Thứ Năm, 18/04/2024 22:07 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Kinh nghiệm chữa cháy, khắc phục sự cố từ những vụ cháy lớn

(ANTV) - Với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội như hiện nay, tình hình cháy nổ tiếp tục có diễn biến phức tạp, khó lường. Số vụ cháy, số người chết và thiệt hại về tài sản gia tăng. Nhiệm vụ đặt ra cho lực lượng cảnh sát PCCC cũng trở nên nặng nề hơn rất nhiều. 

Ngày 10/3/2018 tại TP Hải Phòng. Sự cố tàu Hải Hà 18 phát cháy dữ dội khi đang bơm xăng lên kho được xem là một trong những vụ cháy, nổ liên quan đến xăng dầu có tính chất rất nguy hiểm, chưa từng có từ trước đến nay. Hiện trường nơi xảy ra sự cố là khu vực tập kết xăng dầu cực lớn, nếu không kịp thời khống chế được ngọn lửa, gây nổ trên diện rộng thì sẽ trở thành thảm họa về môi trường do tràn dầu.

Từ thực tế công tác chữa cháy, khắc phục sự cố, rất nhiều kinh nghiệm đã được những người trực tiếp chỉ huy tại hiện trường rút ra.

Thượng tá, PGS.TS Nguyễn Minh Khương, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai cho biết: "Chúng ta cần có những phương tiện chữa cháy trên không chuyên biệt làm sao cho phù hợp để đáp ứng được nhu cầu thực tế. Chúng ta cũng phải có phương án phù hợp khi xảy ra sự cố trên cảng, sông để tiếp cận chữa cháy nhanh nhất và hiệu quả nhất."

Trung bình mỗi năm cả nước xảy ra trên 3.200 vụ cháy. Tính chất và mức độ nguy hiểm không ngừng gia tăng. Lãnh đạo Bộ Công an cũng có yêu cầu, để theo kịp với diễn biến, tình hình thực tế, công tác đào tạo nguồn nhân lực phục vụ chữa cháy phải có những sự thay đổi cụ thể, theo hướng tăng cường tính thực tiễn cho sinh viên.

Đại tá, TS. Phạm Văn Năm, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học PCCC, Bộ Công an cho biết: "Chúng tôi điều chỉnh nội dung đào tạo sát thực tiễn, phục vụ công tác chữa cháy trong tình hình mới. Học viên phải được rèn luyện ngay cả trong điều kiện cháy, nổ, có khói và đặc biệt là có cả khí độc."

Em Lê Trung Hiếu, Lớp D32C, Đại học PCCC, Bộ Công an cho biết: "Những kinh nghiệm được tiếp nhận giúp cho sinh viên chúng em theo kịp được với những vấn đề trong thực tiễn."

Những tọa đàm học tập, trao đổi kinh nghiệm thực tế trong công tác chữa cháy như thế này đang được tổ chức thường xuyên hơn dành cho các sinh viên trường Đại học PCCC với sự tham gia của những cán bộ, chỉ huy đã trực tiếp chỉ huy và chiến đấu.

Những vất vất, hy sinh của người lính chữa cháy trên mặt trận với giặc lửa được chia sẻ chân thành và đầy xúc động.

Đó vừa là kinh nghiệm của thế hệ đàn anh đi trước, vừa là sự tiếp lửa cho lòng yêu nghề, ý thức trách nhiệm đối với những chiến sỹ Cảnh sát PCCC tương lai, không ngừng học tập, rèn luyện và nỗ lực, hết lòng vì sự bình yên của nhân dân.

Tin mới nhất

Trao tặng quà các hộ gia đình đồng bào Khmer

Trao tặng quà các hộ gia đình đồng bào Khmer

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Cục An ninh nội địa đã tổ chức “Chương trình tặng quà” dành cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại vùng đồng bào Khmer trên địa bàn xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước.

Dông lốc tại các tỉnh phía Bắc gây nhiều thiệt hại

Dông lốc tại các tỉnh phía Bắc gây nhiều thiệt hại

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp với hội tụ gió trên cao, đêm 17/4, rạng sáng 18/4, trên địa bàn các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Lào Cai, Lai Châu đã xảy ra mưa dông kèm lốc sét, gió giật mạnh trên diện rộng gây thiệt hại về tài sản, hoa màu và nhà ở của người dân.

Muôn triệu trái tim hướng về nguồn cội

Muôn triệu trái tim hướng về nguồn cội

Văn hóa 18/04/2024

(ANTV) - Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày Giỗ Tổ mùng 10 tháng 3. Câu ca dao quen thuộc đã in sâu vào tâm trí người Việt Nam biết bao thế hệ, để rồi cứ đến những ngày tháng 3 âm lịch người Việt Nam ở khắp nơi dù trong nước hay ở nước ngoài đều một lòng hướng về nguồn cội.

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Cơ quan chức năng Canada đã bắt được 6 nghi phạm trong vụ trộm 6.600 thỏi vàng nặng hơn 400kg tại Sân bay quốc tế Pearson ở nước này. Đây là vụ trộm vàng lớn nhất trong lịch sử Canada và trong vụ việc này, còn 3 đối tượng khác đang bị truy nã.

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Sau Kenya, Nigeria, Nam Phi, các quốc gia châu Phi Tanzania, Zimbabwe và Rwanda đã tiến hành thu hồi siro ho trẻ em của Johnson & Johnson. Động thái trên diễn ra sau khi Nigeria thông báo các xét nghiệm cho thấy trong lô siro ho do Johnson & Johnson sản xuất tại Nam Phi có nồng độ độc tính cao.

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Không chỉ có bóng đá, không chỉ có những lễ hội hóa trang hoành tráng trên nền những giai điệu Samba sôi động, gợi cảm. Nền văn hóa Brazil còn tồn tại một loại hình âm nhạc đại chúng đặc trưng và được xem như một di sản văn hóa của đất nước, đó là Choro hay còn được gọi là Chorinho. Nếu xét về giá trị lịch sử, âm nhạc Choro thậm chí còn ra đời trước cả Samba, nhưng xét về giá trị phổ biến, có lẽ Samba lại được thế giới biết đến nhiều hơn qua các lễ hội hóa trang, những vũ điệu… tương tự như cách gọi khác về Brazil - Xứ sở Samba . Câu chuyện quốc tế sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về thể loại âm nhạc Choro của Brazil.

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Điểm tin 18/04/2024

(ANTV) - Bình Định: 2 bị cáo lãnh án 30 năm tù về tội “giết người”; Bình Phước: Điều tra vụ 2 người bị chém trọng thương; Bắt đối tượng dùng búa cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh... là tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Xem thêm