Thứ Ba, 23/04/2024 18:38 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Lãng phí ký túc xá Pháp Vân

(ANTV) - Từng được kỳ vọng là ký túc xá hiện đại bậc nhất Thủ đô, cung cấp chỗ ở cho khoảng 22.000 sinh viên, ký túc xá Pháp Vân - Tứ Hiệp được đầu tư hơn 1.900 tỉ đồng, tuy nhiên  sau đúng 10 năm đưa vào hoạt động, dự án ký túc xá này vẫn ngổn ngang những khối nhà đang xây dựng. Trên thực tế, công trình này mới chỉ đưa vào sử dụng 3 trên tổng số 6 khối nhà. 

Sinh viên học xa nhà không có ký túc xá để ở, còn dự án được đầu tư nghìn tỷ lại thi công dở dang, nghịch lý này khiến người dân cảm thấy vô cùng lãng phí và đáng tiếc.

Dự án ký túc xá Pháp Vân – Tứ Hiệp là 1 trong những công trình ký túc xá được đầu tư bậc nhất tại thủ đô. Với nguồn vốn 1.900 tỷ do Sở xây dựng thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư và vận hành, tổ hợp gồm 6 toà nhà, mỗi toà gồm 19 tầng, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 22.000 học sinh, sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội, tính đến nay, công trình này mới chỉ đưa vào sử dụng 3 trên tổng số 6 khối nhà. Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, tỉ lệ lấp đầy ở đây chỉ khoảng 30 đến 35% mặc dù cơ sở hạ tầng tốt.

Một trong những lý do khiến sinh viên ít hào hứng là khu vực này quá xa các trường đại học, không tiện đường để di chuyển.  Thuộc phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội, ký túc xá Pháp Vân – Tứ Hiệp cách 2 trường đại học gần nhất là đại học Thăng Long và Đại học kinh tế quốc dân khoảng hơn 5km, tuy nhiên, với những sinh viên đi xe bus, mất trung bình từ 40 đến 60ph để có thể đến trường, chưa kể đi vào giờ cao điểm hoặc phải chờ đợi. Thời gian di chuyển còn tốn kém hơn với những bạn học những trường khác. Điều này vô tình tước đi cơ hội giao lưu ngoại khoá tại trường hay đi làm thêm. Đây cũng là tình trạng gặp phải với cô bạn này.

Ký túc xá quá xa trường trở thành lo ngại của nhiều phụ huynh có con là sinh viên mới nhập học năm nhất. Hôm nay là ngày đầu tiên, chị Hương ở (Bắc Ninh) đưa cô con gái đi hoàn thiện hồ sơ xin ở ký túc xá dành cho sinh viên Pháp Vân – Tứ Hiệp. Con gái chị không có suất được ở ký túc xá tại trường trong khi chi phí ở trọ lại cao, nên chị Hương quyết định lựa chọn đăng ký cho con ở ký túc xá này.

Thực chất việc xây dựng ký túc xá xa trung tâm được cho là 1 biện pháp hạn chế tình trạng gia tăng cơ học đột biến, dẫn tới tình trạng qúa tải về cơ sở hạ tầng có thể diễn ra khi mà sinh viên vào ở. Tuy vậy, khi mà các đề án di rời các trường đại học trong nội thành ra ngoại thành chưa thực hiện được thì việc chuyển nơi ở của các em học sinh ra ngoài vùng trung tâm trở thành bất hợp lý.

Việc ký túc xá xây xong rồi bỏ hoang hoặc xây ở những vị trí quá xa không thuận tiện để học sinh, sinh viên đi học đồng nghĩa với việc những khu trọ tồi tài, không đảm bảo chất lượng, mọc lại ở các khu ngoại thành phục vụ cho những người có thu thập thấp hoặc sinh viên không có điều kiện. Như tại khu trọ này, mỗi phòng có giá vỏn vẹn từ 600.000 đến 1.000.000 đang trở thành lựa chọn bất đắc dĩ của không ít người, trong đó có cả học sinh, sinh viên. Hạn chế tối đa các tiện nghi, những người thu nhập thấp, họ tìm đến đây chỉ với mong muốn có 1 nơi ở giá thật rẻ để việc ăn, ở không còn là gánh nặng mỗi ngày.

Tin mới nhất

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lứa tuổi học sinh

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lứa tuổi học sinh

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Thực hiện Chỉ thị số 31 của Thủ tướng và kế hoạch của UBND tỉnh Quảng Bình về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, Công an tỉnh Quảng Bình đã và đang triển khai các biện pháp, giải pháp và xem đó là một trong những ưu tiên hàng đầu trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Kinh tế 23/04/2024

(ANTV) - Tổ chức đấu thầu vàng miếng dự kiến là vào 10h sáng ngày 22/4, tuy nhiên, do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu này.

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Trăng tròn tháng Ba âm lịch có biệt danh là Trăng Hồng, xuất hiện sáng và tròn trên bầu trời từ ngày 22-24/4. Mặt trăng tròn nhất vào ngày 23/4 và sẽ tỏa sáng ở chòm sao Xử Nữ, gần với Spica, một trong 20 ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm.

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Venice Biennale là một trong những triển lãm nghệ thuật lâu đời nhất thế giới, do Hội đồng Thành phố Venice thành lập vào ngày 19/4/1893. Năm nay, Tòa Thánh Vatican đã chọn nhà tù nữ Giudecca để tổ chức siêu triển lãm Venice Biennale.

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Là địa phương đăng cai Năm Du lịch quốc gia, gắn với Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đang bước vào mùa cao điểm đón khách tới tham quan, du lịch và trải nghiệm. Nhiều người lựa chọn di chuyển đến Điện Biên bằng đường hàng không, nhưng phần lớn du khách vẫn lựa chọn tuyến đường bộ.

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Bạo lực ở trẻ em và thanh thiếu niên không còn là trường hợp cá biệt mà đã trở thành vấn nạn. Đáng nói, nhiều nghiên cứu chỉ ra ngay cả trẻ nhỏ ở lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học cũng có những hành vi bạo lực. Đây là vấn đề nhức nhối và phức tạp cần được quan tâm ngay để hướng trẻ trở thành người tốt hơn trong tương lai.

Đảm bảo an toàn giao thông trước, trong và sau dịp nghỉ lễ

Đảm bảo an toàn giao thông trước, trong và sau dịp nghỉ lễ

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài trong 5 ngày( từ ngày 27 – 1/5), là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm quan, du lịch, học sinh, sinh viên trở về thăm gia đình sẽ tăng cao, dẫn đến số lượng người, phương tiện tham gia giao thông gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Hà Giang đã ban hành kế hoạch chuyên đề, huy động lực lượng, phương tiện đồng loạt ra quân, tăng cường tuần tra, kiểm soát, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Đà Nẵng đảm bảo an ninh trật tự mùa du lịch biển

Đà Nẵng đảm bảo an ninh trật tự mùa du lịch biển

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Với đa dạng các hoạt động trải nghiệm, vui chơi, giải trí, mùa du lịch biển tại Đà Nẵng luôn thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Thời điểm này, Đà Nẵng cũng tăng cường công tác đảm bảo ANTT tại các bãi tắm. Người dân và du khách khi tham gia hoạt động tắm biển đều được khuyến cáo bảo quản tài sản, tránh tình trạng bị kẻ gian trộm cắp. Công tác đấu tranh với các đối tượng tội phạm này cũng được siết chặt hơn.

Xem thêm