(ANTV) - Việc xây dựng cầu vượt tại các nút giao thông trọng điểm đã phần nào cải thiện đáng kể vấn đề ùn tắc giao thông.Tuy nhiên, khi mà phương tiện xe cá nhân ngày càng gia tăng chóng mặt, cùng với đó là những bất cập trong tổ chức giao thông, đã khiến chân cầu vượt trở thành nút thắt gây ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.
Cầu vượt Đại Cồ Việt, Trần Khát Chân, cứ vào giờ cao điểm là các phương tiện lại tranh giành lối đi, ô tô buộc phải chôn chân, vì không đấu lại được tuyệt chiêu điền vào chỗ trống của các phương tiện xe máy.
Ông Trần Huy Ánh - Chuyên gia quy hoạch đô thị cho biết: "Có 4-5 nút giao thông giao cắt với tuyến đường Đại Cồ Việt trước khi lên cầu vượt, do vâỵ chúng ta phải bố trí cái đảo giao thông ở đấy một cách hợp lý, một cách phù hợp hơn. Ngay ở dưới gầm cầu cũng có vấn đề mà tồn tại mà chúng ta hiện tại mới giải quyết theo cái cách tình thế mà chưa có một cái giải pháp thiết kế đô thị phù hợp cho khu vực này."
Theo các chuyên gia quy hoạch đô thị, việc cầu vượt Đại Cồ Việt, Trần Khát Chân mới giải quyết được ùn tắc lập thể 2 hướng, tức là giao cắt nhau từ đường Trần Khát Chân với Đại Cồ Việt và Bạch Mai. Và như thế chỉ có thể giải quyết được ở trên cầu vượt bên này mà không ùn tắc thì ở đầu đằng kia sẽ đẩy đến ùn tắc lớn hơn, tức là lưu thông nhưng không được phân tán.
Ông Trần Huy Ánh - Chuyên gia quy hoạch đô thị cho biết: "Khi mà giải quyết những cái nút cầu vượt như thế thì những giải pháp phải có đồng bộ cụ thể từ xa đến gần, từ những phần kế cận cho đến những phần trực tiếp, từ những phần từ chân cầu cho đến những khoảng cách các ngã tư khác nhau thì phân luồng tuyến hợp lý thì chúng ta sẽ có được kết quả tốt hơn chứ không phải chỉ giải quyết được ở cùng một vị trí, trong khi đó là giao thông là đa hướng, đa chiều như vậy."
Theo các chuyên gia giao thông, việc tổ chức giao thông còn nhiều bất cập, đặc biệt là điểm mở quay đầu xe và hệ thống đèn tín hiệu giao thông, dẫn đến tình trạng người tham gia giao thông cố luồn lách lên cầu vượt, dẫn đến xung đột giao thông.
Ông Bùi Danh Liên - Chuyên gia giao thông cho biết: "Nếu rút ngắn đi được thì có phải thoát rất nhanh không, đi trên phương tiện khác chờ rất lâu cái đèn xanh đèn đỏ. Chúng tôi mong rằng cơ quan nhà nước cũng nghiên cứu sắp xếp lại cái nhịp đèn tín hiệu ở khu vực này để có thể góp phần giải tỏa cái ùn tắc, đặc biệt là giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều."