Chủ nhật, ngày 25/10/2020 - 07:11 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:02, Thứ 2, 13/11/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Khi biển báo không phát huy tác dụng

(ANTV) -Năm 2016, Bộ GTVT đã ban hành quy chuẩn 41:2016 thay thế cho quy chuẩn 41:2012 nhằm điều chỉnh những bất cập tồn tại trong hệ thống báo hiệu đường bộ, nhằm thúc đẩy giao thông việt nam hội nhập quốc tế. Đây chính là cơ sở để các cơ quan chức năng rà soát và chấn chỉnh những biển báo, tín hiệu giao thông không còn phù hợp. 

Trên phố Trần Phú, quận Ba Đình, đoạn qua bệnh viện Sanh-Pôn có đặt 1 biển báo cấm. Theo quy chuẩn 41:2016, biển báo này có số hiệu P.128, nội dung là cấm sử dụng còi. Tuy nhiên, trái với mục đích, kỳ vọng của biển cấm các loại còi xe vẫn inh ỏi vang lên.
 
Cũng là tấm biển như vậy đặt tại các tuyến phố Tràng Thi và Quán Sứ, nơi tập trung nhiều bệnh viện lớn. Bất chấp biển cấm, còi xe vẫn bấm liên hồi. Dường như đó là điều quá quen thuộc với người dân quanh đây. Không chỉ quen thuộc với tiếng còi mà nhiều người lại có cách hiểu khác về biển báo này.
 
Căn cứ vào quy chuẩn 41/2016, biển báo “cấm sử dụng còi” là để cấm tất cả các phương tiện sử dụng còi, nhằm mục đích hạn chế tiếng ồn lớn. Tại phụ lục F trong quy chuẩn 41:2016 và phụ lục F trong quy chuẩn 41:2012 cũ, đều quy định: dưới biển báo này phải có biện phụ số hiệu S.501 để chỉ phạm vi tác dụng của biển, ghi nhận thực tế thì không thấy có biển phụ nào.
 
Theo nghị định 46, chế tài xử phạt người vi phạm lỗi bấm còi dao động từ 80 nghìn đến 200 nghìn đồng. Song, liệu có thể xử phạt hành chính được các chủ phương tiện cố tình bấm còi hay không?
 
Thiếu tá Đinh Ngọc Đạo - Phó đội trưởng Đội CSGT số 1, Phòng CSGT, CA TPHN nói: Ý nghĩa của tấm biển cấm còi là bởi đây là nơi có nhiều bệnh viện cần không gian yên tĩnh, tuy nhiên do mật độ phương tiện đông nên người dân vẫn bấm còi. Lực lượng đã từng tổ chức xử lý nhưng rất khó vì người ta chối cho nên chỉ có thể nhắc nhở chứ không xử phạt được.
 
Cũng theo các chuyên gia, còn một loại biển báo nữa khó phát huy được hiệu quả đó là biển cảnh báo đi chậm. Biển báo này có số hiệu W.245, mục đích là cảnh báo người lái xe cần giảm tốc độ, đi chậm lại để quan sát, bảo đảm an toàn.
 
Ngã tư Hoàng Quốc Việt giao với Đường Bưởi là địa điểm có biển cảnh báo đi chậm. Tuy nhiên, khi di chuyển từ hướng Hoàng Quốc Việt rẽ phải sang đường Bưởi thì phải đến đúng góc cua mới thấy tấm biển. Tại địa điểm này còn có nhiều biển báo khác, thậm chí trùng lặp nhau.
 
Một người dân cho biết: tấm biển này đặt ở vị trí như thế thì làm sao mà quan sát được. Lẽ ra nó phải đặt ở chỗ này thì người ta mới thấy chứ. Khi đi đến ngã tư thì người ta phải giảm ga đi chậm từ xa rồi cần gì cái biển đấy nữa.
 
Cũng là tấm biển cảnh báo đi chậm như vậy tại nút giao đường Bưởi và Đào Tấn. Điều dễ nhận thấy là vị trí đặt biển ngay giữa cung đường cua rẽ phải từ Đường Bưởi sang Đào Tấn. Đồng thời biển được lắp chung với biển báo chỉ dẫn nơi đi bộ qua đường.
 
PGS. TS Đỗ Quốc Cường - Giảng viên cao cấp bộ ôn Đường bộ, ĐH GTVT cho rằng: Việc dùng chung cột biển báo với biển chỉ dẫn người đi bộ là chưa hợp lý bởi khoảng cách từ biển báo đến điểm đi bộ quá gần. Theo quy chuẩn 41 thì khoảng cách đặt biển cảnh báo phụ thuộc vào tốc độ xe lưu thông. Căn cứ quy định đó thì việc đặt biển ở đây không sai nhưng chưa hợp lý.
 
Với thực trạng lắp đặt biển báo giao thông như vậy, phải chăng là nguyên nhân khiến cho biển báo khó phát huy tác dụng? 
 

 

B.T
Thăm dò khán giả