Thứ Sáu, 29/03/2024 06:11 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Mất an toàn lao động tại công ty giày da ở Vĩnh Phúc

(ANTV) - Trong những ngày giữa tháng 11 này, liên tiếp hơn 100 công nhân của Công ty TNHH Lợi Tín Lập Thạch có biểu hiện đau đầu, chóng mặt, buồn nôn phải nhập viện điều trị mà chưa rõ nguyên nhân. 

Còn trước đó không lâu, Sự việc tương tự cũng đã xảy ra trong tháng 10 khi hơn 160 công nhân Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam cũng đã bị buồn nôn, chóng mặt, đau đầu, một số trường hợp ngất xỉu phải nhập viện kiểm tra sức khỏe và điều trị. Liên tiếp những vụ việc như vậy xảy ra khiến dư luận băn khoăn và đặt ra câu hỏi: Phải chăng vấn đề đảm bảo an toàn lao động đang bị các doanh nghiệp xem nhẹ?

Chiều ngày 23 tháng 11, Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức cuộc họp báo cung cấp thông tin về vụ việc hàng loạt công nhân của Công ty Lợi Tín và Công ty Giày Lập Thạch thuộc huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc bị choáng váng, đau đầu, ngất xỉu khi đang làm việc tại công ty.

Từ ngày 14/11, nhiều công nhân làm việc trong công ty giầy Lợi Tín đã có triệu chứng đau đầu, chóng mặt. Đến ngày 16/11, khoảng 100 người đã được đưa đến trung tâm y tế huyện Lập Thạch trong tình trạng chóng mặt, buồn nôn, nhiều người bị ngất xỉu.Trong số các công nhân bị ngộ độc, có cả những phụ nữ đang mang thai.

Theo thông tin từ các công nhân làm việc tại công ty này, nguyên nhân dẫn đến việc ngộ độc có thể do 1 loại máy mới được đưa vào sản xuất tại công ty.

Một bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện cho biết: Hôm đấy chị đang đứng cạnh máy ép đấy. Hôm thứ 3 là chị bị rồi, lúc sáng chị tự nhiên bị đau đầu tức ngực, nôn xong ông chủ quản bảo chị không khỏe, cho đi ra rửa mặt xong vào làm tiếp. Lúc 10h kém 25 ngất luôn. Máy đó là máy trái toan, ép hàng xuống, hơi nó phọt ra , mình ngửi được cảm tưởng mình mở cái ống thuốc sâu ra như nào, máy đấy hơi ra y như thế.

Do chưa có kết luận về nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc nên phía công ty cũng chưa nhận trách nhiệm về vụ việc này. Nếu là nguyên nhân do công ty thì công ty sẽ chịu trách nhiệm. Đây cũng là điều công ty nên làm. Khi công nhân họ nói có vấn đề thì bên công ty đã hoàn toàn cho ngừng loại máy móc đó rồi

Trong lúc chờ công an huyện Lập Thạch phối hợp Công an tỉnh Vĩnh Phúc, Viện Khoa học công nghệ- Bộ Công An tổ chức điều tra xác định nguyên nhân, thì vào ngày 22/11, hiện tượng công nhân có biểu hiện nghi ngộ độc khí lại xảy ra ở một công ty khác là Công ty giày da Lập Thạch – chung chủ với công ty Lợi Tín.

Theo 1 công nhân nữ: Mới hôm nay mới bắt đầu làm, váng hết đầu, đeo khẩu trang cũng không ăn thua, đàn ông sức khỏe như thế mà còn chạy hết cả lượt đành phải ngồi ở ngoài để tránh mùi. Cán bộ còn cấm không cho đứng lên, bắt làm việc tiếp. Bữa nay thì đi ra hết ngoài rồi chắc phải về.

Được biết trong khi dây chuyền sản xuất và nguyên vật liệu nghi gây ra vụ ngộ độc khí đang được yêu cầu dừng sản xuất để điều tra nguyên nhân thì công ty Lợi Tín lại chuyển toàn bộ số đế giày mới sang công ty Giày Lập Thạch để sản xuất.

Phần lớn nữ công nhân trong các khu công nghiệp, khu chế xuất hiện nay đang phải làm việc trong điều kiện chưa đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh lao động. Theo đại diện của tỉnh Vĩnh Phúc, các cấp các ngành đã vào cuộc và đang chờ kết quả giám định của nguyên nhân sự việc này để có giải pháp khắc phục, đảm bảo sức khỏe cho người lao động.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Phó chủ tịch UBND huyện Lập Thạch cho biết:  Trước sự việc trên, chúng tôi yêu cầu công ty tạm dừng hoạt động để các cơ quan chức năng của tỉnh, của huyện làm rõ nguyên nhân, đồng thời công ty chịu trách nhiệm đảm bảo vệ sinh môi trường. khi nào đảm bảo môi trường thực sự an toàn thì công ty mới tiếp tục sản xuất

Theo số liệu thống kê, tính đến tháng 12/2016 cả nước có 325 KCN được thành lập với gần 3 triệu lao động, trong đó lao động nữ chiếm 63%, một số ngành như da giày, dệt may, chế biến thủy sản có doanh nghiệp tỉ lệ nữ chiếm tới 80% đến 90%.

Năm 2018, trên toàn quốc đã xảy ra gần 8.000 vụ tai nạn lao động (TNLĐ). Trong đó nạn nhân là lao động nữ là hơn 2.000 người, nữ nạn nhân làm việc trong khu vực có quan hệ lao động bị tai nạn lao động tăng 7,42% so với năm 2017.

Theo thông tin mới nhất, căn cứ đánh giá của Binh chủng hóa học của Bộ quốc phòng tại xưởng I và II tại nhà máy công ty thông báo cho toàn thể nhân viên trong công ty TNHH Lợi Tín, Lập Thạch, xưởng 1,2 ngày 25/11 đi làm bình thường; xưởng 3,4 tiếp tục nghỉ cho đến khi Binh chủng hóa học có kết luận an toàn

Sự việc lần này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo đảm bảo điều kiện môi trường an toàn lao động cho các công nhân làm việc tại các nhà máy./.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm