Thứ năm, ngày 13/08/2020 - 15:02 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:58, Thứ 5, 12/04/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Loạn các bãi trông giữ xe ở Hà Nội

(ANTV) - Từ năm 2008, Hà Nội bắt đầu thực hiện mô hình khoán quản hoạt động trông giữ xe. Theo đó, lòng được hè phố được UBND các quận giao khoán cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ trông giữ. Thế nhưng, cho đến nay mô hình này xem như đã thất bại hoàn toàn khi hoạt động trông giữ xe vi phạm tràn lan, lộn xộn, liên tục bị xử phạt. Nguyên nhân là do UBND các quận chỉ cấp phép, không quản, hay năng lực của các đơn vị được cấp phép không đáp ứng thực tiễn hiện nay.

Kinh doanh trông giữ xe trên địa bàn Hà Nội lâu nay vẫn được đại đa số người dân đều  cho rằng đây là hình thức kinh doanh dễ “hốt bạc triệu” mỗi ngày, một “miếng bánh” mà doanh nghiệp nào cũng muốn và tìm mọi cách để có phần. Chỉ cần xin được cấp phép việc còn lại chỉ là kẻ vạch, căng dây, cắm biển và thu tiền.

Đảm bảo TTATGT, vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị hay không, không cần quan tâm.

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia giao thông JICA cho biết: "Ở các nước, diện tích đỗ nó cũng thế thôi, ở các thành phố lớn đều trật trội cả nhưng họ giải quyết được là do họ theo hẳn cơ chế thị trường chứ không nửa vời. Nhà nước chỉ quản lý chỗ này được phép đỗ trong thời gian bao nhiêu và nếu đỗ thì nhà nước thu từng này. Thu cả khoảng đất là bao nhiêu đấy thế thôi chứ tùy người dân, ai đấu thầu được thì người đấy làm. Còn nước ta thì ấn định từ trên xuống, dẫn đến tình trạng không khớp nhau ở các cấp, còn nhà nước thì thất thu rất lớn."

Khi mà Thủ đô có tới 600 ngàn ô tô, 5,5 triệu xe máy thế nhưng doanh thu từ hoạt động này chỉ khiêm tốn ở mức vài chục tỷ đồng mỗi năm.

Hoạt động trông giữ xe vi phạm tràn lan, lộn xộn, liên tục bị xử phạt

Bên cạnh đó, là tình trạng vi phạm các quy định diễn ra phổ biến tại nhiều bãi xe như bến bãi nhếch nhác mất vệ sinh môi trường, trông giữ sai diện tích được cấp phép, cấp phép một đằng trông giữ một nẻo.

Tiến sĩ Phan Lê Bình, Chuyên gia về kỹ thuật hạ tầng giao thông cho biết: "Lòng lề đường nó là tài sản công, tài sản của nhà nước, cho nên việc sử dụng nó để làm lợi cho một đơn vị nào đó phải được thực  hiện hết sức rõ ràng và minh bạch. Ví dụ có thể thực hiện đấu thầu hoạt bốc thăm. Chứ không phải chỉ định cho một đơn vị nào đó để nhận việc trông giữ xe này. Thì tất cả những việc này đều quy về vấn đề công khai minh bạch công bằng thông qua việc đấu thầu chứ không phải chỉ định thầu."

Đó là việc làm cấp thiết hiện nay để tránh tình trạng “trăm hoa đua nở”, khi chỉ riêng Hà Nội có đến hơn 100 công ty, hợp tác xã được cấp phép kinh doanh trông giữ xe. Việc đấu thầu công khai, minh bạch sẽ lựa chọn được  một số doanh nghiệp có đủ năng lực triển khai hoạt động trông giữ phương tiện trên quy mô lớn, từng bước đưa hoạt động này trở về quy củ và nề nếp.

 

BT
Thăm dò khán giả