Thứ Năm, 18/04/2024 23:31 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Kỳ tích dựng nhà trên A Pa Chải

(ANTV) - Xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên) được mệnh danh "một tiếng gà gáy - ba nước (Việt Nam, Lào và Trung Quốc) cùng nghe". Đây là xã thuộc huyện Mường Nhé - một trong những huyện nghèo nhất của cả nước, gắn với địa danh A Pa Chải. Để xây được những căn nhà vững chãi, khang trang cho bà con tại đây là cả một "kỳ tích" của lực lượng Công an, của các ban ngành đoàn thể.

Sau nhiều năm chiến đấu tại chiến trường Lào, ông Lèng trở về A Pa Chải sống tại ngôi nhà gỗ được dựng từ năm 1974. Sau hơn 40 năm sử dụng căn nhà đã mục nát, gia đình muốn sửa chữa, xây mới nhưng kinh phí thì lại không biết lấy từ đâu. Xoay sở mãi nhưng vá chỗ nọ lại thủng chỗ kia. Thế rồi, gia đình ông có trong danh sách xây lại nhà của Bộ Công an.  Đây có lẽ là niềm vui lớn nhất đối với gia đình ông trong nhiều năm qua.

Ông Chu Xà Lèng phấn khởi nói: Hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn, may mắn được các cấp chính quyền quan tâm xây lại cho căn nhà vợ chồng tôi vui lắm. Chúng tôi cảm ơn Đảng, Bộ Công an, cảm ơn các cấp, các ngành và chính quyền xã, bà con dân bản đã giúp đỡ

Từ khi rà soát danh sách hộ nghèo, rồi vận chuyển nguyên vật liệu hơn 200km về đến A Pa Chải; đến khi hoàn thành là cả một quá trình nỗ lực của mỗi cán bộ chiến sỹ công an và các ban ngành đoàn thể, cấp ủy chính quyền thể nơi đây.  Mỗi cán bộ được tham gia, dù trải qua nắng, mưa vất vả. Tuy  nhiên, khi tham gia xây dựng nhà cho ông Lèng cũng như các hộ nghèo khác ở đây, ai nấy đều phấn khởi, vì đã góp được góp tay, góp sức làm những việc ý nghĩa cho nhân dân.

Gia đình ông Lèng cũng là một trong 55 căn nhà ở Sín Thầu được thụ hưởng từ chủ trương xây nhà cho người nghèo của Bộ Công an, công an tỉnh Điện Biên. Theo đó: mỗi căn nhà làm mới được đầu tư khoảng 50 triệu đồng, sửa chữa là 15 triệu đồng, song mỗi bản có vị trí,  địa hình, đường sá vào khác nhau. Việc vận chuyển nguyên vật liệu sẽ bị "đội giá" lên không ít. Chưa nói, ở xã Sín Thầu việc đi lại chủ yếu là đi bộ. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ của công trình, đặt ra bài toán nan giải cho lực lượng làm nhà, sao cho căn nhà xây phải quản lý được giá, tiết kiệm nhưng phải đảm bảo chất lượng và bàn giao đúng tiến độ.

Mường Nhé là 1 trong 61 huyện nghèo nhất của cả nước. Tính đến ngày 1-5, cùng với Chung Chải, Sín Thầu là một trong những xã đầu tiên của huyện hoàn thành trước tiến độ hoàn thành và bàn giao cho các hộ gia đình nghèo đưa vào sử dụng. Cùng hòa chung niềm vui đón Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước trên mọi miền Tổ quốc, ở vùng đất biên giới cực Tây của Tổ quốc này, niềm vui của những hộ nghèo được thụ hưởng chính sách càng nhân lên gấp bội.

Bên cạnh những thuận lợi, việc làm mới, sửa chữa nhà cho hộ nghèo ở Mường Nhé cũng gặp không ít khó khăn, như  nhân dân cư trú không tập trung, địa hình miền núi chia cắt, giao thông đi lại khó khăn. Bên cạnh đó do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đã phần nào ảnh hưởng đến tiến thực hiện theo kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, với phương châm “Nhà nước hỗ trợ - Nhân dân làm nhà” các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ hỗ trợ làm nhà cho các hộ nghèo huyện Mường Nhé đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, tích cực phối hợp, bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh và các đơn vị liên quan.

Tin mới nhất

Người đã góp công vào “Tiếng nổ ngàn cân”

Người đã góp công vào “Tiếng nổ ngàn cân”

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Đầu năm 1952, Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320) chấp hành mệnh lệnh của Bộ Tổng tư lệnh tiến vào Thái Bình, cùng nhân dân vùng hậu địch đánh giặc Pháp. Đồn bốt, tháp canh của địch bị nhổ hàng loạt, những binh đoàn cơ động mạnh bị thất bại trong các trận càn. Bọn lính Pháp, vệ sĩ, lê dương, bảo an, tề ngụy tan rã từng mảng.

Vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên nơi cư trú

Vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên nơi cư trú

Chính trị 18/04/2024

(ANTV) - Thực tiễn cách mạng cho thấy, Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt. Nhận thức được vai trò quan trọng đó, mỗi đảng viên đang công tác, tham gia sinh hoạt tại các chi bộ nơi cư trú luôn đề cao tính tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp vào sự nghiệp phát triển của đất nước. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

Đam mê chinh phục bầu trời

Đam mê chinh phục bầu trời

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Câu chuyện về huấn luyện nhảy dù - một trong những kỹ năng sinh tồn bắt buộc đối với mỗi phi công sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về giấc mơ chinh phục bầu trời chưa bao giờ là dễ dàng, mà đó là cả hành trình tập luyện, rèn luyện, huấn luyện khắt khe không ngừng nghỉ.

Làm rõ hoạt động sản xuất, buôn bán lượng lớn thực phẩm chức năng giả

Làm rõ hoạt động sản xuất, buôn bán lượng lớn thực phẩm chức năng giả

Pháp luật 18/04/2024

(ANTV) - Qua công tác nắm tình hình, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an TP. Thanh Hoá phát hiện trên địa bàn TP.Thanh Hoá trong thời gian gần đây xuất hiện một nhóm đối tượng nghi vấn hoạt động sản xuất, buôn bán hàng giả là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, viên hoàn Vũ Hoàng Thanh Tâm do Công ty Kwangdong sản xuất, buôn bán ở thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu sang Việt Nam.

Công an hỗ trợ nước sạch cho người dân trong dịp nghỉ lễ

Công an hỗ trợ nước sạch cho người dân trong dịp nghỉ lễ

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Hôm nay 18/4, trong khi mọi người dân trên khắp cả nước nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương thì các cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Sóc Trăng và Công an tỉnh Cà Mau vẫn tiếp tục tổ chức chương trình giúp đỡ, hỗ trợ người dân tại các địa bàn bị ảnh hưởng bởi khô hạn do nắng nóng kéo dài

Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất

Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất

Chính trị 18/04/2024

(ANTV) - Một trong những yêu cầu được xác định trong Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị, đó là lực lượng công an phải gìn giữ được danh dự, vững vàng trước khó khăn bởi danh dự chính là điều cao quý nhất. Đây cũng là lời căn dặn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với lực lượng Công an. Sau 2 năm triển khai nghị quyết, nhiệm vụ, trách nhiệm này vẫn luôn được Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an coi trọng quán triệt, thực hiện.

Công tác hậu cần luôn đi trước một bước

Công tác hậu cần luôn đi trước một bước

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Hòa chung trong không khí toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta hướng tới kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024). Được sự đồng ý của lãnh đạo Bộ Công an, Cục Hậu cần tổ chức Lễ khai trương Nhà ăn tập thể trụ sở cơ quan Bộ tại số 258 Nguyễn Trãi, Quận I, TP Hồ Chí Minh.

Tình hình sức khỏe của đoàn cán bộ Cục Quản lý thị trường TP.HCM bị tai nạn xe

Tình hình sức khỏe của đoàn cán bộ Cục Quản lý thị trường TP.HCM bị tai nạn xe

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã thông tin tình hình sức khỏe 15 nạn nhân trong vụ tai nạn xe chở đoàn cán bộ Cục Quản lý thị trường TP.HCM được chuyển đến từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum. Trong đó, vẫn còn 9 bệnh nhân đang được điều trị tích cực, một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Sôi nổi Hội thi 'Gói - nấu bánh chưng' mừng giỗ Tổ Hùng Vương

Sôi nổi Hội thi 'Gói - nấu bánh chưng' mừng giỗ Tổ Hùng Vương

Văn hóa 18/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương - năm Giáp Thìn 2024, Ban Quản lý Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc TP.HCM phối hợp với Sở Du lịch TP; UBND TP Thủ Đức tổ chức Hội thi 'Gói - Nấu bánh chưng' lần thứ VI năm 2024. Hội thi nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, ghi nhớ công lao to lớn của các vị Vua Hùng, các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước.

Xem thêm