Thứ Bảy, 20/04/2024 00:42 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Lặng thầm chiến công của người chiến sĩ mặc áo blouse

(ANTV) - Pháp y Công an nhân dân là một nghề “đặc thù trong đặc thù”, là công việc âm thầm, vất vả mà chỉ có những con người tận tụy, thực sự yêu nghề mới dám gắn bó. Khoác bên ngoài bộ quân phục cảnh sát bằng chiếc áo blus trắng, những sỹ quan pháp y Công an nhân dân thường gọi công việc của mình bằng cụm từ rất đỗi tự hào: Công việc của những người nghe tiếng nói từ những người đã khuất.

Trung tá Đặng Hải Dũng, Giám đốc Trung tâm Giám định pháp y, Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an: "Giám định pháp y trước hết phải tuân thủ pháp luật, đảm bảo các quy trình được đào tạo, quy trình giám định. Chúng ta không được làm tắt, không được chủ quan, không được định hướng trước, bởi vì chúng ta phải đặt một cách khách quan đến với một vụ việc không bị một cái ám thị, hay là định hướng trước thì chúng ta sẽ khách quan trong các dấu vết."

Tỉ mỉ, thận trọng, không bỏ sót dù chỉ một dấu vết rất nhỏ. Trung bình mỗi năm, trung tâm giám định từ 2000 đến 2500 vụ việc các loại. Đằng sau những công việc thầm lặng ấy là những vất vả đặc thù rất ít người biết tới, làm nhiệm vụ bất kể thời gian, thời tiết, địa điểm.

Đại tá Đào Quốc Tuấn, Trung tâm Giám định pháp y, Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an cho biết: "Mỗi người bước vào nghề một cách rất khác nhau. Ở trung tâm thì cái tính thế hệ khá rõ nét, cái khác biệt về mặt tuổi thôi, và thâm niên trong công tác thôi. Còn cái giống chính là sự nhiệt huyết trong công việc."

Thượng úy Trần Như Hùng, Trung tâm Giám định pháp y, Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an cho biết: "Khi bước chân vào làm nghề, theo cái nhiệt huyết của tuổi trẻ là mình muốn học hỏi, muốn khám phá, thì cái đặc thù của nghề này nó cũng giống như mình đi tìm lời giải đáp cho những câu hỏi thôi."

Để tìm lời giải đáp, hơn 20 cán bộ chiến sỹ luôn căng mình trước công việc. Qua những đôi mắt tinh tường nhiều dấu vết, bằng chứng của vụ án dần được hé mở. Công việc của họ vẫn vậy, âm thầm như những gì vốn có của người giám định pháp y.

Trung tá Đặng Hải Dũng cho biết: "Cứ đầu giờ sáng và đầu giờ chiều, chúng tôi thường giao ban những cái vụ việc ngày hôm qua dù dễ hay khó và kiểm tra xem các đồng chí có bỏ sót, thiếu sót gì không. Thế hệ trước, giúp thế hệ sau nhanh hoàn thiện mình. Những người đi làm chưa từng gặp những vụ việc như đó thì sẽ được nói về những vụ việc đó để lần sau có gặp không bỡ ngỡ."

Thượng úy Trần Như Hùng, Trung tâm Giám định pháp y, Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an: "Khi mà làm việc thì trong đầu chỉ có suy nghĩ là mình phải tìm được thứ mình muốn và nó có ích."

Đại tá Đào Quốc Tuấn, Trung tâm Giám định pháp y, Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an cho biết: "Rất là vui khi mà công việc của mình giúp cho cơ quan công an điều tra phá được rất nhiều vụ án mà cái tiếng nói của pháp y nó có một vai trò quyết định."

Cũng như bao đồng nghiệp khác, khi có lệnh, các anh lại lên đường, góp phần mang lại bình yên cho nhân dân, cho sự lớn mạnh của lực lượng công an nhân dân.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm