Thứ Sáu, 29/03/2024 14:34 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Lính đảo vun trồng những mầm xanh

(ANTV) -  Mùa xuân đang về với các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, giờ đây, Tết trên các đảo đã cơ bản đủ đầy, đặc biệt là không thiếu rau xanh. Mặc dù ở đảo xa, khí hậu khắc nghiệt, nhưng với tâm huyết, tình cảm và nhiệt huyết, những người lính đảo vẫn đang hàng ngày vun trồng những mầm xanh, giúp cải thiện bữa ăn, nâng cao sức khỏe.

Hơn 1 năm gắn bó với đảo Đá Nam. Đối với Thiện Nhân, rau xanh trên đảo chìm được coi là đặc sản vì diện tích chật hẹp, nên vị trí trồng rau buộc phải tận dụng tối đa. Đặc biệt vào mùa mưa biển động, sóng to, gió lớn đòi hỏi phải được che đậy chắc chắn.

Chiến sỹ Trần Hoàng Thiện Nhân, Đảo Đá Nam cho biết: Chăm sóc rau này rất khó khăn vất vả, phải làm lưới chắn gió, cây xanh thì rất sợ gió. Đất này phải trộn với phân, lúc đầu chưa có cái lưới này thì bọn em tự may đồ có lưới chắn.

Chiến sỹ Nguyễn Tiến Hải, Đảo Đá Thị: Ở trên bờ trồng rau thì thuận tiện hơn, sẽ có nước ngọt và chăm sóc dễ hơn, còn ngoài đảo nước ngọt khan hiếm, tưới phải tiết kiệm nước, phải phủ kín hết nước để đỡ gió, ngày nào cũng chăm.

Để trồng được rau trên đảo phải lấy đất, giống rau và các vật tư khác từ đất liền gửi ra. Vị trí trồng phải là nơi ít chịu sự tác động của gió biển. Bởi gió biển dễ làm rau nhanh khô héo.

Nguồn nước ngọt trên đảo không dư dả, nên người lính đảo phải phân bổ sử dụng, tận dụng nước rửa rau, thực phẩm, rửa bát đũa để tích trữ tưới rau. Bên cạnh đó tận dụng nguồn cây sơ, héo, cây chết để tận dụng làm phân xanh.

Đại úy Nguyễn Xuân Bảo, Phó Chỉ huy trưởng Đảo Đá Nam cho biêt: Với vườn rau đã được cán bộ chiến sỹ tích cực chăm sóc thì hiện tại phát triển tươi tốt thì đã góp phần lớn trong việc cải thiện chất lượng đời sống bữa ăn của bộ đội, từ đó bộ đội có thêm nguồn rau xanh bổ sung vào cái khẩu phần ăn hàng ngày. Trước đây, khi mà diện tích còn ít thì phần rau xanh ít, thì bộ đội phải ăn thêm phần rau hộp ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, nhưng từ khi có vườn rau này thì chất lượng bữa ăn của bộ đội đã được nâng lên rất là nhiều và từ đó sức khỏe của bộ đội đã được nâng cao hơn. Và điều thứ 2 cũng tạo cho bộ đội một cái tinh thần sảng khoái, phấn chấn khi mà ra nhìn thấy màu xanh như này thì anh em cảm thấy rất là vui.

Tuy khí hậu khắc nghiệt song vườn rau xanh tại các đảo vẫn xanh mơn mởn. Đó là tâm huyết, mồ hôi của người lính đảo. Giờ đây mồng tơi, rau muống, rau cải v.vv…đã giúp người lính đảo ngày nào cũng có rau ăn ba bữa, cải thiện sức khỏe. Từ đó thêm quyết tâm ngày đêm bám trụ, chắc tay súng bảo vệ chủ quyền, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc./.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm