Thứ Ba, 16/04/2024 12:02 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Mã độc ngụy trang dưới tài liệu liên quan virus corona

(ANTV) - Virus Corona mới đang là chủ đề được quan tâm hàng đầu của người dân và của giới truyền thông không chỉ ở Việt Nam mà ở nhiều quốc gia trên thế giới; do đó nó cũng đã trở thành mồi nhử vô cùng lợi hại của tin tặc. 

Theo Cục An toàn thông tin của Bộ Thông tin - Truyền thông, hiện trên thế giới đã xuất hiện tệp mã độc ngụy trang thông tin về nCoV bị tin tặc tung ra gây ra nhiều mối nguy hại.

Trung tâm giám sát an toàn thông tin mạng quốc gia – đơn vị trực thuộc Cục an toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông.  Theo những chuyên viên kĩ thuật tại đây hiện nay tại một số quốc gia trên thế giới đặc biệt là ở Nhật Bản đã xuất hiện các tệp mã độc ngụy trang thông tin về Virus Corona. Khi người sử dụng máy tính hoặc điện thoại thông minh kích vào các tệp tin này hoặc download các tệp về máy, lập tức mã độc sẽ bị lây lan ra máy tính hoặc điện thoại, mã độc này sẽ giúp tin tặc chiếm quyền kiểm soát thiết bị của người dùng.

Bạn Nguyễn Sơn Tùng, Trung tâm Giám sát an toàn thông tin Quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: "Thủ đoạn của tin tặc là gửi mail hoặc là gửi trên các công cụ mạng xã hội như facebook, masseger, twitter… các tệp tin dạng văn bản .doc, tệp file âm thanh, file video mà giả dạng là nội dung về Virus Corona, sau đó chúng chèn các mã độc vào. Khi người dùng click chuột vào đó là mã độc xâm nhập vào thiết bị dẫn đến mất quyền kiểm soát."

Cục An toàn thông tin cũng nhận định đây tuy là thủ đoạn không mới, nhưng với sự quan tâm đặc biệt của người dân với Virus Corona nên nguy cơ mã độc có thể bị phát tán là rất cao. Các đơn vị chức năng đang liên tục rà soát, giám sát rất may đến thời điểm hiện tại vẫn chưa phát hiện trường hợp phát tán các mã độc này tại Việt Nam. Về phía Cục An toàn thông tin sẽ liên tục phối hợp với các đơn vị chức năng để giám sát dấu hiệu phát tán loại mã động này. Bên cạnh đó sự chủ động từ phía người dùng là điều hết sức cần thiết.

Ông Trần Đăng Khoa, Trưởng phòng Quy hoạch và Phát triển Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: "Để tránh việc lây truyền mã độc này thì chúng tôi khuyến cáo người sử dụng nên cẩn trọng với các email điện tử có nội dung về virus Corona, đặc biệt các email từ người lạ, không click vào các đường link lạ khi chưa xác minh rõ nguồn gốc chủ quản; thứ 3 là người dân khi quan tâm đến thông tin về dịch bệnh cần vào các địa chỉ uy tín nhất là các báo đài uy tín, các trang thông tin điện tử có cơ quan chủ quản rõ ràng."

Trong trường hợp thiết bị của mình có dấu hiệu bị nhiễm mã độc, người sử dụng cần liên hệ với ngay các đơn vị chức năng như Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Bộ Công an, Cục An toàn thông tin Bộ Thông tin và Truyền thông…hoặc các đơn vị, tổ chức chuyên nghiệp để kịp thời ngăn chặn và tháo gỡ mã độc.

Những mã độc bị lây nhiễm vào thiết bị sẽ khiến thiết bị của bạn mất quyền kiểm soát, từ đó có thể mất thông tin cá nhân, mất mã thẻ ngân hàng, mất các tài khoản mạng xã hội, thiệt hại về kinh tế là một chuyện, tin tặc có thể dùng tài khoản mạng xã hội của bạn để tiếp tục phát tán những thông tin xấu độc, tin giả fakenews.

Tin mới nhất

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

(ANTV) - Là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai Đề án “Tiếp nhận, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, từ năm 2021 đến nay đã có 33 trẻ em trên toàn tỉnh được tiếp nhận, nuôi dưỡng trực tiếp tại Công an tỉnh Sơn La. Dưới sự chăm sóc, nuôi dưỡng trực tiếp của các cô, chú công an nói chung và các bộ, chiến sỹ Cảnh sát cơ động nói riêng, trong những năm qua, các em đã được đến trường học tập, chăm sóc, rèn luyện trong vòng tay yêu thương của bố mẹ Công an như bao bạn bè cùng trang lứa khác.

Đánh giá kỹ tác động khi xây dựng pháp luật

Đánh giá kỹ tác động khi xây dựng pháp luật

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội, Chương trình công tác của Chính phủ và Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Công an năm 2024, các đơn vị trong CAND cần tham mưu với lãnh đạo Bộ Công an nghiên cứu xây dựng, ban hành 145 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có 10 dự án luật.

Phát huy hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Phát huy hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Có thể khẳng định, trong những năm gần đây Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các địa phương đã mang lại hiệu quả tích cực, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm tại cơ sở. Kết quả này có được là nhờ sự vào cuộc tích cực của cấp ủy chính quyền địa phương và nhân dân trong xã. Trong đó, không thể không nhắc đến vai trò đặc biệt quan trọng của lực lượng công an cơ sở trong việc tham mưu, đề xuất cũng như việc đảm bảo ANTT tại địa bàn.

Công an chính quy tinh nhuệ từ cơ sở

Công an chính quy tinh nhuệ từ cơ sở

Chính trị 16/04/2024

(ANTV) - Với quyết tâm cao cùng những nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ, trong những năm qua, Công an tỉnh Quảng Ninh coi việc thực hiện Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 11 của Bộ trưởng Bộ Công an về tiếp tục xây dựng Công an xã, thị trấn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới là nhiệm vụ trọng tâm.

Cải cách tư pháp - yêu cầu từ thực tiễn

Cải cách tư pháp - yêu cầu từ thực tiễn

Chính trị 16/04/2024

(ANTV) - Sau 10 năm thi hành, Luật Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2014 đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, giúp hệ thống Tòa án kiện toàn, phát triển cả về tổ chức và hoạt động. Tuy nhiên, thực tiễn thi hành Luật Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2014 cho thấy vẫn còn tồn tại những hạn chế, bất cập, yêu cầu cần sửa đổi, bổ sung để đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Cảnh giác với chiêu trò “chính trị hóa” các vụ án kinh tế

Cảnh giác với chiêu trò “chính trị hóa” các vụ án kinh tế

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Tại Việt Nam, thời gian qua, nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng đã được đưa ra xét xử nghiêm minh, đúng tiến độ, đúng pháp luật, theo tinh thần không có vùng cấm và không có ngoại lệ. Tuy nhiên, với bản chất chống phá quyết liệt, nhiều vụ án hình sự đã bị các thế lực thù địch “chính trị hóa”, triệt để lợi dụng để xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước. Từ đó, nhằm tạo cớ, tìm kiếm sự can thiệp từ bên ngoài vào Việt Nam.

Sĩ quan Công an Việt Nam tham gia gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc - Hành trình rực rỡ

Sĩ quan Công an Việt Nam tham gia gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc - Hành trình rực rỡ

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Đại tá Lê Quốc Huy, Thượng tá Vũ Việt Hùng, Thượng tá Lương Thị Trà Vinh là 3 sĩ quan Công an nhân dân đầu tiên tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Sau 1 năm rưỡi thực thi nhiệm vụ tại Nam Sudan, các sĩ quan công an Việt Nam đã kết thúc nhiệm kỳ công tác với nhiều dấu ấn quan trọng. Chiều 15/4, rất đông người thân cùng đồng chí, đồng đội đã tới sân bay quốc tế Nội Bài để chào đón sự trở về của 3 chiến sĩ mũ nồi xanh Công an nhân dân Việt Nam.

Tập huấn công tác thi đua, khen thưởng trong CAND

Tập huấn công tác thi đua, khen thưởng trong CAND

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Sáng 15/4, tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Công an đã tổ chức khai mạc Hội nghị tập huấn công tác thi đua, khen thưởng trong Công an nhân dân năm 2024 cho hơn 400 cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng ở các đơn vị trực thuộc Bộ Công an và Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung uong trên toàn quốc.

Căng thẳng Iran - Israel: Đức triệu Đại sứ Iran

Căng thẳng Iran - Israel: Đức triệu Đại sứ Iran

Thế giới 16/04/2024

(ANTV) - Ngày 15/4, một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Đức cho biết, sáng cùng ngày, nước này đã triệu Đại sứ Iran tại Đức sau vụ Tehran tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa nhằm vào Israel cuối tuần qua.

Xem thêm