Thứ ba, ngày 25/09/2018 - 02:41 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 12:10, Thứ 6, 22/12/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Làm rõ thông tin xăng sinh học có hại cho động cơ?

(ANTV) - Chỉ còn chưa tới 10 ngày nữa, việc áp dụng đại trà xăng sinh học E5 để thay thế cho xăng RON 92 sẽ được thực hiện. Thế nhưng vẫn còn đó những băn khoăn của người dân về chất lượng của xăng sinh học. 

Chưa hiểu được những lợi ích của xăng sinh học, băn khoăn về sự an toàn của động cơ khi sử dụng xăng E5, thậm chí là chưa dám sử dụng loại xăng này do lo ngại về chất lượng...đây là tâm trạng của nhiều người tiêu dùng trước thời điểm áp dụng đại trà xăng sinh học trên cả nước.

Chị Nguyễn Thanh Thúy - Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: Người dân như tôi thực sự chưa hiểu được cái lợi ích của nó. Rồi cũng có người bảo nó không tốt như xăng RON 92 cũ nữa.

Tuy nhiên thì theo đại diện Phòng thí nghiệm động cơ đốt trong, Viện cơ khí động lực, đơn vị đã tiến hành hàng loạt các thí nghiệm nhằm đánh giá tác động của xăng E5 và xăng E10 với động cơ, những băn khoăn nói trên là không có cơ sở.

PGS.TS Phạm Hữu Tuyến - Giám đốc Phòng thí nghiệm động cơ đốt trong, Viện Cơ khí động lực, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: Xăng E5 nó có một lượng oxy bổ sung hơn so với xăng khoáng và chính cái lượng oxy này nó làm cho quá trình cháy trong động cơ xăng nó tốt hơn, nó triệt để hơn và gây ra ít cái khí thải có hại cho động cơ hơn. Nó cải thiện được công suất động cơ, giảm được tiêu hao nhiên liệu. Qua những cái nghiên cứu đã thực hiện cũng như những cái nghiên cứu trên thế giới thì cũng đã chứng minh là cái xăng E5 này nó giúp cho cải thiện cái tính năng kỹ thuật của động cơ xe.

Đại diện phòng thí nghiệm thuộc Viện Cơ khí động lực cũng khẳng định, việc phối trộn xăng E5 đã đảm bảo yếu tố hòa tan của cồn ethanol trong nguyên liệu, do đó, việc tách lớp sau khi phối trộn là khó có thể xảy ra. Cơ quan này cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn nguyên liệu theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Các chuyên gia về năng lượng cũng cho biết, hoàn toàn không có vấn đề về kỹ thuật đối với các phương tiện vừa sử dụng xăng E5 vừa sử dụng xăng khoáng truyền thống. Như vậy, những phương tiện đang sử dụng xăng khoáng có thể chuyển đổi ngay sang xăng sinh học. Bộ Công thương thì cho biết, sau 3 năm thí điểm xăng sinh học tại 7 tỉnh thành, vẫn chưa có trường hợp khiếu kiện nào liên quan tới xăng E5 gây hư hỏng máy móc.




 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng