Thứ sáu, ngày 04/12/2020 - 10:59 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:40, Thứ 4, 29/03/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Khổ sở như đỗ xe ô tô trong nội đô Hà Nội

(ANTV) - Nhiều năm qua, mạng lưới giao thông tĩnh trên địa bàn Thủ đô Hà Nội luôn quá tải. Và tình trạng này càng trở nên nặng nề hơn với tốc độ gia tăng phương tiện theo cấp số nhân như hiện nay thì việc tìm được cho mình một chỗ đỗ xe đúng quy định, thì quả thật là khó. Đâu sẽ là lời giải cho tình trạng thiếu một cách trầm trọng các bãi đỗ xe như hiện nay?

Không có chỗ đỗ nhưng nhu cầu thì vẫn có, nhiều lái xe đã chọn nhiều giải pháp như tận dụng mọi khoảng trống trên đường. Xe đỗ sát nhau, chỉ cách khoảng từ 10 đến 20cm. Nhiều xe đỗ quá sát đến mức khi muốn ra cũng không thể ra được.

Anh Ngô Đức Lân, Trần Hưng Đạo, Hà Nội cho biết: "Có khi là chở vợ con vào ăn xong rồi mình mới tìm được cái chỗ đỗ để mà đỗ xe xong rồi mình quay lại thì mọi người đã ăn xong rồi."

Anh Nguyễn Văn Hải, bảo vệ nhà hàng, Lý Thường Kiệt, Hà Nội cho biết: "Nói chung là khách đến đây, đến các nhà hàng thì gửi xe rất là khó vì tất cả xung quanh đây các bãi xe đều chật cứng cả. Đều phải đi rất xa để tìm chỗ gửi."

Anh Nguyễn Vi Thu, lái xe taxi cho biết: "Tôi thấy bây giờ cái bãi để cho xe đỗ thì rất là khó khăn, kể cả những chỗ được phép đỗ nhưng không có chỗ để đỗ. Chỉ có buổi sáng sớm thì mới có chỗ để đỗ chứ tầm 7r thi người dân đi làm thì gần như không có chỗ đỗ xe, chúng tôi phải quay thêm mấy vòng vẫn không tìm thấy chỗ đỗ."

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Chánh văn phòng hội kiếm trúc sư Việt Nam cho biết: "Tất cả các đường vàng đai 2, vành đai 3, những nơi chung chuyển từ giao thông cá nhân sang giao thông công cộng, tất cả các khu đô thị chúng ta mọc lên san sát, cũng không có, thậm chí trong quy hoạch phải có, trong quy định là có. Tức là phải 4% diện tích đất của dự án để làm bãi đỗ xe công cộng nhưng không có, không ai kiểm soát việc thực hiện quy hoạch nên tất cả cứ đỗ xe ra ngoài đường gây ách tắc giao thông."

Do quá thiếu các điểm dừng đỗ nên tình trạng xe ô tô dừng, đỗ tùy tiện đã gây ùn tắc giao thông cục bộ thường xuyên ở nhiều nơi, nhiều tuyến đường huyết mạch. Trong khi toàn thành phố thì đang ra sức, kiên trì xử lý tình trạng lấn chiếm lòng đường, tạo diện mạo mới cho thủ đô, thì việc xử lý các trường hợp vi phạm dừng đỗ sai quy định đang gặp rất nhiều khó khăn, chỉ có thể giải quyết ở mức cục bộ, từng trường hợp, từng khu vực cụ thể, ở những thời điểm cụ thể. Chứ không thể giải quyết triệt để tình trạng này.

Bãi đỗ xe đang thiếu trầm trọng tại thành phố Hà Nội

Đại úy Phạm Văn Chiến, Đội phó đội CSGT số 3, Phòng CSGT, CA tp Hà Nội cho biết: "Bây giờ xử lý các vi phạm đỗ xe lấn chiếm lòng lề đường rất khó, người ta không có chỗ đỗ, lúc xử lý người dân thường nói đủ các lý do. Rồi xử lý ở chỗ này thì người ta lại đỗ ở chỗ kia."

Anh Nguyễn Vi Thu chia sẻ: "Chúng tôi bây giờ rất cần những chỗ đỗ, cứ phải quay vòng thế này không thì đỗ một cái là chưa đầy 1 phút sau CSGT lại có mặt là lại mất tiền, thế nên bây giờ rất khó khăn."

Trách người dân một phần vì đã vi phạm quy định. Thế nhưng trách các nhà quy hoạch quản lý đô thị thì còn nhiều hơn. Trong quy hoạch giao thông tĩnh năm 2003, đã quy hoạch rõ quỹ đất làm bãi đỗ xe. Thế nhưng sau một thời gian thì những khu vực này lại bị chuyển đổi mục đích sử dụng, ví dụ như điểm đỗ xe gần sân vận động Hàng Đẫy thì nay là Sở kế hoạch đầu tư, Bãi đỗ xe quận Hoàng Mai thì bị cắt một phần rất lớn để làm chợ đầu mối Đền Lừ.

Ông Nguyễn Thanh Tùng cho biết: "Có lẽ chúng ta phải làm ngay, từ những giai đoạn rất ngắn, tầm nhìn này nọ thì nó sẽ khó. Bây giờ phải làm ngay một cái tổng rà soát quỹ đất của Hà Nội, một cách rất là nghiêm túc như lập lại trật tự vỉa hè. Tôi tin là còn nhiều quỹ đất làm bãi đỗ xe công cộng. Chúng ta có cơ chế mời gọi các doanh nghiệp, có cơ chế hỗ trợ, có doanh nghiệp họ thực lòng muốn xây dựng Thủ đô, được sự đồng thuận của nhân dân. Tôi tin sẽ thực hiện được."

Theo tính toán của Viện Chiến lược và Phát triển GT-VT (Bộ GT-VT), với tốc độ tăng trưởng của ô tô là 16,15% mỗi năm. Thì cho đến năm 2020 Hà Nội sẽ có 983.000 ô tô, một con số khổng lồ thách thức mọi phương án xây dựng các bãi đỗ xe. Và liệu quỹ đất trong nội đô có đáp ứng đủ hay không? Chính vì vậy, phương án về lâu dài cần kiên trì theo đuổi mục tiêu kiểm soát, hạn chế sự gia tăng phương tiện giao thông cá nhân. Đồng thời nâng cấp, tăng cường đầu tư và đa dạng hóa mạng lưới giao thông tĩnh thì mới có thể đáp ứng được nhu cầu bức thiết như hiện nay. 

 

BT
Thăm dò khán giả