Thứ Năm, 28/03/2024 23:31 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Khỏa thân phản cảm làm ô nhiễm môi trường văn hóa

(ANTV) - Những ngày qua, cái tên Mã Pì Lèng được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trên không gian mạng. Đầu tiên là câu chuyện về một công trình không giấy phép phá vỡ cảnh quan hùng vĩ tuyệt đẹp trên đỉnh con đèo được mệnh danh là tứ đại đỉnh đèo. Tiếp sau đó, có thể nói là ăn theo sự kiện, một nhóm 4 người đàn ông đã ăn mặc gần như khoả thân đi xe máy và livestream với tuyên bố khoả thân để bảo vệ môi trường. 

Khoả thân, chụp ảnh nude tại các di tích và danh thắng không còn là câu chuyện xa lạ đối với những người muốn gây sốc và thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng trên cả thế giới lẫn ở Việt Nam.

Có điều, khi mà một trong bốn nhân vật nam này từ lâu vẫn được coi là một KOL của cộng đồng với nhiều đóng góp và ý kiến phản biện xã hội cũng như hướng dẫn làm giàu, thì cộng đồng mạng thực sự hoang mang, trước những giá trị đảo lộn. Mời quí vị hãy cùng chúng tôi nhìn lại toàn bộ sự việc trong tổng hợp sau đây.

4 người đàn ông trong trạng thái gần như khỏa thân, chạy xe, đứng tạo dáng chụp ảnh, và livestream  trên đỉnh Mã Pì Lèng với lời lý giải "để… bảo vệ môi trường". Ngay sau khi đăng tải, những hình ảnh này khiến dư luận phẫn nộ vì số đông cho rằng đó là hành động gây chú ý một cách lố lăng và bậy bạ, một sự “lệch chuẩn” về suy nghĩ.

Đây không phải lần đầu tiên, dư luận xã hội, trong đó có đông đảo cư dân mạng phẫn nộ trước hành động khỏa thân phản cảm ở những danh thắng, nơi công cộng. Thời gian qua, có không ít hình ảnh khoe thân phản cảm nơi công cộng tiếp nối nhau xuất hiện trên mạng xã hội.

Tháng 9/2019 một clip dài khoảng 25 giây của một cô gái kèm nội dung “Khoảng trời này là của riêng em” ghi lại cảnh trên người không mặc áo, dùng chiếc nón lá nhỏ để che vùng ngực và uốn éo trên nóc nhà ở phố cổ Hội An.

Tháng 4/2019 loạt ảnh đôi nam nữ chụp ảnh khỏa thân tại di tích thắng cảnh quốc gia hồ Tuyền Lâm và cánh rừng thông ở Đà Lạt.

Tháng 8/2018, bộ ảnh phản cảm, hở hang của Á hậu Thư Dung ở “tuyệt tình cốc”. Tất cả những hình ảnh lố lăng, phản cảm nơi công cộng đó đều gây bức xúc, chỉ trích trên cộng đồng mạng xã hội.

Nhiều người còn đặt câu hỏi: Vì sao hiện nay, nhiều trường hợp chụp ảnh khỏa thân ở những nơi công cộng một cách phản cảm? Liệu đây có phải đang trở thành 1 trào lưu trong giới trẻ khi muốn có được những kỉ niệm "độc, lạ"? Phải chăng vì pháp luật Việt Nam còn lỏng lẻo hay chưa có quy định cụ thể nào để xử lý những việc làm thế này ở nơi công cộng?

Văn hóa của khá nhiều nước trên thế giới đã không chấp nhận chuyện khỏa thân nơi công cộng và đã có hình phạt khá khắt khe để giải quyết triệt để vấn đề này.

Tại NewYork (Mỹ): Phạt tù 90 ngày

Tại Singapore: Phạt tù 90 ngày hoặc 2.000 USD

Tại Dubai: Hình phạt Không ít hơn 6 tháng tù

Tại Brazil: Hình phạt Có thể lên tới 1 năm tù giam

Tại Maroc Hình phạt: 2 năm tù giam và có thể bị trục xuất

Cư dân mạng thắc mắc: Vậy tại sao ở Việt Nam lại chưa có hình phạt nào để răn đe những hành vi lệch lạc gây nhức nhối này?

Đông đảo cư dân mạng cho rằng: Khỏa thân để gây sốc, để thu hút sự chú ý, muốn nổi tiếng bằng tai tiếng là hành vi vô cùng phản cảm, lệch chuẩn về suy nghĩ và nhận thức…Khỏa thân, khoe cơ thể là chuyện riêng tư của mỗi người, nhưng khi thực hiện hành vi này ở những nơi công cộng thì nó lại ảnh hưởng đến nền văn hóa chung của cả xã hội.

Nhiều cư dân mạng đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan cần phải có ngay chế tài đủ sức răn đe để những hành vi thiếu ý thức, lệch chuẩn này không ảnh hưởng đến xã hội, đến  các di sản, danh lam thắng cảnh của Việt Nam.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm