Thứ bảy, ngày 03/12/2016 - 22:51 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:21, Thứ 7, 02/04/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Mối họa từ phương tiện thủy hết hạn kiểm định

(ANTV) -Lượng phương tiện trên các tuyến đường thủy ngày càng tăng tuy nhiên có một thực tế là không ít những trường hợp đã quá hạn đăng kiểm nhưng vẫn hoạt động. Và TNGT liên quan đến phương tiện này đã không ít lần xảy ra và để lại những hậu quả nghiêm trọng. 

Đáng lo ngại hơn những sự việc tương tự có nguy cơ tái diễn nếu không có biện pháp xử lý tình trạng phương tiện thủy trốn hạn kiểm định như hiện nay.

Cầu An thái bắc qua sông Kinh Môn, Hải Dương đã không thể khai thác sử dụng bình thường khi dầm cầu bị tàu Thành Lương 28 đâm vỡ vào 6/3. Và đây là những gì còn lại của cầu Ghềnh, Đồng nai một cây cầu huyết mạch trên tuyến đường sắt Bắc Nam sau khi bị Xà Lan đâm sập vào ngày 20/3.
 
Điều đáng nói ở 2 vụ tai nạn này là những phương tiện thủy gây ra sự cố đã hết hạn kiểm định. Đây thực sự là lời cảnh báo đối với công tác đảm bảo ATGT đường thủy nói chung cũng như cho các cây cầu vượt song nói riêng, khi tình trạng phương tiện thủy trốn đăng kiểm đang diễn ra khá phổ biến.
 
Ông Đỗ Trung Học - Trưởng phòng tàu sông, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết theo thống kê số lượng đăng kiểm phương tiện thủy. Theo quy định thì phương tiện sau 1 thời gian sẽ phải quay lại đăng kiểm nhưng phương tiện quay lại chỉ bằng 40-50% số phương tiện đã đăng ký. 
 
Chiếc xà lan gây ra sự cố sập cầu Ghềnh đã hết hạn kiểm định
 
Những phương tiện đăng kiểm đều được công bố công khai trên trang web của Cục đăng kiểm và được cập nhật theo từng tháng nhưng xem ra công tác này chưa đủ để hạn chế được tình trạng phương tiện trốn kiểm định.
 
Vì vậy ngoài việc thông báo đến chủ phương tiện, các cơ quan chức năng còn chủ động đến các bến bãi để vận động chủ phương tiện chấp hành. Nhưng ngay cả việc làm đó không phải lúc nào cũng đạt được hiệu quả như mong muốn.
 
Các phương tiện bỏ đăng kiểm, trốn đăng kiểm là các phương tiện loại nhỏ đặc biệt là các phương tiện khoản 2 điều 24, các phương tiện từ 5-15 sức ngựa chở từ 5-12 người, từ 5-15 tấn phương tiện đấy chạy trong khu vực rất là hẹp. Mặc dù luật thì đưa ra nhưng trong 10 năm thực hiện phương tiện đấy làm thì rất ít, và người ta cũng làm một lần sau đó cũng bỏ luôn. Ông Đỗ Trung Học cho biết thêm.
 
Theo Đại tá Dương Ngọc Tiến - Phó cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an, việc người dân chưa tự giác đăng ký đăng kiểm thì có yếu tố chủ quan và khách quan. Trước hết ta nói là chủ phương tiện chưa tự giác chấp hành quy định của pháp luật, thứ 2 là họ chưa thể lường hết những hậu quả, những khó khăn khi xảy ra các sự   tai nạn nghiêm trọng.
 
Tai nạn trên đường thủy ít hơn nhiều nếu so với đường bộ nhưng từ 2 vụ tai nạn mới đây cho thấy mỗi khi xảy ra tai nạn đường thủy thường để lại rất hậu quả rất nặng nề và chi phí sửa chữa rất lớn, giao thông sẽ bị chia cắt.
 
Vụ tai nạn khiến cầu Ghềnh bị sập đến nay vẫn chưa thể khẳng định nguyên nhân là do phương tiện hết hạn đăng kiểm. Qua xác minh ban đầu cả 2 tài công trên tàu đều chưa có bằng lái. Thế nhưng việc phương tiện lớn đã hết hạn đăng kiểm nhưng vẫn lưu thông bình thường trên tuyến đường thủy huyết mạch thì thực sự là điều khó chấp nhận. Và nếu như tình trạng này còn tái diễn thì những sự cố tương tự sẽ lập lại với những cây cầu khác.
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây