Thứ tư, ngày 25/11/2020 - 09:14 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:08, Chủ Nhật, 05/03/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Lo ngại tình trạng cháy nổ xe cơ giới

(ANTV) -Thời gian qua, tại nhiều địa phương trên cả nước tình trạng cháy nổ xe ô tô, xe máy lại có diễn biến phức tạp, đặc biệt xảy ra nhiều với xe ô tô khách, nhất là xe giường nằm gây thiệt hại nặng nề về tài sản, gây bất an trong nhân dân. 

 
Nhiều ý kiến nghi ngờ chất lượng xăng dầu là nguyên nhân gây ra các vụ cháy nổ.Tuy nhiên, từ kết quả giám định các vụ cháy, cơ quan chức năng đã khẳng định, xăng dầu không phải là nguyên nhân chính gây cháy nổ xe ô tô.Vậy, đâu là nguyên nhân chính và giải pháp nào để ngăn chặn tình trạng này?
 
Cháy xảy ra với các loại xe ô tô, từ loại xe 4 chỗ đến xe khách, xe giường nằm. Mới đây, ngay trong giờ cao điểm buổi sáng tại Hà Nội, một chiếc xe ô tô 5 chỗ bốc cháy ngụt ngụt trên tuyến phố Hoàng Đạo Thúy, quận Cầu Giấy gây hoảng loạn cho người tham gia giao thông.
 
Cuối năm 2016 vừa qua, một chiếc xe khách loại 45 chỗ chạy tuyến Hải Phòng - Phú Thọ  khi lưu thông trên tuyến đại lộ Thăng Long bất ngờ bốc cháy ngùn ngụt 40 hành khách trên xe được sơ tán an toàn nhưng chỉ sau 30 phút chiếc xe bị thiêu rụi trơ khung sắt.
 
Đại tá Nguyễn Trường Sơn,Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 2, Hà Nội cho biết, về vấn đề này Bộ Công an đã có chỉ đạo quyết liệt trong việc yêu cầu các loại xe ô tô phải trang bị thiết bị chữa cháy tại chỗ. Thế nhưng nhiều chủ xe viện nhiều lý do và không quan tâm đến việc này. Thực tế vừa rồi, liên tiếp các vụ cháy xe nghiêm trọng, thậm chí chết người thế nhưng chủ xe vẫn bàng quan và đổ lỗi cho việc thiết kế trang bị chữa cháy trên xe không có. 
 
Bằng mắt thường cũng nhận thấy, sự mất an toàn trong việc gia công thêm đường dây, ổ cắm để lắp đặt tivi, đầu đĩa, thùng đá trên các xe ô tô chở khách đường dài. Tuy nhiên, phía các nhà xe thì không nghĩ như vậy.  
 
Lái xe khách cho biết, việc lắp thêm thế này chỉ phục vụ đầu đĩa thì an toàn, không có vấn đề gì cả.
 
Theo Thượng tá Nguyễn Viết Nội, Phó trưởng Phòng Giám định Kỹ thuật pháp lý, Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an cho rằng, thiết kế của hãng đã là đạt tiêu chuẩn  do đó, việc tự ý lắp đặt thiết bị điện tử sẽ dẫn đến quá tải trong hệ thống điện. Ngoài ra, trong quá trình gia công các mối nối, mối hàn cũng không đảm bảo quy chuẩn an toàn cháy nổ.
 
Từ đầu năm 2015 đến nay, trên cả nước xảy ra hơn 300 vụ cháy nổ ô tô, xe máy
 
Theo thống kê của Cục Cảnh sát PCCC và Cứu hộ cứu nạn, từ đầu năm 2015 đến nay, trên cả nước xảy ra hơn 300 vụ cháy nổ ô tô, xe máy. Trong đó cháy xe ô tô là 230 vụ. Kết quả giám định của Viện Khoa học Hình sự đã cho thấy, có tới 44,8% nguyên nhân cháy là do sự cố về điện; 14% là do sự cố kỹ thuật như vỡ ổ bi, bó phanh. Con số này cho thấy sự chủ quan của các chủ phương tiện trong vấn đề kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện định kỳ.
 
Các chủ phương tiện cần định kỳ kiểm tra, bảo dưỡng nhất là đối với các xe chạy liên tục đường dài. Khi xe lưu thông trên các đoạn đường có chất dễ cháy như rơm rạ cần chủ động kiểm tra nguy cơ chất dễ cháy cuốn vào gầm xe.  Thượng tá Nguyễn Viết Nội cho biết thêm.
 
Bộ Giao thông Vận tải đã có chỉ đạo Cục Đăng kiểm không kiểm định cho xe khách giường nằm lắp đặt thêm các thiết bị điện tử không theo quy định, gây quá tải cho hệ thống điện của xe. Đặc biệt, xử lý nghiêm đối với các tổ chức và cá nhân không tuân thủ về kiểm định phương tiện. Song để ngăn ngừa cháy nổ xe thì còn phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của chính các chủ phương tiện. 
Thăm dò khán giả