Thứ tư, ngày 23/09/2020 - 13:58 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 20:44, Thứ 6, 14/08/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Khi đèn xi nhan trở nên bất lực tại điểm quay đầu

(ANTV) - Tại nút giao Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi đi trung tâm thành phố và hướng ngược lại, đều có một làn đường dành cho các xe quay đầu không cần chờ đèn tín hiệu giao thông. Ý tưởng này nhằm tạo thuận tiện hơn cho các phương tiện khi lưu thông, cùng với mong muốn giảm bớt áp lực giao thông tại các điểm quay đầu xe. Tuy nhiên, trên thực tế lại xuất hiện bất cập, nguyên nhân là do việc bố trí điểm quay đầu tại sát nút giao, đã tạo thành điểm xung đột, khi bị các phương tiện đi thẳng dừng chờ đèn đỏ chiếm mất không gian. 

 

Mặc dù có biển báo: Làn đường dành cho các phương tiện quay đầu. Thậm chí có đến 3 biển báo được đặt cách nhau để nhắc lại, tăng thêm dấu hiệu nhận biết cho người tham gia giao thông.

Song không thấm vào đâu, biển báo thì mặc biển báo, cứ có trống là lập tức chiếm trọn để dừng chờ đèn đỏ. Và đèn xi nhan rẽ trái để quay đầu đành trở nên bất lực.

Anh Nguyễn Quý Bách, Hà Nội cho biết: "Mình thấy chỗ này người dân tham gia giao thông ý thức rất là kém, bởi vì họ cứ thấy chỗ trống họ điền vào, mặc dù đây là đường dành riêng cho người quay đầu, nhiều khi đi 200m phải mất 30’.Đây là một trong những nút giao thông trọng điểm, cơ quan chức năng cũng phải xem xét lại điều chỉnh để sao cho người dân đi tiết kiệm thời gian hơn và đỡ gây ức chế cho người lái xe hơn."

Tình trạng xe ô tô nối đuôi nhau chờ được quay đầu diễn ra bất cứ lúc nào. Từ giờ cao điểm cho đến cả những ngày cuối tuần. Việc làn đường bị chiếm trọn cho thấy những bất cập trong tổ chức giao thông tại nút giao trọng điểm này."

Chính việc đặt vị trí quay đầu quá gần hệ thống đèn tín hiệu giao thông đã vô tình gián tiếp kích thích những cái tôi ích kỷ của người tham gia giao thông. Và việc nhường đường rõ ràng là không thể. 

Thạc sỹ Vũ Anh Tuấn, Chuyên gia Quy hoạch giao thông đô thị cho biết: "Những phương tiện ở bên trên muốn rẽ trái ở trước nút, muốn quay đầu ở trước nút, thế nhưng vị trí quay đầu lại đặt quá gần nút, vị trí đó đặt gần như vậy tất cả những phương tiện đi thẳng họ lại khi mà đèn đỏ họ lại đậu hàng chờ ở đó và hàng chờ đó kéo dài, dẫn tới những phương tiện muốn quay đầu không thể thực hiện quay đầu được mà phải chờ tín hiệu xanh của phương tiện đi thẳng mới thực hiện được.Thế thì trong tính toán thiết kế chúng ta phải tính toán, dự báo lường trước những vấn đề đó để đưa ra giải pháp thiết kế phù hợp."

Theo các chuyên gia quy hoạch giao thông đô thị, nút giao Nguyễn Trãi luôn là nút giao trọng điểm, giao thông luôn trong tình trạng căng thẳng, nghẹt thở. 

Việc thiết kế làn đường dành cho các phương tiện quay đầu đã không được khảo sát và dự báo được cơ bản lượng phương tiện tham gia lưu thông.

Cụ thể, số lượng phương tiện đi thẳng, phương tiện sẽ quay đầu chưa được tính toán hợp lý nên việc xung đột này diễn ra là lẽ đương nhiên.

Và để giải quyết vấn đề này, các cơ quan chức năng cần tổ chức lại giao thông cho hợp lý. Đồng thời sử dụng camera giám sát để xử phạt nguội. Có như vậy mới nâng cao nhận thức và cải thiện được tình hình.

Thạc sỹ Vũ Anh Tuấn cho biết: "Chúng ta phải lường trước được từ ngay khâu thiết kế và phải có được cái khảo sát, tính toán và dự báo được cái lượng xe sẽ quay đầu đó.Đồng thời, cũng phải tính toán, dự báo được những lượng xe mà sẽ lưu thông đi thẳng nhưng lại có nhu cầu dừng, đỗ ở trước các điểm quay đầu, trước các cái nút đèn xanh, đèn đỏ.Trong trường hợp mà hàng chờ của phương tiện đi thẳng nó quá lớn, gây chặn các dòng rẽ trái quá gần nút, thì khi đó về giải pháp thiết kế thì chúng ta phải điều chỉnh ở cái vị trí cho phép rẽ trái để phương tiện có thể tiếp cận được vào các làn, vị trí rẽ trái mới có thể thực hiện quay đầu được."

BT
Thăm dò khán giả