Thứ ba, ngày 01/12/2020 - 16:13 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 22:40, Thứ 4, 28/10/2015

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Lên cấp 2, học sinh bỡ ngỡ với việc chấm điểm

(ANTV) - Năm học mới 2015 - 2016 đã chính thức được bắt đầu, đây cũng là năm đầu tiên mô hình thực hiện mô hình không chấm điểm cho lớp 5 ở bậc tiểu học (năm nay lên lớp 6). 

 
Trước ngưỡng cửa đầu tiên của những năm học cấp hai. Có một điều đáng chú ý là nhiều học sinh  đã có những lo lắng hoang mang bỡ ngỡ khi lần đầu tiên làm quen với việc chấm điểm, còn giáo viên cấp hai thì phải điều chỉnh cách dạy cách thi để phù hợp với tâm lý các em học sinh.
 
Những học sinh thực hiện mô hình không chấm điểm đầu tiên bước vào lớp 6 và cũng là lứa học sinh suốt năm học lớp 5 (tiểu học) không phải đối mặt với các kỳ thi cùng với điểm số, mà chỉ bằng những lời nhận xét.
 
Lên lớp 6, môi trường mới, làm quen chương trình học mới và đặc biệt  có em lần đầu tiên làm quen với những kỳ thi và cho điểm, đã có không ít học sinh tỏ ra lo lắng trước những điểm số thấp mà mình gặp phải.
 
Em Nguyễn Hải Anh - Học sinh lớp 6 chia sẻ: Lần đầu tiên con gặp phải điểm kém thì con rất là lo lắng và tâm lý thì rất là áp lực vì không biết bố mẹ sẽ suy nghĩ như thế nào.
 
Em Nguyễn Trung Kiên - Học sinh lớp 6 nói: Con cũng gặp một số điểm kém thì lúc đấy con cũng hơi buồn, nhưng mà con cố gắng để được điểm cao hơn ạ.
 
Không chỉ các em lớp 6 tỏ ra lo lắng làm quen với các kỳ thi chấm điểm, mà ngay cả chính những giáo viên dạy cấp hai các em cũng đã và đang tìm cách để cho các em làm quen dần với các kỳ thi đánh giá. Bài kiểm tra cũng phải triển khai từ mức độ dễ đến mức độ cao hơn để các em làm quen dần để tránh tình trạng các em bị điểm số quá thấp khiến tâm lý các em trở nên lo lắng, tạo áp lực học tập lớn.
 
Cô giáo Nguyễn Thị Phương - Giáo viên Chủ nhiệm lớp 6, Trường THCS Lương Thế Vinh, Hà Nội nói: So với trước kia khi các con không phải chấm điểm với cấp 1 và cũng chưa quen với các điểm số thấp thì khi lên cấp 2 với các con kể cả với phụ huynh đó là một cú sốc, thậm chí có những con nhận được điểm 7 đối với các con thì đó cũng là điều chưa từng xảy ra và với giáo viên muốn cho các con tâm lý thoải mái ngay từ đầu năm học thì lại cũng có nhiều cái phải điều chỉnh ví dụ cho các con ở mức độ vận dụng thông hiểu nhất.
 
Trao đổi với PGS Văn Như Cương, ông cho rằng đến giờ này ông không đồng tình với chủ trương không chấm điểm của Bộ, và nếu Bộ giáo dục và đào tạo vẫn giữ nguyên chủ trương này thì cần xem lại và cho một lộ trình rõ ràng.
 
PGS Văn Như Cương nói: Lộ trình cấp hai thế nào? lớp 10 thế nào? lên cấp 3 thì thế nào, rồi đánh giá kiểu nào và đến khi thi đại học còn chênh nhau 0.25 điểm cũng là đủ sống còn rồi thì tất cả chuyện đấy làm thế nào. Tôi chưa hình dung ra được lộ trình không chấm điểm sẽ kéo dài đến bao giờ hay là ngừng đến bao giờ và bắt đầu cho điểm từ bao giờ tôi thấy không rõ ràng gì cả tôi đề nghị phải xem xét lại.
 
Học sinh sốc, phụ huynh cũng sốc, cố giáo thì lúng túng xoay sở làm sao cho học sinh làm quen với hình thức chấm điểm. Điều này rõ ràng đã và đang gây nên những xáo trộn không nhỏ cho học sinh và cả giáo viên. Đã đến lúc Bộ giáo dục và đào tạo cần có những lộ trình rõ ràng và những hướng dẫn cụ thể, tránh tình trạng học sinh lo lắng, áp lực với học tập.
BT
Thăm dò khán giả