Thứ tư, ngày 07/12/2016 - 21:35 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 17:49, Thứ 4, 05/10/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Khó khăn trong phát triển vận tải công cộng thủ đô

(ANTV) - Sẽ đáp ứng khoảng 1/4 nhu cầu đi lại của người dân trong khoảng 5-10 năm tới đó là mục tiêu TP Hà Nội đề ra để đưa vận hành phương tiện vận tải công cộng đến gần hơn đối với người dân thủ đô. Một mục tiêu không hề đơn giản khi cơ sở hạ tầng cho phương tiện còn hạn chế, và xe cá nhân thì gia tăng chóng mặt trong thời điểm này.

Năm ngoái xe bus Hà Nội đã vận chuyển khoảng 341 triệu lượt hành khách tăng hơn 30 lần so với 15 năm trước, hiện nay Hà Nội có khoảng 91 bến xe bus với hơn 1470 phương tiện đáp ứng khoảng 10% nhu cầu đi lại.

Tuy nhiên trong điều kiện Hà Nội mở rộng diện tích từ năm 2008 thì sự phát triển của xe bus chưa theo kịp nhu cầu phát triển đô thị, và còn nhiều bất cập về tuyến, mạng lưới, thời gian phục vụ với quy mô chủ yếu tập trung ở 10 quận nội thành.

Ông Đào Ngọc Nghiêm, Nguyên Giám đốc Sở quy hoạch kiến trúc TP Hà Nội cho biết: "Khi phương tiện giao thông đã tăng quá mức để xem xét thì chúng ta phải xem xét giải pháp là giao thông công cộng nhưng đến nay trong khi số lượng vận tải giao thông cá nhân tăng vào khoảng 12% thì xe bus chỉ tăng có 1,4% thì rõ ràng thị phần của xe bus truyền thống sẽ không phát triển mạnh lên được."

Theo thống kê bình quân 1 tháng Hà Nội có khoảng 18.000 đến 22.000 xe máy, từ 6.000 - 8.000 oto đăng ký mới trong khi đó mạng lưới giao thông còn thiếu đồng bộ quỹ đất giao thông còn thấp. Không những thế đường giành riêng cho xe bus hiện nay chỉ có 1,3 km, các điểm dừng đón khách bị thu hẹp do trùng vào các vị trí công trình đang thi công khiến thời gian chờ đón khách bị kéo dài. Thực tế này cho thấy trong thời gian tới cần phải có giải pháp quy hoạch lại tổng thể loại hình vận tải công cộng này.

Ông Đào Ngọc Nghiêm cho biết thêm: "Xe bus truyền thống thì rõ ràng ở đây là có 2 vấn đề. Một chúng ta phải tăng khối lượng lên, hai là cái quan trọng nhất ở đây là chúng ta phải điều chuyển lại tuyến để gắn kết với nhu cầu đi và đến của nhiều tầng lớp nhân dân. Chứ không phải là một tuyến xe bus đã mấy chục năm nay vẫn đi như vậy được."

TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc nhà xuất bản GTVT cho biết: "Chúng ta phải tập trung tính toán các luồng tuyến, cường độ hành khách mỗi luồng tuyến là bao nhiêu trên từng mặt cắt rồi sau đó phân bổ. Tuyến nhiều thì phân nhiều, tuyến ít thì phân ít."

Cần phân luồng, định tuyến rõ ràng hơn cho xe buýt


Tuy nhiên cũng phải nhìn nhận lại, hiện nay hệ thống giao thông công cộng vẫn còn nhiều bất cập. Đăc biệt trong hệ thống xe bus truyền thống, chính điều này đã và đang làm giảm dần lượng hành khách. Đáng chú ý, từ đầu năm 2016 đến nay lượng hành khách đi xe bus đã giảm tới 10%

TS Nguyễn Xuân Thủy cho biết: "Do việc chạy không được chất lượng, không đúng giờ bỏ tuyến nhiều, thái độ không tốt cho nên người dân dần dần người ta bỏ xe bus để đi xe máy, hoặc có ô tô thì đi ô tô. Đó là khuyết điểm của người tổ chức và điều hành xe bus tại TP Hà Nội."

Giai đoạn từ nay đến 2025 thành phố Hà Nội đề ra mục tiêu hệ thống vận tải hành khách công cộng phải đáp ứng từ 20 - 25% nhu cầu đi lại trong đô thị. Trong khi một tuyến xe bus nhanh BRT, 2 tuyến đường sắt đô thị vẫn đang ì ạch chậm tiến độ thì nhiều ý kiến cho rằng cần phải đầu tư, có chính sách ưu tiên đúng mức đối với việc phát triển các loại hình vận tải hành khách công cộng. Nếu không mục tiêu vận tải hành khách công cộng đáp ứng khoảng 1/4 nhu cầu đi lại của người dân trong khoảng 5-10 năm khó mà thực hiện được.

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây