Thứ hai, ngày 25/01/2021 - 02:48 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 16:42, Thứ 3, 12/06/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Mất an toàn đường ngang dân sinh ở Hà Nội

(ANTV) - Hà Nội là địa phương có tới 6 tuyến đường sắt chạy qua, với tổng chiều dài 162,11 Km. Vì nhiều lý do khác nhau, đây là một trong những địa phương có tình trạng vi phạm trật tự hành lang an toàn giao thông đường sắt phức tạp nhất. Chỉ riêng giao cắt cùng mức hiện có 560 giao cắt. Tính bình quân có 3,45 giao cắt/Km, vào loại cao nhất của cả nước. Và TP Hà Nội cũng là một trong những địa phương có tỷ lệ TNGT đường sắt cao nhất trên cao nước. 

Tuyến đường Lê Duẩn, TP Hà Nội là một trong những tuyến đường có mật độ giao cắt giữa đường bộ và đường sắt gần nhau nhất trên địa bàn thành phố. Thậm chí tại một số đoạn đường có độ dốc như thế này đường đang xuống cấp nghiêm trọng.

Tại ngõ 10 đường Điện Biên Phủ, cuộc sống, sinh hoạt của người dân tại đây dường như đã gắn liên với đường sắt. Mặc kệ những tiềm ẩn nguy hiểm họ vẫn coi những vi phạm như thế này là điều rất bình thường.

Theo cơ quan chức năng ngành đường sắt, hiện nay còn rất nhiều bất cập về hệ thống đường sắt chạy trong nội đô. Bởi hầu hết tuyến đường sắt trong nội đô thành phố đều chạy qua khu vực đông dân cư sinh sống bên đường nên đều bị lấn chiếm vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt nghiêm trọng. ( trôi hình người dân làm việc bên đường sắt). Đã có rất nhiều giải pháp được đưa ra, tuy nhiên việc thực hiện vẫn còn chủ yếu còn trên văn bản và giấy tờ.

Hạ tầng giao thông đường sắt vẫn còn nhiều bất cập


Theo thống kê của ngành đường sắt, cả nước hiện có khoảng hơn 5000 đường ngang dân sinh, nhưng có tới hơn 4000 đường ngang trái phép, số còn lại là những đường ngang hợp pháp. Tuy nhiên theo các chuyên gia giao thông, tại chính những đường ngang dân sinh hợp pháp thì vẫn chưa đủ tiêu chuẩn.

Một đường ngang dân sinh trên địa bàn huyện Thường Tín, TP Hà Nội. Dù liên tục được duy tu bảo dưỡng nhưng tình trạng xuống cấp vẫn xảy ra. Đặc biệt, lớp đá này được trải bên dưới và xung quanh tà vẹt tạo nên một lực ma sát, góp phần cố định, đảm bảo an toàn khi có tàu chạy qua nhưng hầu hết đều rơi vãi ra đường gây mất an toàn giao thông cho cả đường sắt và đường bộ.

TS Nguyễn Hồng Phong, Chuyên gia giao thông đường sắt cho biết: "Khoảng cách giữa đường bộ và đường sắt nó ngắn như thế này thì khi mà anh đi theo hướng đường ngang ý thì cái hướng đằng sau này anh rất khó quan sát, tầm nhìn hạn chế rồi độ dốc đi lên đường ngang, khoảng cách rào chắn bản thân thì theo điều lệ đường ngang cũng không đảm bảo rồi."

Ông Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT QG cho biết: "Hiện nay còn tồn tại quá nhiều đường ngang, kể cả đường ngang hợp pháp và đường ngang dân sinh và điều đó tôi cho rằng đã vi phạm những yêu cầu hết sức cơ bản bởi vì đường sắt là phương tiện hết sức đặc thù, và an toàn nhưng nếu đạt được thì phải có đường giành riêng và tại những giao cắt, đường sắt có ưu tiên."

Rõ ràng hiện tại cơ sở hạ tầng của đường sắt vẫn còn rất nhiều bất cập. Tuy nhiên, tai nạn đường sắt có xảy ra hay không cũng phụ thuộc rất lớn vào ý thức của người dân. Đặc biệt, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu các rào chắn cảnh báo đã hạ xuống còn người dân thì vẫn cố tình bất chấp.

 

BT
Thăm dò khán giả