Thứ ba, ngày 22/09/2020 - 14:36 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 16:30, Thứ 6, 11/09/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Mức phí chưa thu hút nhà đầu tư làm bãi đỗ xe

(ANTV) -Nhu cầu đỗ xe là rất lớn, nhưng diện tích giành cho giao thông tĩnh mới chỉ đáp ứng 8-10%. TP.Hà Nội thì vẫn loay hoay tìm giải pháp, kể cả áp dụng mô hình công nghệ Iparking, nhưng đều thất bại và buộc phải tạm dừng. Rõ ràng, bãi đỗ xe tại các khu trung tâm mật độ cao thì phải điều tiết lại bằng cách nâng mức trả phí trông giữ xe. Có như vậy, mới thu hút được nhà đầu tư và kiểm soát được tài nguyên.

 

Sau 2 năm triển khai, ứng dụng trông giữ xe Iparking, từng được coi lại loại hình dịch vụ thuận tiện, tạo văn minh cho Thủ đô đã buộc phải tạm dừng thí điểm. Việc khao khát mô hình chuyển đổi số trong quản trị đô thị đã bộc lộ sai lầm, gây lãng phí. Bản chất là chiếm lòng đường giao thông động để giành cho giao thông tĩnh.
 
Thay vì kiểm soát không gian đỗ xe thì việc công nghệ hóa phương thức đỗ xe đã tạo tiền đề cho những bất cập trong việc kiểm soát, theo dõi, kiểm tra phương tiện người gửi, quản lý điểm đỗ và phương thức thanh toán.
 
Ông Trần Huy Ánh, Chuyên gia quy hoạch đô thị cho biết, một cái cửa hàng bán quần áo người ta cũng đã quẹt thẻ, trả tiền qua điện thoại chứ không cần cả một dự án lớn như thế. Do vậy, chúng ta đi nhầm đường. Đáng nhẽ, giải quyết cơ bản kiểm soát cái việc đỗ xe ách tắc giao thông, đỗ xe bừa bãi do việc khai thác lòng đường, vỉa hè một cách thiếu hiệu quả. Rất nhiều diện tích đầu tư hàng nghìn tỷ đồng một con đường thì có thể biến cả con đường trở thành ách tắc, vì xe đỗ đầy dưới lòng đường. Như vậy, chúng ta thấy rằng phi kinh tế trong sử dụng không gian đô thị, vốn đầu tư lớn thì cái cách tiếp cận về công nghệ thông tin như thế chỉ tốn kém và bế tắc thêm mà thôi.
 
Không phủ nhận, TP.Hà Nội đã rất nỗ lực trong việc tìm giải pháp giải quyết bài toán giao thông tĩnh hiện nay. Để giải quyết nhu cầu, không ít vỉa hè đã trở thành bãi đỗ xe. Rồi đến lượt gầm cầu cũng được tận dụng. Thậm chí là có ý định phá vỡ lợi ích công cộng để làm bãi đỗ xe ngầm.
 
Theo các chuyên gia, việc xây dựng các bãi đỗ xe tập trung như vậy, cùng với phí trông xe được quy định khiêm tốn như hiện nay thì sẽ rất khó để các nhà đầu tư hứng thú, khó thu hồi vốn.
 
TS.Phan Lê Bình, Chuyên gia hạ tầng đô thị cho biết, tôi nghĩ một trong những rào cản rất là lớn đối với việc phát triển giao thông tĩnh, đó là cái quỹ đất.Chúng ta hay hình dung đến việc xây dựng bãi đỗ xe tập trung, bãi đỗ xe ngầm quy mô lớn, nhiều tầng Khi mà đem ra làm một bài toán kinh tế, cân đối giữa chi và thu thì không đơn vị nào, thì không có nhà đầu tư nào có thể thu lãi bằng hoạt động đầu tư vào bãi đỗ xe cả.
 
Theo ông Huy, phi kinh tế trong các cái chính sách đỗ xe với lại cái chính sách đầu tư cho bãi đỗ xe. Do vậy, có thể nói cái quy hoạch giao thông tĩnh Hà nội nếu mà không xuất phát được cái nguồn thu bù đủ để mà chi ra thì các dự án phi kinh tế như thế thì nó cũng sẽ là phi thực tế.
 
Thực tế, bãi đỗ xe tập trung tuy cần thiết nhưng chưa thể đáp ứng hoàn toàn nhu cầu. Quan trọng là phát triển các bãi đỗ xe nhỏ, phân tán nhiều nơi, có như vậy, người dân mới có thể dễ dàng tiếp cận và sử dụng. Đồng thời, kết hợp thu phí giá cao hơn giá trần hiện nay để thu bù đủ chi sẽ giúp tạo thành một mạng lưới bãi đỗ xe phủ khắp thành phố.
 
Theo TS.Phan Lê Bình, những ai không chi trả được chi phí đỗ xe cao thì không đỗ được và nếu không đỗ được thì không thể đi xe ô tô vào trong nội thành, như vậy buộc phải chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Ví dụ như xe buýt hoặc là xe ôm, taxi công nghệ để giảm mật độ xe phải đỗ trong nội thành.
 
Mỗi đô thị với dân số nén cần ít nhất 3% diện tích đất dành cho bãi đỗ xe. Song, Hà Nội mới chỉ đạt được 0,4%. Việc thiếu trầm trọng bãi đỗ xe đã để lại nhiều hệ lụy. Trong đó là việc đỗ xe tràn lan dưới lòng đường và ùn tắc là điều khó tránh khỏi.
Thăm dò khán giả