Thứ hai, ngày 19/11/2018 - 04:41 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 11:42, Chủ Nhật, 04/11/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Học sinh xúc phạm giáo viên sẽ bị xử lý thế nào?

(ANTV) - Chỉ vì nói xấu thầy cô trên mạng xã hội Facebook, một nhóm gồm 7 học sinh tại Thanh Hóa đã bị kỷ luật bằng hình thức đuổi học từ 1 tuần đến 1 năm. Ngay sau đó, Sở GD và ĐT tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi quyết định đuổi học học sinh này của Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Trãi. 

Trước đó, ngày 23/10, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Trãi, ông Bùi Nguyên Tiến đã ký quyết định đuổi học 7 em học sinh. Lý do là trong nhóm Facebook có tên là “Động Cô Bích”, học sinh nói tục tĩu, nói xấu và xúc phạm thầy cô, nhà trường.

Ngày 1/11, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo trường THPT Nguyễn Trãi thu hồi quyết định này.

Điều lệ trường THCS, THPT nghiêm cấm học sinh xúc phạm nhân phẩm, danh dự giáo viên, nhưng không quy định vi phạm thế nào thì bị đuổi học. Như vậy, rõ ràng, việc đuổi học 7 em học sinh trên là sai. Vậy, câu hỏi đặt ra với những học sinh vi phạm  nhân phẩm giáo viên phải xử lý như thế nào mới hợp tình, hợp lý?

Bà Lê Thị Chính, Hiệu trưởng Trường Quốc tế Newton, Hà Nội cho biết: "Khi bị đuổi học nó rất nặng nề, là 1 kí ức rất buồn, bản thân tôi chưa đuổi học học sinh bao giờ, đuổi phải thông qua cả 1 hội đồng kỷ luật."

Trên 1 diễn đàn, một giáo viên với 10 năm trong nghề đã chia sẻ: "Có nhiều người đã bỏ nghề vì sợ tai bay vạ gió với phụ huynh. Có những hình phạt tưởng chừng nhẹ nhàng nhưng giáo viên lãnh đủ, đã nhiều đồng nghiệp của tôi bị kiện cáo. Giáo viên chúng tôi hoang mang. Tôi mong muốn Quốc hội, Bộ trưởng ngành Giáo dục cũng như xã hội hãy trao cho giáo viên công cụ và hướng dẫn chúng tôi cách thức giáo dục con người, để xử phạt thế nào cho nhân văn và hiệu quả"

Quan điểm này của cô giáo này đã nhận được nhiều sự đồng thuận từ những người làm công tác giáo dục.

Hãy trao cho giáo viên công cụ và cách thức giáo dục con người,
để xử phạt thế nào cho nhân văn và hiệu quả

PGS, Ts Trần Thành Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ: "Tôi nghĩ trong trường học bây giờ, cần phải thay đổi cách thức quản lý học sinh. Chúng ta vẫn đang quản lý các em dựa theo nỗi sợ, sợ đuổi học, sợ mắng. Nên đưa ra những hình phạt, kỉ luật truyền thống nó không phù hợp với bối cảnh này.  Rõ ràng chúng ta có công ước quyền trẻ em mà sao không thực hiện."

Thạc sỹ tâm lý Lã Linh Nga, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học Tâm lý- Giáo dục cho biết: "Hình phạt cho các em cần phải có, nhưng mà như thế nào? Bao giờ cũng thế, cái nguyên lý hình phạt từ giáo dục răn đe để các em biết sai ở đâu. Phương Tây người ta có nhà tâm lý, để nói chuyện, phân tích để các em hiểu vấn đề, các em tâm phục khẩu phục, chúng ta phải để các em  thấy nên và không nên."

Nhà trường là một xã hội thu nhỏ với đầy đủ các thành phần, các mối quan hệ phức tạp. Và để quản lý xã hội đó cũng cần phải có những công cụ quản lý về Kỷ luật và Khen thưởng để tất cả mọi người nghiêm túc tuân theo. Giáo viên, Phụ huynh và học sinh cần phải được phổ biến đầy đủ, rõ ràng về những quy định đó và ký cam kết thực hiện. Có như vậy thì các thầy cô mới yên tâm thực hiện và khi thực hiện sẽ không có gì phải tranh cãi.

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng