Thứ sáu, ngày 17/08/2018 - 09:17 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:52, Thứ 3, 24/07/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Kì thi 2 trong 1 bộc lộ lỗ hổng dẫn đến tiêu cực

(ANTV) - Sau 4 năm Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành đổi mới thi cử, từ 2 kì thi được ghép thành 1, tức là vừa xét tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển Đại học, Cao đẳng. Để thực hiện mục tiêu chung  này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra nhiều thay đổi, từ khâu ra đề đến khâu tổ chức thi. Nhưng thực tế, cho đến nay, vẫn chưa đạt được mục tiêu và kì vọng đã đưa ra, còn kì thi 2 trong 1 vẫn đang tiếp tục bộc lộ nhiều sai sót.

 

Năm 2017 là câu chuyện đề thi quá dễ, độ phân hóa thấp và kết quả là mưa điểm 10, đồ thị phổ điểm cao vọt. Năm 2018 là câu chuyện đề quá khó.  Kết quả, phổ điểm hầu hết các môn đều xấu, thậm chí có những môn có tới hơn 80% thí sinh dưới điểm trung bình.

Câu chuyện đó chưa kịp lắng xuống thì lại một vấn đề khác lại nổi lên gây xôn xao dư luận. Điểm thi ở Hà Giang, Sơn La cao bất thường và đằng sau sự bất thường ấy chính là gian lận thi cử. Đã có hiện tượng nâng điểm thi cho thí sinh. Vấn đề nêu ra, nguyên nhân được phân tích. Khâu chấm thi Bộ Giáo dục và Đào tạo giao hoàn toàn cho địa phương. Ở những môn thi trắc nghiệm, dù chấm bằng máy nhưng vẫn có sự vận hành của con người, có sự can thiệp vào bài thi bằng cách tẩy, xóa và thay lại đáp án cho thí sinh. Đây là “lỗ hổng” để xảy ra tiêu cực trong chấm thi trắc nghiệm trên giấy.

Tiến sỹ Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng - Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội cho biết: "Chúng ta phải học tập các nước, phải làm sao đặt ra những quy chế rất chặt chẽ để người ta không thể làm sai và lợi dụng những kẽ hở, vì nhiều kẽ hở quá. Chúng ta đổi mới, dùng máy chấm, nghĩ là khách quan rồi, nhưng mà con người vẫn làm trên cả máy."

Ông Lê Như Tiến, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho biết: "Tăng cường hơn nữa khâu kiểm tra, giám sát, trước hết là khâu thanh tra của Bộ Giáo dục, thanh tra của các Sở Giáo dục đào tạo và cao hơn nữa là thanh tra của Chính phủ và tôi thấy cũng rất nhiều cơ quan giám sát như Hội đồng nhân dân của các tỉnh, đoàn đại biểu Quốc hội của các tỉnh, cơ quan kiểm tra của các cấp ủy Đảng."

Những lỗ hổng trong kì thi 2 trong 1 không phải ít. Vì vậy,  đã có những băn khoăn rằng có nên giữ lại kì thi này hay không. Tiến sỹ Nguyễn Tùng Lâm, trao đổi: "Cho đến hiện nay Việt Nam của chúng ta (còn nhiều nước đã bỏ thi), nhưng chúng ta chưa có văn hóa đó, nếu không thi học sinh sẽ không học, nếu không thi thầy cô cũng không dạy, thành ra chúng ta phải thi. Nhưng hình thức thi thế nào? Cách thức tổ chức thi như thế nào? Chúng ta phải đảm bảo những yêu cầu thì thi mới tích cực, thi mới khích lệ cho việc học, định hướng cho việc học."

Sự gian lận mới chỉ bị phát hiện ở Hà Giang, Sơn La và không ai chắc chắn là nó không diễn ra ở địa phương khác. Chính vì vậy, trong năm tới đây Bộ Giáo dục và đào tạo phải làm gì để hạn chế những sai sót như kì thi vừa qua và để đạt được đúng mục tiêu mà Bộ từng đưa ra? Những thắc mắc đó, có lẽ Bộ Giáo dục và Đào tạo cần lắng nghe và sớm tìm ra câu trả lời.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng