Thứ Sáu, 29/03/2024 14:24 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Lựa chọn của lòng tự trọng

(ANTV) - Một  chủ đề đang thu hút sự quan tâm, bàn luận của dư luận xã hội, đặc biệt là cộng đồng mạng những ngày này, đó là câu chuyện về đôi bạn Nguyễn Tất Minh và Ngô Minh Hiếu ở Thanh Hóa với hành trình 10 năm cõng bạn đi học chỉ thiếu 0,25 điểm để đến được ước mơ vào Đại học Y Hà Nội.

"Em rất xúc động và cảm ơn các thầy cô. Em biết, các thầy cô giáo đã âm thầm lo lắng cho em và có ý định gọi ra Trường Đại học Y Hà Nội để xem có cách nào giúp em. Nhưng dù Trường Đại học Y Hà Nội có đặc cách, em cũng xin từ chối. Em nghĩ mình không nên sử dụng cái sự nổi tiếng của mình là cõng bạn 10 năm qua để xin vào trường đại học. Em sẽ đường đường chính chính đi trên đôi chân của mình vào cánh cửa đại học".

Đó là lời tâm sự của Nguyễn Minh Hiếu làm tan chảy trái tim cộng đồng mạng không chỉ bởi sự tử và tấm lòng nhân hậu của chàng trai trẻ mà còn bởi sự lựa chọn của lòng tự trọng mà Minh Hiếu đã viết lên giữa đời thường.

Trên trang cá nhân, Nguyễn Minh bình luận: Sự chân thành và nhân hậu Hiếu dành cho người bạn thân của mình suốt 10 năm, giá trị hơn 0,25 điểm. Đây  là minh chứng cho một nhân cách tốt - điều kiện tiên quyết với những người đã và đang theo đuổi nghề nghiệp cao quý làm một bác sĩ.

Còn tài khoản Liên Liên chia sẻ: Một nhân cách đáng nể trọng, cho dù bạn là một học sinh mới rời trường phổ thông. Cách ứng xử của Ngô Minh Hiếu đáng để nhiều người suy nghĩ.

Hay nhiều tài khoản còn khẳng định: Hiếu đã chia sẻ đôi chân của mình cho bạn trong suốt 10 năm, thì em sẽ không bao giờ đánh đổi điều đó để lấy 0,25 điểm, rồi phá vỡ sự công bằng đã được thiết lập....Rõ ràng không cần đặc cách Hiếu đã có cách viết về chính mình rất đặc biệt.!

Trở lại chuyện Ngô Minh Hiếu cảm ơn cộng đồng về đề xuất được đặc cách vào Trường Đại học Y Hà Nội. Hiếu cũng không lấy việc 10 năm cõng bạn như một thứ công lao, để rồi lấy công lao đó để đổi lại điểm đặc cách vào Trường Đại học Y Hà Nội. Hiếu cho rằng, mình thiếu 0,25 điểm, nhưng có nhiều bạn lại chỉ thiếu 0,05 điểm, nếu mình được đặc cách thì thành xin - cho và sẽ làm mất đi truyền thống của nhà trường.

Chính vì thế, nhiều cư dân mạng bày tỏ dù nhiều người muốn làm điều tốt đẹp cho Hiếu, nhưng vượt lên cảm tính thì điều cần làm nhất là để Hiếu đi trên chính đôi chân của mình. Đồng thời nhiều cư dân mạng trân trọng Hiếu bởi em đã lựa chọn điều đúng đắn với mình, không chờ đợi hay đòi hỏi đặc cách như nhiều người mong muốn.

Khi những tranh luận trái chiều chưa dứt thì một kết thúc đẹp đã đến khi Hiếu chọn Đại học Y dược Thái Bình, ngôi trường miễn toàn bộ học phí và sẽ tạo mọi điều kiện cho em nuôi dưỡng ước mơ trở thành bác sĩ. Còn Bệnh viện Bạch Mai sẵn sàng thăm khám và hỗ trợ điều trị và chăm lo sức khỏe cho Minh trong thời gian Minh học Đại học Bách khoa Hà Nội.

Trước thông tin tốt này đến với đôi bạn, nhiều cư dân mạng bày tỏ mong mỏi những điều tương tự sẽ lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Đồng thời bày tỏ Hiếu đi theo con đường nào cũng được, miễn sao em lựa chọn đúng với khả năng và thực lực của mình. Và tất cả mọi người đều đang chờ đợi hai cậu bạn viết tiếp câu chuyện của mình bằng những điều tốt đẹp và trọn vẹn hơn./.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm