Thứ Năm, 28/03/2024 22:56 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Lưu động làm CCCD phục vụ người dân

(ANTV) - Hiện công an các địa phương đang tổ chức đồng loạt ra quân, tiến hành việc cấp CCCD trên phạm vị toàn quốc. Theo đó, các thủ tục cấp CCCD được thực hiện đơn giản, nhanh chóng. Đến nay, việc cấp CCCD đang được tổ chức theo hình thức lưu động. Điều này đồng nghĩa trong đợt cao điểm ra quân, lực lượng Công an sẽ đến tận các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, khu công nghiệp và khu dân cư để tiến hành việc thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân làm CCCD.

Bắt đầu từ 19h tối đến 22h, tại các khu tòa chung cư, mỗi tổ lưu động cấp CCCD sẽ tiến hành thu nhận hồ sơ của từng công dân có hộ khẩu thường trú và đăng kí tạm trú trên địa bàn, đủ các điều kiện cấp CCCD. Như vậy, người dân sẽ không mất thời gian di chuyển, đi lại cũng như đảm bảo không để sót, lọt công dân trên từng địa bàn không được cấp thẻ CCCD.

Việc cấp CCCD được đơn giản hóa rất nhiều thủ tục. Người dân không phải làm tờ khai như làm chứng minh nhân dân như trước. Theo đó, công dân cung cấp tên tuổi, số chứng minh nhân dân. Lực lượng CA sẽ vào hệ thống dữ liệu dân cư về quốc gia đã được Bộ Công an cập nhật, trích xuất dữ liệu, sau đó tiến hành cho công dân chụp ảnh, lăn tay trên hệ thống kết nối dữ liệu. Công dân sẽ kiểm tra thông tin lần cuối trên phiếu thu nhận thông tin CCCD và xác nhận ký. Như vậy chỉ mất 5 bước đã hoàn thành thủ tục cấp CCCD với thời gian dao động chỉ khoảng 5-7 phút.

Hiện các tổ lưu động cấp CCCD đang tích cực triển khai đến từng khu vực, địa bàn dân cư cả trong và ngoài giờ hành chính. Theo đó, sẽ tập trung cấp CCCD ngay tại trường học cho học sinh đủ 14 tuổi trở lại. Tại các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị, tổ cấp CCCD cũng sẽ trực tiếp đến thu nhận hồ sơ. Bên cạnh đó, cũng sẽ duy trì và tăng thời gian tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD cố định tại trụ sở công an các quận, huyện, thị xã. Đặc biệt mẫu thẻ CCCD mới là thẻ có gắn chip điện tử với nhiều tính ưu việt so với CCCD mã vạch, CMND hiện nay.

Bộ Công an khẳng định việc đổi sang căn cước công dân gắn chip không gây ảnh hưởng tới các loại giấy tờ đang dùng CCCD mã vạch trước đó. Vì thực tế, số trên CCCD gắn chip với số trên căn cước công dân mã vạch là giống nhau, do đó, người dân không phải đi đổi lại các giấy tờ. Mới đây, Bộ tài chính đã ban hành thông tư giảm 50% lệ phí cấp căn cước công dân từ 1/1 đến hết ngày 30/6. Cụ thể: Chuyển từ CMND 9 số, 12 số sang CCCD mức lệ phí chỉ 15.000; đổi thẻ CCCD là 25.000 và cấp lại thẻ CCCD khi bị mất, khi trở lại quốc tịch VN là 35.000. Từ sau 1/7, mức lệ phí cấp thẻ căn cước gắn chip cho công dân được thu theo mức thông thường.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm