Thứ tư, ngày 27/03/2019 - 10:11 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:36, Thứ 6, 23/11/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Khi lãnh đạo "ngại" tiếp dân

(ANTV) - Báo cáo kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã làm dậy sóng dư luận, trong đó có cộng đồng mạng xã hội.

 

Nội dung Báo cáo cho biết, công tác quản lý Nhà nước về tiếp công dân còn nhiều hạn chế, công tác thanh tra, kiểm tra công vụ trong việc tiếp công dân chưa được thực hiện thường xuyên. Nhiều tỉnh chưa quan tâm, theo dõi, đánh giá công tác tiếp công dân theo quy định của người đứng đầu, nhất là cấp xã.

Qua thống kê số liệu báo cáo, cho thấy đối với Chủ tịch UBND cấp tỉnh, tiếp công dân định kỳ đạt tỷ lệ bình quân 48% so với quy định. Phụ lục về kết quả tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND cấp tỉnh cho thấy, nhiều tỉnh không có số liệu báo cáo về hoạt động này. Có những tỉnh thì tỷ lệ tiếp dân của Chủ tịch tỉnh so với quy định là 0%... Những thông tin này đã làm nóng nghị trường Quốc hội và trên các diễn đàn mạng xã hội những ngày qua.

Với đông đảo người dân, trong đó có cư dân mạng, thì công tác tiếp dân của người đứng đầu các cấp có ý nghĩa rất quan trọng trong giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thế nhưng, ở nhiều địa phương, vẫn còn tình trạng chủ tịch “ngại” tiếp dân, hoặc ủy quyền cho cấp phó thực hiện việc tiếp công dân định kỳ, không tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, hoặc giải quyết qua loa, không rõ ràng, minh bạch, không giải thích rõ ràng, nên người dân phải tiếp tục khiếu nại, tố cáo kéo dài, hoặc gửi đơn vượt cấp lên Trung ương như một sự cầu may.

Một trường hợp điển hình đang diễn ra, đó là Chủ tịch UBND TPHCM hiện đang phải lần thứ ba liên tiếp đối thoại với người dân Thủ Thiêm để giải quyết các khúc mắc. Nhiều cư dân mạng cho rằng, nếu như có sự gần dân, tiếp dân, lắng nghe dân một cách cầu thị ngay từ đầu thì chắc chắn, sự việc đã không đi quá xa như hiện nay và người dân Thủ Thiêm không phải chịu 20 năm với nhiều thiệt thòi, mất mát.

Trong những năm qua, Trung ương đã triển khai nhiều kế hoạch để nâng cao hiệu quả trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đông đảo cư dân mạng cho rằng, dù đẩy mạnh kế hoạch công tác tiếp dân đến đâu cũng không thể hiệu quả nếu người đứng đầu vẫn cứ “ngại” tiếp dân, xa rời dân. Bởi khi không gần dân thì không thể hiểu dân, đồng cảm và chia sẻ với dân, để từ đó có biện pháp giải quyết cho dân. Hơn nữa, khoảng cách từ xa dân, rời dân, không quan tâm đến dân, dẫn đến tha hóa, biến chất, tự coi mình như “ông vua con” như lời của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng từng nói là không xa.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng