Thứ bảy, ngày 10/12/2016 - 15:56 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:49, Thứ 5, 14/07/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân có khả thi?

(ANTV) - Thành phố Hà Nội xây dựng phương án từ năm 2025 trở đi, tại khu vực nội đô, xe máy cá nhân sẽ không còn lưu hành. Đây không phải là lần đầu tiên việc cấm xe máy trong các đô thị lớn được đặt ra. Câu hỏi đặt ra là liệu phương án này có khả thi trong điều kiện phát triển phương tiện giao thông công cộng như hiện nay hay không?

Đây là một chủ trương phù hợp với sự phát triển của đô thị hiện đại trong tương lai và nhận được sự ủng hộ của nhiều người dân. Tuy nhiên đi liền đó cũng là nỗi băn khoăn khi kế hoạch này được thực hiện thì người dân sẽ đi lại bằng gì khi phương tiện giao thông công cộng có thể chưa đáp ứng được nhu cầu.

Anh Doãn Hoàng Phương, Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ: Thực tế tôi đang đi xe máy và chắc chắn đến 10 năm nữa tôi cũng chưa có ô tô để đi và nếu như nhà nước mà có khả năng cấm xe máy đi thì tôi nghĩ không hợp lý lắm vì cơ sở hạ tầng của nước mình chưa đảm bảo về xe buýt cũng như xe điện là chưa có cho nên là khả năng như này là không ổn.

Để thực hiện được điều này thì hạ tầng giao thông của Hà Nội trong 10 năm tới phải có sự phát triển vượt bậc. Giao thông công cộng phải đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân Thủ đô. Nhưng với tốc độ phát triển giao thông công cộng của Hà Nội như hiện nay, kế hoạch này không dễ có thể thực hiện được.

TS. Nguyễn Xuân Thủy, chuyên giao thông trao đổi: Giao thông công cộng phát triển chậm, lạc hậu vậy thì 9 năm nữa không thể theo kịp được nhu cầu đi lại của người dân và trong khi đó thì dân số HN tiếp tục tăng lên, đô thị hóa mở rộng thì nhu cầu đi lại của nhân dân càng cao, trong khi đó lượng oto cũng phát triển nhanh và nếu như cấm xe máy thì oto sẽ phát triển nhanh hơn, trong khi 1 cái ô tô chiếm dụng mặt đường gấp 4 – 5 lần xe máy vậy thì không cẩn thận thì ùn tắc sẽ trầm trọng hơn và tai nạn giao thông sẽ tăng nhiều hơn đó là cái bất cập của việc cấm xe máy.

Hiện nay, xe buýt đang là phương tiện công cộng duy nhất của Hà Nội với hơn 1.200 xe và đã phát triển tới ngưỡng tối đa so hạ tầng giao thông hiện nay, nhưng mới đảm bảo được khoảng 15% nhu cầu đi lại của người dân. Còn tuyến xe buýt nhanh BRT đang xây dựng thì vẫn chậm tiến độ. Hơn nữa, để có hệ thống cơ sở hạ tầng đáp ứng được nhu cầu thì còn phụ thuộc rất nhiều về ngân sách đầu tư cho kế hoạch này.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết: Liên quan đến sự phát triển kinh tế cho nên nếu như ta phát triển kinh tế xã hội, kết hợp với sự đóng góp của người dân thì mới làm được nhưng mà chẳng may nợ công lại cao, tình hình thế giới nhiều cái phức tạp dẫn đến không có kinh phí thì lại phải kéo dài cho nên. Cho nên chúng ta khi làm nhà thì phải có tiền để làm ít nhất là có 70% số tiền đó còn lại đi vay nhưng hiện nay nhà nước ta và UBTP Hà Nội cũng chưa có ngân sách để đầu tư những đường hư hỏng, cầu xuống cấp.

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cho rằng đây là kế hoạch phù hợp với sự phát triển của đô thị hiện đại. Nhưng cũng là thách thức không nhỏ của Hà Nội trong quá trình phát triển giao thông đô thị và để thực hiện được kế hoạch này Hà Nội cần phải có lộ trình giải pháp cụ thể nếu không thì một lần nữa kế hoạch này lại nằm trên giấy và không thể thành hiện thực.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây