Thứ bảy, ngày 10/12/2016 - 08:14 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:58, Thứ 5, 06/10/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Mô hình xe đạp công cộng tại Hà Nội liệu có khả thi?

(ANTV) - Trước áp lực giao thông đang ngày một lớn trên địa bàn Thủ Đô thì việc phát triển phương tiện xe đạp công cộng đang được xem là giải pháp hữu hiệu để kết nối các tuyến xe buýt, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng. Bên cạnh đó, đây cũng được xem là giải pháp kiềm chế tình trạng ô nhiễm môi trường đang ngày một nghiêm trọng ở Thủ đô. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng đề án này rất khó khả thi vì đa phần người dân đã không còn mặn mà với phương tiện  này.

Được chính thức triển khai từ năm 2015, đến nay, mô hình khuyến khích sử dụng xe đạp công cộng tại Hà Nội đã có 7 điểm giao dịch với hơn 800 xe. Thân thiện với môi trường, chi phí thấp, tốt cho sức khỏe,... nhiều yếu tố tích cực như vậy thế nhưng trên thực tế thì những chiếc xe này gần như không có người thuê.

Bạn Phạm Quang Duy – Sinh viên chia sẻ: "Em sẽ không đi xe đạp đâu, thứ nhất là mình ở xa, công việc mình cũng ở xa, đi xe đạp rất bất tiện vì nó xa quá". Bạn Lê Anh Dũng – Sinh viên chia sẻ: "Theo em thì phát triển xe đạp công cộng, nếu cho học sinh sinh viên thì còn khả thi, vì người ta chưa có điều kiện có phương tiện cá nhân, nhưng nếu mà sau này, được chọn thì em sẽ chọn xe máy, vì xe máy đi tiện lợi hơn rất nhiều".

Chị Nông Thị Linh – Nhân viên cho thuê xe đạp công cộng chia sẻ: "Theo mình thì người dân sẽ không bỏ xe máy mà đi xe đạp được, tại vì xu thế của người ta là muốn nhanh hơn, chứ không muốn chậm, xe đạp thì mất nhiều sức để đạp quá, còn xe máy chỉ việc điều khiển là đến, và nhanh hơn".

Có thể thấy, người dân và ngay cả những người cho thuê xe đạp cũng không mấy mặn mà với loại phương tiện này. Tuy nhiên, không thể phủ nhận xe đạp đã và đang là xu thế phát triển chung của các nước phát triển trên thế giới. Nhưng để phát triển được loại hình giao thông công cộng này thì cần cân nhắc đến nhiều yếu tố như quãng đường di chuyển, mạng lưới cho thuê xe và đặc biệt là hạ tầng giao thông đô thị ở nước ta hiện nay liệu có phù hợp với xe đạp hay không.

Ông Đào Ngọc Nghiêm - Nguyên Giám đốc Sở quy hoạch kiến trúc TP Hà Nội cho biết: "Bây giờ chúng ta sử dụng xe đạp thì khoảng cách đi sẽ là bao nhiều, trong khi hiện nay chúng ta đang trong giai đoạn quá độ phát triển, thông thường đi làm không phải chỉ 4 - 5 km, mà có khi là 10 - 15km, và phương tiện chúng ta đi để đáp ứng nhu cầu thường ngày cũng phải được 10 - 15km, thì xe đạp có phải là hợp lý hay không. Tôi cho rằng, đến thời điểm khi nào phương tiện động cơ đã giảm đi, mạng đường giao thông chúng ta đã tính đến đường giành riêng cho xe đạp như các nước hiện nay người ta đã có, thì lúc đó, kêu gọi là cần thiết. Nhưng nếu không kêu gọi thì người dân cũng tự động chuyển sang, đấy là xu thế, là bài học kinh nghiệm từ các nước rồi".

Trên thực tế tại một số nước thì việc phát triển lọai hình xe đạp công cộng là giải pháp hữu hiệu để kết nối các tuyến giao thông công cộng, qua đó, thúc đẩy người dân sử dụng các phương tiện công cộng, kiềm chế sự gia tăng của các phương tiện cá nhân. Thế nhưng, với cơ sở hạ tầng còn yếu kém về năng lực giao thông như hiện nay, thì việc áp dụng mô hình này cần sự cân nhắc kỹ lưỡng trước khi triển khai.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây