Thứ Năm, 25/04/2024 00:41 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Kí ức Điện Biên Phủ

(ANTV) - Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã kết thúc 9 năm trường kì kháng chiến chống thực dân Pháp của quân và dân ta (1946-1954). Để có được chiến thắng vẻ vang đó, có được hòa bình, độc lập tự do, lớp lớp chiến sỹ Điện Biên năm xưa đã cống hiến tuổi thanh xuân của mình tại nơi chiến trường ác liệt, và cũng đã có hàng nghìn anh hùng, liệt sỹ đã anh dũng chiến đấu và hy sinh. 

Trong số đó, có những người đã may mắn hơn các đồng đội của mình, được sống và trở về. Đối với những người cựu chiến binh ấy, kí ức về Điện Biên Phủ, về những trận chiến ác liệt… chỉ như vừa diễn ra.

Chiến trường Điện Biên Phủ năm 1954. Những cuộc chiến đấu ác liệt trong suốt 56 ngày đêm tại tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ - nơi được Thực dân Pháp coi là bất khả chiến bại.

Các ngọn đồi mang tên C1, D1, D2, E1, A1, các trận địa pháo binh và các khu vực tập trung quân cơ động của quân Pháp từng bước đã bị quân ta tiêu diệt. Trong đó, trận đánh tại đồi A1 giằng co và kéo dài nhất trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Hơn 2500 cán bộ chiến sỹ đã anh dũng hy sinh tại đồi A1.

Những gian khổ, hiểm nguy khi “Năm mươi sáu ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt, Máu trộn bùn non” không làm mất đi tinh thần lạc quan, tin vào một chiến thắng ngày mai của người chiến sỹ Điện Biên. Trong cuộc chiến đó, mỗi người lính dù đến từ một đơn vị, một nhiệm vụ khác nhau, thế nhưng, đều chung 1 tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”.

Những người lính tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đều đã ở tuổi xưa nay hiếm.  Kỉ niệm 65 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, họ quay trở lại thăm chiến trường xưa, gặp lại những người đồng đội của mình, để rồi kể cho nhau nghe những câu chuyện, hồi ức về Điện Biên Phủ. Đó là miền kí ức vô giá để ngày hôm nay, khi nhìn lại lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 65 năm, chúng ta càng tự hào hơn.
Điện Biên hôm nay đã đổi thay nhiều, từ 1 vùng đất chỉ là những hố bom, dây thép gai, bãi mìn… nay được thay thế bằng những ngôi nhà nhiều tầng, đường trải nhựa, cánh đồng Mường Thanh thẳng tắp, xanh ngắt….để có được hòa bình đó, lịch sử cần phải được khắc ghi và trân trọng.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm