Thứ Năm, 25/04/2024 16:23 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Làm việc online và ý thức trách nhiệm

(ANTV) - Giữa tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 có những diễn biến phức tạp, hưởng ứng lời kêu gọi hạn chế ra ngoài, tụ tập đông người của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19,  nhiều cơ quan, doanh nghiệp đã chuyển sang làm việc trực tuyến thay vì đến văn phòng. 

Tuy nhiên, bên cạnh sự hưởng ứng cách thức này của một bộ phận nhân viên, đối với nhiều nhân viên khác, làm việc online khiến họ gặp không ít khó khăn và không thực sự đem lại hiệu quả. Ngoài ra, ý thức tự giác khi làm việc tại nhà cũng là thử thách đối với nhiều người.

Do diễn biến hết sức phức tạp của dịch Covid-19 hưởng ứng lời kêu gọi hạn chế ra ngoài, tụ tập đông người của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19, nhiều doanh nghiệp đã chuyển sang làm việc online và tìm kiếm các giải pháp hỗ trợ làm việc trực tuyến hiệu quả.

Gần một tuần nay thay vì đến văn phòng, chị Huệ ở Thanh Xuân, Hà Nội ngồi tại nhà làm việc với chiếc máy tính xách tay. Bởi mọi chỉ đạo điều hành công việc chị được nhận qua email và gọi trực tuyến.

Để đảm bảo công việc cũng như làm việc đúng giờ cơ quan chị đã chuyển sang chấm công qua phần mềm zoom mỗi sáng. Mặt khác, hiệu quả công việc sẽ được đánh giá vào kết quả công việc mỗi ngày.

Tuy nhiên, trong suy nghĩ ban đầu của Huệ, cách làm việc online không mấy mang lại hiệu quả bởi ngay ngày đầu việc cài phần mềm giao việc trực tuyến đã gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt công việc hằng ngày của chị là giải quyết quan hệ lao động và việc cung cấp bảo mật cho cá nhân cơ quan là rất  quan ngại.

Chị Nguyễn Thị Huệ chia sẻ: "Mặc dù làm việc online, thế nhưng cơ quan mình vẫn chấm công vào 8h sáng và cuối giờ chiều 5h."

Công việc mình được giao quan email và gọi điện trực tuyến. Theo mình công việc gì cũng vậy, nó sẽ tồn tại hai mặt vấn đề. Ngay ngày đầu mình đã phải mất cả sáng để cài đặt phần mềm trực tuyến, hay việc cung cấp bảo mật để lấy số liệu từ cơ quan là điều rất khó, bởi nếu không may sẽ xảy ra việc đánh cắp bảo mật.

Sau một thời gian, dần dần chị Huệ cũng cảm thấy quen và nhận ra một số ưu điểm nhất định. Ít nhất là việc báo cáo kết quả hàng ngày khiến mỗi người có trách nhiệm và tập trung hoàn thiện công việc tốt hơn. Do vậy mà tính tự giác cũng được cải thiện nhiều.

Chị Nguyễn Thị Huệ chia sẻ: "Mình nghĩ làm việc online phụ thuộc vào trách nhiệm và ý thức làm việc thôi bởi mỗi chiều mình phải báo cáo công việc, cái đó là cái đánh giá năng lực và xét lương."

Song không phải ai cũng như vậy. Công việc của Quang Trường đòi hỏi sự tập trung và sáng tạo cao. Do vậy, không thể kiểm soát hay thực hiện báo cáo theo ngày mà chỉ có thể quản lý theo sản phẩm.

Làm việc tại nhà 1 tuần trở lại đây, Trường nhận ra nhiều sự bất tiện. Và hầu hết đến từ việc chưa thực sự tự giác khi thời gian và không gian công việc đều do mình làm chủ.

Bạn Quang Trường chia sẻ: "Tính chất công việc là làm kỹ thuật dựng phụ thuộc rất nhiều vào thiết bị máy tính. Trong đợt dịch này mình được công ty cho làm online, và hỗ trợ máy tính về nhà làm. Theo mình thì làm online chỉ thoải mái hơn thôi chứ công việc thì có  nhiều hạn chế."

Cũng theo chia sẻ của Trường, rất nhiều bạn trẻ cho rằng làm việc tại nhà là lý tưởng. Song, đa phần trong số đó dễ bị rơi vào chiếc bẫy lơ là do ý thức tự giác chưa cao và dễ bị phân tán bởi những tác động bên ngoài. Vì vậy, rất cần sự sẵn sàng nếu muốn làm việc online hiệu quả.

Anh Khiêm là ông chủ của một công ty chuyên sản xuất khẩu trang và đồ may mặc trong Kiên Giang. Thực hiện quyết định giãn cách xã hội của chính phủ, anh Khiêm hạn chế đi lại, chọn cách làm việc online tại nhà.

Mỗi ngày anh giao nhiệm vụ công việc cho nhân viên qua email và gọi điện trực tuyến để kiểm soát nhà xưởng.

Theo anh Khiêm, tính chất công việc online đối với những doanh nhiệm sản xuất là rất khó, bởi sản phẩm được đánh giá ra qua chất lượng. Tuy vậy, không phải là không thể thực hiện. Chỉ có điều, bản thân anh phải làm việc nhiều hơn bình thường do không thể trực tiếp ở công xưởng.

Anh Khiêm cho biết: "Từ khi có dịch và có chính sách giãn dân tôi ý thức được việc đó, nên hạn chế đi lại, làm online tại nhà. Tôi thường giao việc qua email và gọi trực tuyến."

Làm việc online là chúng có thuận lợi là hạn chế đi lại, nhưng bất lợi là khi chúng ta không thể giải quyết được nhiều việc cùng lúc như tài chính, sản xuất hay kiểm duyệt mẫu.

Thực tế xu hướng làm việc từ xa được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng trong thời đại công nghệ 4.0. Khi dịch bệnh hoành hành, giải pháp này còn giúp giảm khí thải gây ô nhiễm, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Ưu điểm của cách thức làm việc này là mang lại cho nhân viên sự thoải mái và tự do sáng tạo, tránh được những áp lực tại cơ quan.

Tuy nhiên, giải pháp này chỉ phù hợp với các công việc có liên quan nhiều đến nền tảng online, bởi nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam chưa chuẩn bị cho hệ thống làm việc từ xa. Việc thiếu sự giám sát có thể dẫn đến nhân viên làm việc tại nhà không tự giác, thiếu tập trung trong công việc.

Đặc biệt, để thực hiện phương cách “làm việc online” một cách hiệu quả, các doanh nghiệp, cơ quan cần xây dựng một khung chính sách bao gồm các quy định quy chế, trách nhiệm quyền hạn, kỷ luật. Ngoài ra, tập huấn hướng dẫn và thời gian thử nghiệm là khâu không thể thiếu trước khi bắt đầu, còn trước mắt “làm việc online” mới chỉ là một giải pháp tạm thời được các doanh nghiệp, đơn vị áp dụng trong mùa dịch, nhưng sẽ là xu thế làm việc mới trong thời gian tới.

Tin mới nhất

Đánh sập đường dây cho vay lãi nặng quy mô hàng nghìn tỷ đồng

Đánh sập đường dây cho vay lãi nặng quy mô hàng nghìn tỷ đồng

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Hoạt động có tổ chức, quy mô lớn, “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính, nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với các đối tượng người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn vừa bị Công an Quận 4, TP.HCM đấu tranh triệt phá.

Ông chủ Tân Hiệp Phát bị tuyên phạt 8 năm tù

Ông chủ Tân Hiệp Phát bị tuyên phạt 8 năm tù

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, toà án nhân dân Tp.HCM đã tuyên án sơ thẩm trong vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Trong vụ án này, 3 bị cáo gồm ông Trần Quý Thanh, 2 con gái Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích, bị xét xử với cáo buộc cho nhiều người vay tiền dưới hình thức hợp đồng chuyển nhượng tài sản rồi chiếm đoạt tổng giá trị 1.048 tỷ đồng.

Xu hướng sản xuất mỹ phẩm cho người khiếm thị

Xu hướng sản xuất mỹ phẩm cho người khiếm thị

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Mua và sử dụng mỹ phẩm cũng như các sản phẩm làm đẹp là việc hết sức đơn giản với hầu hết mọi người. Nhưng với những người khiếm thị, điều này thực sự không dễ dàng. Với mục đích giúp mọi người được làm đẹp công bằng như nhau, ngành mỹ phẩm ở Australia đang tạo ra nhiều sản phẩm có tính ứng dụng cao và đáp ứng được nhu cầu của đông đảo người dùng.

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Chiều và tối ngày 24/4, nhiều trận mưa rào kèm mưa đá dữ dội đã bất ngờ trút xuống một số địa phương ở tỉnh Yên Bái, Sơn La và Hòa Bình. Hạt mưa đá có kích thước 2 - 3cm đã gây ra một số thiệt hại cho bà con.

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 25/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Chuyển đổi số quốc gia: "3 tăng cường", "5 đẩy mạnh"; Đề xuất đánh thuế VAT cho hàng hóa nhập qua Shopee, Tiktok: Đối thoại về lợi ích và nguy cơ; Nghịch lý giá vàng SJC: Chênh lệch cao vẫn còn; Hạn hán tại Tây Nguyên: Tình hình phức tạp, biện pháp ứng phó;... là những tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay.

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Xem thêm