Chủ nhật, ngày 22/09/2019 - 12:38 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:53, Thứ 3, 09/07/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Lo ngại khi làm đường tàu điện ngầm qua khu phố cổ Hà Nội

(ANTV) - Mới đây một vụ sập nhà tại số 56 đường Hàng Bông, TP. Hà Nội đã khiến không ít người lo lắng. Thế nhưng, nhiều người còn lo ngại hơn khi phương án mà Tp Hà Nội chọn để xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo lại có đoạn tuyến đi ngầm cắt qua khu phố cổ, nơi hiện còn tồn tại hàng trăm ngôi nhà cổ.

 
 
Phương án được chọn có đoạn tuyến đi ngầm cắt qua khu phố cổ, dọc Hàng Giầy, Đồng Xuân, Hàng Đường, Hàng Ngang, Hàng Đào, qua các tuyến phố Đinh Tiên Hoàng, Hàng Bài, Phố Huế, Đại Cồ Việt, gắn với vị trí ga C9 đặt gần khu vực hồ Hoàn Kiếm hoặc vùng lân cận.
 
Thông tin này đã khiến rất nhiều người dân lo ngại khi mà đường ngầm chỉ cách mặt đất 17m, và lo ngại hơn đó là khi họ đang sống trong những ngôi nhà vô cùng xập xệ.
 
Về phía các chuyên gia thì đây được xem là một phương án vô cùng mạo hiểm vì bản chất toàn bộ khu vực Hà Nội là phù sa bồi đắp, cấu tạo địa chấn không bền vững, kèm theo đó là việc đào ngầm như vậy, rất dễ động đến những mạch nước ngầm, và nguy cơ sụt lún trên diện rộng là hoàn toàn có thể xảy ra. Và việc dừng thi công tuyến Metro số 1 mới đây tại TP Hồ Chí Minh, là bài học nhãn tiền cho Hà Nội khi mạo hiểm theo đuổi phương án này
 
KTS Trần Huy Ánh - Ủy viên thường vụ Hội KTS Hà Nội cho biết, đầu tiên là đào xuống đó chúng ta phải hút nước, nước đến đâu hút đến đó. Hút nước đi thì là lưu sa cát chảy, nền Hà Nội là nằm trên lòng sông, dưới chúng ta là sét pha cát và ngập nước. Chúng ta hút nước đi đương nhiên là sụt lún. Điều thứ 2 là ảnh hưởng đến hạ tầng, các công trình cống rãnh, gãy vỡ.
 
Bên cạnh đó còn là sự mạo hiểm về kinh tế, khi mà chi phí cho một tuyến đường sắt ngầm thường cao hơn từ 2,5 đến 3 lần so với đường sắt trên cao.
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng