Thứ năm, ngày 04/06/2020 - 02:50 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 10:17, Thứ 7, 09/05/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Kiến nghị xe dưới 50 phân khối phải có bằng lái

(ANTV) - Tại khoản 2, Điều 62, dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông do Bộ Công an đưa ra mới đây, người lái xe gắn máy, kể cả xe máy điện có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3 hoặc có công suất động cơ điện không quá 4kw phải được đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe hạng A0. 

 

Điểm a, Khoản 1, Điều 63 dự thảo Luật cũng quy định, người đủ 16 tuổi trở lên được cấp giấp phép lái xe hạng A0.  Như vậy người dưới 18 tuổi đang điều khiển xe dưới 50 phân khối phải tham gia đào tạo để được cấp giấy phép theo quy định. 

Tại một cổng trưởng cấp 2, phần lớn các em học sinh đều đi xe có phân khối dưới 50m3. Tuy nhiên, việc các em tham gia giao thông nhưng không ít trường hợp các em học sinh thiếu kỹ năng điều khiển phương tiện cơ giới.

Theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008, người điều khiển xe gắn máy dưới 50cm3 không cần giấy phép lái xe. Tuy nhiên thực tế hiện nay, rất nhiều trường hợp các xe này có vận tốc cao, nhưng lại được học sinh tầm 14-15 tuổi điều khiển.

Với nhiều phụ huynh, việc cho con em mình sử dụng xe dưới 50 phân khối vẫn khiến họ cần cân nhắc, và đề xuất của Bộ Công an là phải thi cấp  bằng đối với trường hợp này là cần thiết

Chị Nguyễn Thị Dung, Ba Đình, Hà Nội cho biết: Gia đình tôi thì vẫn chưa dám mua xe dưới 50 phân khối cho các cháu, lý do cũng chính là tôi thấy các cháu đi rất là ẩu, và cái chính các cháu còn chưa nhận  thức được nhiều về ATGT nên đề xuất của Bộ công an là thi bằng lái xe dưới 50 phân khối thì chúng tôi và gia đình tôi rất ủng hộ và tôi nghĩ nhiều phụ huynh cũng ủng hộ như tôi thôi.

Thực tế việc tham gia giao thông của đối tượng học sinh khi điều khiển xe máy dưới 50cm3, xe máy điện và tình hình TNGT cho thấy, việc bắt buộc người điều khiển những phương tiện này có giấy phép lái xe là cần thiết. Tuy nhiên cũng phải xác định rõ tốc độ thiết kế của mỗi xe. Theo các chuyên gia giao thông, việc các xe có phân khối nhỏ nhưng tốc độ trên 50km/h thì bắt buộc phải có bằng lái xe theo quy định.

Theo ông Khương Kim Tạo, chuyên gia giao thông: Xe gắn máy anh phải thỏa mãn cả hai tiêu chí là tốc độ thiết kế không được vượt quá 50km/h và cái công suất của động cơ không được lớn hơn 4Kw đối với chạy động cơ điện mà cái dung tích xi lanh cũng không vượt quá 50 phân khối khi chạy bằng động cơ đốt trong và như vậy một chiếc xe có dung tích xi lanh là 30 phân khối nhưng thiết kế 60km/h thì cái đó cũng là mô tô mà mô tô chạy phải có giấy phép lái xe.

Việc bắt buộc người điều khiển xe gắn máy dưới 50 cm3, xe máy điện đang lấy ý kiến dự thảo đã nhận được sự đồng thuận của nhiều chuyên gia giao thông và người dân. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe mô tô  phải được thực hiện chặt chẽ, tránh hình thức để đạt hiệu quả như dự thảo đề ra./.

 

Công an huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình vừa phát hiện xe ô tô do Trần Đình Thuận, trú tại huyện Cư Mgar, tỉnh Đăk lăk điều khiển, trên xe vận chuyển nhiều máy làm mát, máy lọc nước không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Vào khoảng 07 giờ ngày 07/5/2020, tại Quốc lộ 1A, đoạn đi qua địa phận xã Nam Trạch, huyện Bố Trạch. Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an huyện Bố Trạch phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông dừng xe ôtô BKS 76C.077.55 phát hiện trên xe vận chuyển 60 máy làm mát, 20 máy lọc nước và 450 thiết bị, linh kiện lọc nước. Tổng giá trị ước tính khoảng 300 triệu đồng.

Tất cả số hàng trên không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực gian lận thương mại./.

BT
Thăm dò khán giả