(ANTV) - Theo ý kiến của ông Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch mạng lưới không khí sạch Việt Nam, thì một trong những nguyên nhân dẫn đến ùn tắc và ô nhiễm không khí trên địa bàn TP.Hà Nội là khí thải từ phương tiện, đặc biệt là xe máy và đề xuất kiểm định lại toàn bộ 5,7 triệu xe máy hiện có trên địa bàn với mục đích nhằm hạn chế số lượng xe cũ lưu thông và xả khí thải ô nhiễm môi trường, giảm ùn tắc.
Với những đề xuất giải pháp để giải quyết bài toán ùn tắc và ô nhiễm trong thời điểm này đều rất đáng hoan nghênh. Đặc biệt, như khung cảnh tắc đường đã trở thành thảm họa vào giờ cao điểm của TP.Hà nội. Không chỉ tạo tâm lý bức xúc mà còn gây tổn hại về sức khỏe.
TS.Phan Lê Bình, Chuyên gia JICA cho biết: "Cái nguồn khí thải từ xe máy nó góp một phần cũng tương đối lớn vào tình hình ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn của Việt Nam, đặc biệt là Hà nội và TP.HCM. Tuy nhiên, nếu chúng ta xác định cái vấn đề ô nhiễm không khí từ khí thải xe máy đó và chúng ta đặt ra vấn đề là phải kiểm định, thế kiểm định như vậy sau đó chúng ta định làm gì với cái kết quả kiểm định đó là một câu hỏi lớn."
Phải nói ý tưởng là rất tâm huyết. Song để thực hiện được không phải là điều dễ dàng. 5,7 triệu xe máy không phải xe nào cũng giống nhau, tùy vào trạng thái, tần suất sử dụng. Chưa kể ý tưởng lại chưa được tính toán từ thực tiễn cuộc sống.
Chiếc xe máy không chỉ giải quyết vấn đề đi lại, vận chuyển hàng hóa mà còn là cần câu cơm của nhiều người.
TS.Phan Lê Bình, trao đổi: "Bỗng dưng một ngày chúng ta đòi hỏi họ phải bỏ số tiền lớn để nâng cấp hoặc có những trường hợp bản thân cái xe đó cái kết cấu, cấu tạo động cơ nó đã là thải ra cái luồng khí như vậy rồi không thể nào nâng cấp lên được.Cái trường hợp đấy chả nhẽ người ta phải bỏ cái xe.Bỏ cái xe là một tài sản lớn để làm ăn sinh sống, sinh hoạt thì làm sao mà bỏ được."
Rõ ràng, trong khi ô tô được kiểm định bài bản thì xe máy lại không có quy định phải kiểm định mang tính bắt buộc.
Vậy muốn kiểm định phải xây dựng tiêu chuẩn về kỹ thuật, đặc biệt là khí thải. Do vậy, kiểm định xe máy rõ ràng cần lộ trình cụ thể và đồng bộ.
Ông Bùi Danh Liên, Chuyên gia giao thông cho biết: "Cái việc đó phải kèm theo những biện pháp kỹ thuật đối với các loại xe máy đang hoạt động hiện nay, chứ không thể nói chung chung về tiêu chuẩn, chúng ta cứ cho đăng ký xe máy nhiều vào thì rồi xe sẽ nhiều và rồi đến lúc đấy chưa nói đến ùn tắc giao thông mà cái hệ quả của nó phát thải sẽ không quản lý được."
Theo dự báo, đến năm 2020 TP.Hà nội sẽ có hơn 843 nghìn ô tô, hơn 6 triệu xe mô tô, xe gắn máy. Sự phát triển chóng mặt này đang là vấn đề cấp bách, là thách thức rất lớn.
Song TP.Hà nội vẫn chỉ đang từng bước hướng tới việc hạn chế xe máy lưu thông. Rõ ràng, các giải pháp trước mắt chỉ có thể đặt niềm tin từ giao thông công cộng, trong đó hệ thống xe buýt được coi là trọng điểm.
Với những bất cập từ hạ tầng giao thông, từ những quy hoạch tự dưng mà có đã khiến xe buýt chưa phát huy được tiềm năng vốn có.
TS.Phan Lê Bình cho rằng: "Các phương tiện giao thông cá nhân cũng phải chịu những cái hạn chế nhất định ví dụ như thu phí, ví dụ như đi trên phần đường hẹp hơn không có làn dành riêng vì những làn đó đã dành riêng cho giao thông công cộng rồi.Qua những cái công tác đó dần dần làm cho người dân cảm thấy sử dụng giao thông cá nhân là khó khăn và chấp nhận đi bộ và chuyển sang đi giao thông công cộng.Nếu chúng ta không làm được cái việc ưu tiên cái quyền lưu thông trên mặt đường cho giao thông công cộng thì sẽ rất khó trong việc giảm giao thông cá nhân và tăng giao thông công cộng."