(ANTV) - Vừa qua, các cơ quan chức năng liên tục phát hiện thực phẩm chức năng nhưng quảng cáo hỗ trợ điều trị bệnh, thậm chí chữa được bách bệnh. Và thay vì đi viện chữa trị nhiều bệnh nhân lại tin vào quảng cáo loại thực phẩm chức năng chữa ung thư nên đã tin dùng, bỏ qua “thời gian vàng” trong điều trị.
Có lẽ chưa bao giờ, thực phẩm chức năng hỗ trợ người bệnh ung thư lại đa dạng, phong phú và dồi dào như hiện nay. Tại 1 địa chỉ trên phố Bà Triệu, chúng tôi được giới thiệu 1 loại thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ chữa bệnh ung thư mang tên là Fucoidan. Đây là sản phẩm có xuất xứ từ Nhật Bản, về Việt Nam theo hình thức xách tay.
Sản phẩm được người bán quảng bá có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư, với những công dụng kỳ diệu: Nó khiến tế bào ung thư tự chết...Cắt đứt nguồn dinh dưỡng nuôi tế bào ung thư....Tăng cường hệ miễn dịch....Nếu đang hóa xạ trị giảm tác dụng phụ của hóa xạ trị ... Giá 7,9tr 1 hộp dùng 5 ngày
Theo người này thì giá thành cao chính là lý do khiến sản phẩm không phổ biến, dù có công dụng thần kỳ. Điều này cũng lý giải sản phẩm nếu nhập về Việt Nam theo đường chính ngạch sẽ vô cùng đắt đỏ và không phải ai cũng có cơ hội để sử dụng.
Qua trao đổi , người này cho biết, công ty đã định làm giấy tờ nhập khẩu nhưng do giá thành cao nên công ty lại không làm nữa. Đồng thời khẳng định không có tác dụng phụ gì. Nó hoàn toàn từ thảo dược. Nhiều người dùng từ đang bị sức khỏe kệt quệ nhưng dùng xong lại khỏi bệnh.
Thực tế thì Fucoidan là thực phẩm chức năng đã được cấp phép nhập khẩu tại Việt Nam. Sản phẩm này được chiết xuất từ rong biển có màu nâu, được chứng minh có tác dụng đốt cháy chất béo, làm loãng máu và tác động tích cực đối với hệ miễn dịch, tăng cường khả năng chống oxy hóa giúp giảm tác hại của hóa trị và xạ trị. Việc quảng cáo sản phẩm có tác dụng làm tế bào ung thư tự chết chỉ là cách đánh tráo khái niệm để lừa bịp người tiêu dùng – vốn đang rất phổ biến với các sản phẩm là thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị hiện nay.
Không chỉ được bán dưới dạng xách tay, thực phẩm chức năng hướng đến bệnh nhân ung thư đang được bày bán rất nhiều tại các hiệu thuốc. Được coi là chính thống hơn, nhưng cách thức giới thiệu về công dụng của sản phẩm cũng dễ khiến khách hàng hiểu nhầm.
Theo thống kê mới nhất của Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, nếu như năm 2000, cả nước chỉ có khoảng 60 sản phẩm thực phẩm chức năng của 15 cơ sở nhập khẩu vào Việt Nam, thì đến nay có tới 3.600 doanh nghiệp tham gia sản xuất và kinh doanh với khoảng 6.800 sản phẩm lưu hành. Trong số này, ngày càng có nhiều sản phẩm hướng đến nhóm đối tượng là bệnh nhân ung thư. Vì đây là những người cần tăng cường sức đề kháng cũng như tâm lý mong muốn được chữa trị bằng mọi cách của bản thân và gia đình.
Thực phẩm chức năng (TPCN) được chia làm 3 loại chính. Một là thực phẩm bổ sung. Thứ hai là thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Thứ ba là thực phẩm dinh dưỡng y học. Như vậy, TPCN không phải là thuốc nên không có tác dụng điều trị hay hỗ trợ điều trị. Để chữa bệnh thì người bệnh phải đi khám, uống thuốc và thực hiện các phác đồ điều trị phù hợp của bác sỹ.
Theo các Bác sĩ Ung bướu , thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, những nơi quảng cáo thực phẩm chức năng như 1 loại thuốc chữa bệnh là lừa đảo.
Hỗ trợ chữa ung thư, ngăn ngừa khối u phát triển, ức chế được tế bào ung thư là những cụm từ mà người bán hàng đang quảng cáo gây hiểu lầm cho người bệnh về tác dụng của TPCN.
Đối với người bệnh, đặc biệt là bệnh ung thư thì việc dùng thuốc hay thực phẩm chức năng cũng cần phải có chỉ định của bác sỹ, thế nhưng trên thực tế những người không có chuyên môn về y tế như người bán hàng này cũng có thể đưa ra chỉ định với các loại thực phẩm chức năng. Do vậy, , bệnh nhân ung thư cần cảnh giác trước những lời quảng cáo quá mức về công dụng của TPCN; tránh tình trạng cứ nghe quảng cáo là mua về dùng, thậm chí quá lạm dụng, có khi sử dụng TPCN giả gây hại cho sức khỏe./.