Thứ năm, ngày 23/05/2019 - 22:39 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:23, Chủ Nhật, 17/02/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Lo ngại tình trạng “chặt chém” mùa lễ hội

(ANTV) - Mùa lễ hội đã bắt đầu. Còn quá sớm để so sánh năm nay có khác gì so với các năm trước, nhưng ngay từ lúc này đã có thể ghi nhận được rõ ràng những toan tính lợi dụng lễ hội để trục lợi. Nạn chèo kéo, tranh giành khách và đặc biệt là “chặt chém” du khách, nâng giá dịch vụ khiến cho nhiều người lo ngại.

 

 

70.000 nghìn đồng bát bún bò "dai như đỉa" 150.000 nghìn đồng bát bún "vớt không được con ốc nào"

Từ 100 cho đến 200 nghìn đồng một lần gửi ô tô, thậm chí một lần gửi xe cũng có giá từ 30 đến 50 nghìn đồng, tức là cao hơn rất nhiều so với ngày thường là thực tế mà ai cũng từng gặp trong dịp lễ tết.

Tại Hà Nội, xe ôm công nghệ cũng bắt kịp xu hướng ngày tết, hét giá khác thay vì xử dụng ứng dụng như thường lệ. Mặc dù tình trạng này đã được phản ảnh liên tục, thế nhưng qua các năm vẫn không có sự thay đổi.

Thượng tá Hà Thị Hồng Lan, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu tội phạm học, Học viện CSND cho biết: "Bản thân những người phục vụ trong những ngày tết họ có tâm lý là họ cho rằng ngày tết mọi người được nghỉ ngơi, họ vẫn phải phục vụ và đương nhiên công phục vụ những ngày đó họ phải lấy cao, ko có cơ quan nào quản lý và cũng không ai tố cáo họ, cũng không có biện pháp chế tài nào đối với họ, và họ mặc nhiên thừa nhận việc làm của họ là được chấp nhận."

Mới đây, vào mùng 3 Tết, tại Nha Trang xảy ra một vụ việc “chặt chém” du khách. Những món ăn vốn bình dân nhưng giá cả vô cùng đắt đỏ và phi lý. Một phần đậu bắp luộc có giá 300.000 đồng, một phần trứng xào cà chua có giá lên đến 500.000 đồng, một phần cơm trắng có giá 200.000 đồng cùng một vài món ăn bình dân khác, hóa đơn tổng số tiền một nhóm du khách Malaysia phải trả cho nhà hàng Hưng Phát ở thành phốNha Trang lên đến 9,2 triệu đồng. Hóa đơn này sau đó đã được đăng tải lên mạng khiến cho dư luận vô cùng bức xúc. Đã có hàng nghìn lượt bình luật chia sẻ.

Tram Truong: đóng cửa quán này luôn đi, chủ quán ko xuất hiện thì niêm yết tạm dừng hoạt động quán tạm thời luôn, chặt chém. Khách đâu phải mới lần đầu, dẹp luôn cho khỏe.

Minh Vu: Chỉ có ta mới có luật phạt nhẹ cho tình huống chặt chém. Giá trong tiệm ăn. Nên các quán tha hồ đua nhau tính tiền cứa cổ khách du lịch vào ăn. Mong rằng luật pháp hãy sữa đổi lại hình thức xử phạt thật nặng cho những trường hợp quán ăn lợi dụng khách du lịch đến ăn để chặt chém giá.

Ngay sau vụ việc ở nhà hàng Hưng Phát, một quán ăn hải sản ở Nha Trang tiếp tục bị du khách tố "chặt chém" khi một tô cháo có giá lên đến 400.000 đồng, khổ qua xào, mồng tơi xào mỗi đĩa có giá 250.000 đồng.

Xét về mặt pháp lý, đây là hành vi vi phạm quy định về giá được chính phủ quy định tại nghị định 177/2013/NĐ-CP. Trong đó nêu rõ“Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực hiện niêm yết giá theo các hình thức thích hợp, rõ ràng và không gây nhầm lẫn cho khách hàng” ngoài ra “phải niêm yết đúng giá do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định và mua, bán đúng giá niêm yết”.

Luật sư Trương Quốc Hòe, Văn phòng luật Interla cho biết: "Hành vi cao nhất xử phạt lên đến 60 triệu, nhưng để chứng minh được lỗi vi phạm của họ để áp dụng vào điều phạt đến 60 triệu thì khó. Làm thế nào để áp dụng mà bản than người vi phạm phải chấp hang thì tôi cho rằng vẫn là chế tài quản lý."

Thượng tá Hà Thị Hồng Lan, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu tội phạm học, Học viện CSND cho biết: "Những cửa hàng dịch vụ muốn tồn tại lâu dài hợp pháp thì bản thân họ phải lấy lương tâm của mình, đặt cái đạo đức nghề nghiệp lên trên hết, lợi nhuận ở trong một giới hạn và không ảnh hưởng đến vấn đề đạo đức, pháp luật."

"Chặt chém" du khách vốn đã không còn là câu chuyện lạ, tuy nhiên, điều khiến nhiều người bức xúc là tình trạng này vẫn cứ tiếp diễn vào mỗi dịp lễ, Tết. Cách làm ăn “chộp giật”, thiếu văn hóa, không nghĩ đến hậu quả của một số cửa hàng cung cấp dịch vụ cho du khách đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Việt Nam.

Ngoài việc phả ánh Cư dân mạng cũng chia sẻ nhau những bí kíp cần nhớ để tránh bị chặt chém khi đi du lịch.

Nguoichannuoigioinhat: “sở du lịch cần có số đt đường dây nóng đặt tại nhà hàng quán ăn”.

Lò văn so: “Mọi người khi bị chặt, chém hoặc được đối xử tử tế nên chụp ảnh nơi đó và ghi rõ địa chỉ đưa lên mạng xã hội để tất cả cùng biết. Mình nghĩ chúng ta nên tự bảo vệ mình bằng cách đó thôi”.

Gọi món có giá tiền cụ thể, tránh vào nhà hàng vướng tai tiếng, thuộc số điện thoại đường dây nóng tại địa phương là những cách giúp mọi người có chuyến đi vui và ý nghĩa hơn.

Mặt khác, cần phải đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường du lịch, ứng xử văn minh, lịch sự với du khách để xây dựng hình ảnh tốt đẹp về con người, đất nước Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng