Thứ Sáu, 29/03/2024 16:55 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Lợi dụng dịch bệnh để xâm phạm đời tư

(ANTV) - Những ngày vừa qua, Việt Nam ghi nhận thêm hàng loạt ca bệnh COVID-19 mới lây lan trong cộng đồng tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Ngay lập tức, hệ thống y tế, hệ thống phòng chống dịch được tái khởi động. 

Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc nhanh chóng, với quyết tâm cao dập dịch sớm và nhanh nhất có thể. Tuy nhiên, vẫn xuất hiện các trường hợp không tuân thủ các quy định phòng chống dịch bệnh, gây ra những ảnh hưởng hết sức nghiêm trọng, đặc biệt vấn đề khai báo y tế thiếu trung thực vẫn tiếp diễn. Bên cạnh đó, cũng xuất hiện tình trạng các đối tượng đào bới đời tư, thậm chí xuyên tác, tự biên hành trình di chuyển của một số trường hợp bệnh nhân, người nghi nhiễm gây ảnh hưởng đến cá nhân đó và gây hoang mang dư luận, ảnh hương đến công tác truy vết, phòng chống dịch bệnh.

Mới đây, 20 nhân viên y tế của Bệnh viện Nhi đồng 1, TP Hồ Chí Minh đã phải cách ly do tiếp xúc với một trường hợp F1 khai báo y tế gian dối.

Theo thông tin từ Tổ Thông tin Đáp ứng nhanh phòng, chống COVID-19, khi dịch bệnh có diễn biến mới tại Hải Dương và Quảng Ninh, có đến 20% các F0 không hợp tác trong quá trình phỏng vấn. Thậm chí có người còn chủ động tắt điện thoại, từ chối nhận cuộc gọi, chặn số từ Bộ Y tế hoặc những thành viên của tổ, khiến cho công tác truy vết gặp rất nhiều khó khăn.

Con số này khiến cho cư dân mạng hết sức lo lắng và lên án, vì chỉ khi có sự tham gia trung thực của tất cả người dân, dịch bệnh mới có thể nhanh chóng được kiểm soát.

PGS. TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế Công cộng Việt Nam cho biết: "Khi về các địa phương về thấy mình có vấn đề gì mà mình nghi ngờ thì mình phải khai báo y tế ví dụ như có sốt có ho, ví dụ như nghi ngờ khi mà tiếp xúc với một trường hợp nào đó để chúng ta khai báo y tế. Như trường hợp hiện nay ở TP HCM phát hiện được ca dương tính thì người đi cùng trên máy bay đó thì phải biết ra khai báo y tế ngay và được xét nghiệm, lấy mẫu hoặc đi cách ly để khỏi ảnh hưởng đến người nhà và cộng đồng."

Ðể bảo vệ sức khỏe cộng đồng, cơ quan chức năng đã công khai thông tin và lộ trình của từng ca nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19, trên cơ sở đó khoanh vùng và có biện pháp xử lý thích hợp. Tuy nhiên, lợi dụng sự công khai minh bạch thông tin, từ đầu mùa dịch đến nay, có không ít bệnh nhân hoặc người nghi nhiễm Covid-19 bỗng trở thành đối tượng bị cộng đồng mạng săn lùng, đời tư bị soi mói, kéo theo việc bình luận theo hướng công kích, bôi nhọ thậm chí bịa chuyện, xuyên tạc gây ảnh hưởng đến công tác truy vết, phòng dịch.

Mới đây nhất, bản kê khai thông tin về lịch trình di chyển này được lan truyền trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, bản kê khai này thực chất là do các đối tượng tự biên, đăng tải, ngay lập tức các đối tượng đã bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Trí Tuệ, Phó Chánh án TANDTC cho biết: "Trong bối cảnh hiện này như hành vi đưa thông tin sai sự thật, xâm phạm đời tư, nhân phẩm, uy tín có thể bị xử lý về tội làm nhục hoặc vu khống."

Pháp luật nghiêm cấm lợi dụng tình trạng dịch bệnh để lấy thông tin cá nhân nhằm bôi nhọ danh dự, nhân phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội. Tùy vào hành vi, mục đích hành vi cụ thể có thể xử phạt hành chính hoặc khởi tố hình sự về các tội làm nhục người khác, vu khống. Không những thế, việc này có thể gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong xã hội khiến cho những người có yếu tố nguy cơ có thể không tham gia khai báo y tế. Chính vì vậy, bản thân mỗi cư dân mạng cần ý thức và có trách nhiệm đối với mỗi hành vi, lời nói của mình trên mạng xã hội.

Với các trường hợp vi phạm những quy định về phòng chống dịch bệnh sẽ có cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật. Việc phản biện, lên án những hành vi này là cần thiết tuy nhiên việc lợi dụng điều này để kỳ thị, xâm phạm đời tư của họ lại là hành vi vi phạm pháp luật, có thể gây ra cản trở công tác phòng, chống dịch bệnh và cần phải được lên án mạnh mẽ.

Tin mới nhất

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm