóa, sinh thì đương nhiên, các em học sinh sẽ không cần tập trung vào nữa.

Như vậy ngay trong cùng một tổ hợp đã cho thấy xu hướng học lệch của học sinh Trung học phổ thông. Bởi thi như thế nào thì học sinh sẽ học như vậy.

Theo ông Ngọc: "Bộ Giáo dục cần phải có sự điều chỉnh để tránh những bất cập này. Chúng ta nên nâng điểm tối thiểu các môn thi. Tức là học sinh chỉ làm bài khoa học tự nhiên hoặc chỉ làm bài thi khoa học xã hội đều được, thậm chí làm cả hai bài thi đó cũng được. Nhưng chúng ta nên đặt ra ngưỡng điểm tối thiểu các môn còn lại. Và theo tôi ngưỡng điểm hiện nay mà mọi người vẫn gọi là điểm liệt lại đang ở mức quá thấp là 1 điểm. Trong khi đó, ai cũng hiểu bài thi trắc nghiệm, thí sinh chỉ cần chọn một đáp án trong cả bài thi đã được 2.5 điểm rồi".

Thực tế là mỗi khi có sự cải tiến, thay đổi nào về thi cử, tuyển sinh đại học, ngành giáo dục và đào tạo luôn “vấp” phải nhiều ý kiến dư luận trái chiều.

Dư luận xã hội cho rằng, cải tiến là hướng đi tốt, nhưng sự thay đổi liên tục của Bộ Giáo dục dễ khiến phụ huynh và học sinh bị động; khiến nhà trường thiếu tính chủ động trong việc dạy và học.

Nhiều nhà giáo dục cũng đặt câu hỏi, với phương án thi, xét tuyển năm 2017 có thể dẫn tới học lệch hay không? Khi học sinh có thái độ học lệch, có ảnh hưởng tới mục tiêu giáo dục phổ thông không? Có tác động tiêu cực tới giáo viên dạy môn học không?”

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây