(ANTV) - Việc mở mới các tuyến buýt trong thời gian qua đã góp phần hoàn thiện, tăng cường tính kết nối của toàn mạng lưới xe buýt, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, kể cả khu vực ngoại thành vào trung tâm thành phố.Điều này rất quan trọng khi tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông sắp được bàn giao và đi vào vận hành khai thác thương mại.
Nếu như trước đây, ở một số nơi điều kiện hạ tầng hạn chế, mặt cắt đường hẹp như các tuyến đê, đường hẹp, ngõ nhỏ không có tuyến buýt chạy qua, thì nay vấn đề đó đã được khắc phục bằng các mini buýt.
Chính điều này đã khiến người dân cảm thấy phấn khởi vì sự thuận tiện trong việc di chuyển.
Ông Nguyễn Bá Đức, Hà Nội cho biết: "Cái tuyến này là chạy qua làng tôi mà, thế thì cái đường đê nó cũng ngoằn ngoèo, cho nên chính xe con này là tốt, mà đi xe to chắc là sẽ tắc, từ xưa đến nay làng tôi mới có xe bus, người ta đi sướng quá, giá vé xe buýt bao giờ nó chả rẻ, thấy rất là tiện."
Hiện nay, mạng lưới xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội đã bao phủ gần khắp các quận, huyện, thị xã. Từ buýt gom, buýt mini, và sắp tới là xe buýt nhiên liệu sạch.
Theo các chuyên gia giao thông, việc phát triển mạng lưới xe buýt này đã tăng tính kết nối, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.
Tuy nhiên xe buýt vẫn đang đối mặt với không ít hạn chế, bất cập, khi hàng ngày phải vật lộn trong các làn giao thông hỗn hợp ùn tắc.
Chính vì vậy, nếu không đẩy nhanh xây dựng làn ưu tiên cho xe buýt, thì sẽ rất khó để hạn chế được xe cá nhân đang phát triển nhanh như hiện nay.
TS.Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông cho biết: "Thực ra, mỗi tuyến đường sắt đô thị, nó cũng chỉ bao phủ một cái khu vực vừa phải, chứ không thể phủ hết toàn thành phố được, thì ước chừng mỗi tuyến đường sắt đô thị nó chỉ gánh chừng 5, cao là đến 10% nhu cầu giao thông của thành phố mà thôi.Cho nên hiện nay chúng ta có 2 tuyến đang xây dựng và sắp xong thì cao lắm chỉ đảm bảo được 10%-15% cái dung lượng khách.Như vậy, cái phần giao thông công cộng còn lại, chúng ta rất kỳ vọng và buộc phải kỳ vọng vào hệ thông xe buýt."
Đường sắt Cát Linh – Hà Đông, chuẩn bị được bàn giao và đi vào vận hành khai thác thương mại. Và dự kiến sẽ có 50 tuyến xe buýt được ví như nhánh xương cá gom khách cho loại hình vận tải khối lượng lớn này.
Hy vọng rằng tuyến đường sắt này sẽ hoàn thành đúng như lời hứa, để bộ mặt giao thông tại Hà Nội được cải thiện.