Thứ tư, ngày 11/12/2019 - 13:28 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:06, Thứ 6, 22/11/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Học xác suất thống kê từ lớp 2 – có nên quá lo lắng?

(ANTV) - Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, bộ môn xác suất thống kê là 1 trong 3 mảng kiến thức quan trọng của môn toán, bộ môn này chính thức được đưa vào giảng dạy từ lớp 2. Bên cạnh rất nhiều ý kiến lo ngại về độ khó của phần kiến thức này ở bậc tiểu học, cũng có nhiều phụ huynh tin tưởng rằng phần kiến thức này khi được đưa vào bậc tiểu học sẽ hoàn toàn vừa sức.

Theo Bộ GD&ĐT, mục đích của học xác suất, thống kê trong chương trình Giáo dục phổ thông mới ở bậc tiểu học là rèn luyện kỹ năng quan sát, nhận định, ra quyết định dựa trên chứng cứ, dựa trên số liệu.

Mục tiêu cho phần kiến thức này có vẻ đơn giản. Tuy nhiên, nhiều trường vẫn khá lo lắng vì đến bây giờ vẫn chưa được tiếp cận sách giáo khoa mới hay một đợt đào tạo, tập huấn dành cho giáo viên nào. Một số giáo viên lớn tuổi không được học về xac suất thống kê trong chương trình phổ thông thì khó có thể dạy học theo chương trình mới và phát huy được năng lực của học sinh.

Ở Toán lớp 2, phần thống kê gồm các nội dung thu thập, phân loại, sắp xếp số liệu, đọc biểu đồ tranh, nhận xét về các số liệu trên biểu đồ tranh. Về phần xác suất, học sinh làm quen với khả năng xảy ra (có tính ngẫu nhiên) của sự kiện, biết mô tả những hiện tượng liên quan các thuật ngữ có thể, chắc chắn, không thể, thông qua một số thí nghiệm, trò chơi, hoặc xuất phát từ thực tiễn. Sang đến lớp 3, lớp 4 và lớp 5 sẽ là nâng cao hơn đối với xác suất và thống kê.

Việc đưa xác suất thống kê vào chương trình Toán lớp 2 phần nào cho thấy chương trình giáo dục mới sẽ chú trọng đến phần Toán học gắn liền với thực tiễn cuộc sống.

Điều quan trọng vẫn là phương pháp dạy học của giáo viên. Đối với chương trình giáo dục mới, giáo viên phải sáng tạo trong cách giảng dạy chứ không phải bám sát vào SGK. Đây là cơ hội, cũng là thách thức để mỗi giáo viên phải thay đổi, để tạo ra 1 thế hệ học sinh có năng lực và tư duy.

BT
Thăm dò khán giả