Thứ năm, ngày 28/01/2021 - 10:29 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 10:54, Thứ 6, 21/10/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Mô hình “Khu dân cư, tổ dân phố điện tử” phường Hạ Đình

(ANTV) - Xuất phát từ những nhu cầu, mong muốn của người dân, chính quyền phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội đã có sáng kiến thí điểm mô hình “Khu dân cư, tổ dân phố điện tử”, cung cấp dịch vụ công đến tận nơi ở của người dân. Đây là nét mới trong cải cách thủ tục hành chính được thực hiện thí điểm đầu tiên tại Hà Nội, góp phần giảm thiểu phiền hà cho người dân .

8h sáng, không còn cảnh phải chen chúc, xếp hàng nhiều giờ tại trụ sở Ủy ban phường để làm các thủ tục hành chính, thay vào đó, ông Vũ Xuân Nguyên chỉ cần đến nhà sinh hoạt cộng đồng để làm thủ tục, đã giúp ông bớt được thời gian đi lại và thuận tiện khi làm các giấy tờ vào bất cứ thời gian nào.

Ông Vũ Xuân Nguyên - Phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ: "Trước đây giả sử tôi khai sinh cho cháu thì tôi phải mang tất cả hồ sơ lên phường, thứ nhất nhiều khi nó cũng phức tạp, tuổi già đi đường cũng khó. Sau khi Ủy ban nhân dân phường có mở mô hình khu dân cư điện tử, có các đồng chí tình nguyện viên đến tận nhà để hướng dẫn, tôi thấy đây là một hình thức rất là tiện, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân".

Mô hình được phường Hạ Đình triển khai từ tháng 7/2015, chủ yếu là giải quyết các thủ tục hành chính phạm vi cấp phường. Người dân chỉ cần đến nhà sinh hoạt cộng đồng khai thủ tục dứoi sự hướng dẫn của các tình nguyện viên, sau đó tới ngày hẹn trả kết quả thì đến UBND phường nhận. Việc sử dụng các tình nguyện viên và đến tận nơi làm thủ tục, giúp người dân tiết kiện thời gian, các thủ tục hành chính được xử lý linh hoạt. Đến nay đã có hàng trăm trường hợp làm thủ tục được thực hiện theo cách này.

Ông Dương Anh Hài - Phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ: "Cần giao dịch một công việc gì đó thì sẽ liên hệ với tôi qua cổng thông tin điện tử của phường đặt ở cụm dân cư, thường chúng tôi làm việc ngoài giờ hành chính vì giờ hành chính mọi người còn phải đi làm việc, thường là vào buổi tối. Công dân điện tử nó cũng chỉ đơn giản thôi, cũng như người công dân bên ngoài thôi, các thủ tục cũng như bên ngoài, một đằng phải xuống tận nơi làm việc, đến phường hoặc cơ quan nào đó để khai, còn ở đây mình ngồi tại chỗ khai và chuyển đi".

Ông Nguyễn Văn Minh - Chủ tịch phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: "Thời gian tới, khi mà tôi có số lượng công dân điện tử lớn thì tôi hi vọng rằng mô hình khu dân cư điện tử chúng tôi sẽ biến thành những ki ốt điện tử. Khi bạn đến đây tôi mong muốn rằng với phường Hạ Đình, khi bạn đến đây bạn có thể đang trên đường và có thể làm thủ tục hành chính bất cứ lúc nào khi bạn nhìn thấy ki ốt điện tử. Nếu bạn biết thủ tục hành chính rồi thì cực kỳ đơn giản, một ki ốt điện tử giúp bạn thực hiện thủ tục hành chính không chỉ ở phường Hạ Đình, không chỉ quận Thanh Xuân, không chỉ Hà Nội mà các sở ban ngành khác, bất cứ ở đâu trên đất nước này mà thực hiện dịch vụ công từ mức độ 3 trở lên thì đều có thể thực hiện trên ki ốt điện tử ấy".

Xây dựng mô hình “Khu dân cư, Tổ dân phố điện tử” không chỉ tạo sự thuận tiện, tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân, mà còn tạo lập cho người dân thói quen giao dịch thủ tục hành chính trực tuyến. Thói quen ấy chính là tinh thần “Công dân điện tử” và là nhân tố quan trọng tạo nên hiệu quả của “Chính quyền điện tử”, góp phần giảm thiểu các thủ tục hành chính cho người dân, một sáng tạo tốt cần được nhân rộng.

BT
Thăm dò khán giả