Thứ năm, ngày 26/11/2020 - 17:41 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:42, Thứ 6, 23/10/2015

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Học sinh đi xe đạp điện không đội MBH còn phổ biến

(ANTV) - Nghị định 34 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm có hiệu lực từ ngày 1/7/2009. 

Tuy nhiên, sau hơn 6 năm thực hiện, tình trạng người đi xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm không những không hạn chế mà đang có dấu hiệu gia tăng, nhất là ở lứa tuổi học sinh. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến thực trạng này?

Có thể bắt gặp hình ảnh những em học sinh không đội mũ bảo hiểm điều khiển xe đạp điện, xe máy điện với tốc độ cao, thậm chí, nhiều em còn chạy xe lạng lách, dàn hàng ngang hoặc chở quá số người quy địn ở bất cứ tuyến đường nào trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Tại cổng trường THPT Lê Lợi, TP. Đông Hà đầu giờ học, có rất nhiều em điều khiển xe đạp điện nhưng không đội mũ bảo hiểm và xem đây là chuyện bình thường.

Những lý do được các em học sinh trường THPT Lê Lợi, Quảng Trị đưa ra là: "Không đội mũ vì sợ mất thời trang"; "Đội mũ trông xấu đi, nhiều người thích làm điệu"; "Nguyên nhân không đội mũ do sợ hư tóc, sợ xấu"; "Nhiều lần không đội mũ bảo hiểm nhưng chưa bị công an bắt"...

Tại các bãi giữ xe của các trường cấp 2 và cấp 3 trên địa bàn TP. Đông Hà, hầu hết các em học sinh đều đi xe đạp điện, xe máy điện. Nhưng không phải phương tiện nào cũng kèm theo mũ bảo hiểm. Một chủ cửa hàng bán xe đạp điện trên địa bàn TP. Đông Hà cho biết, những năm gần đây số lượng học sinh mua xe đạp điện, xe máy điện ngày một nhiều bởi những tính năng gọn nhẹ, tốc độ cao của nó nhưng không phải học sinh nào cũng chấp hành đội mũ bảo hiểm khi điều khiển các phương tiện này.

Anh Võ Minh Quốc - TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị: "Bình thường tham gia giao thông trên đường tôi thấy rất nhiều các em học sinh cấp 2, cấp 3 đi xe đạp điện, xe máy điện với tốc độ rất cao nhưng không thấy đội mũ bảo hiểm, tôi thấy vậy rất nguy hiểm cho các em và cho mọi người tham gia giao thông trên đường".

Theo Nghị định 34 của Thủ tướng Chính phủ mức phạt người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách là từ 100-200 nghìn đồng. Còn đối tượng có độ tuổi từ 16-18 tuổi chỉ bị phạt 50 % mức phạt này, với người dưới 16 tuổi thì chỉ bị phạt cảnh cáo và tạm giữ xe trong 10 ngày. Mức phạt thấp nên học sinh coi thường và tái phạm nhiều lần. Không chỉ thế, trong quá trình kiểm tra, xử lý lực lượng Cảnh sát giao thông cũng gặp không ít khó khăn nên chỉ tuyên truyền là chính. Nhưng không phải lúc nào biện pháp tuyên truyền cũng mang lại hiệu quả.

Trung tá Võ Viết Đính - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Quảng Trị: "Trong thời gian tới, phòng Cảnh sát giao thông cũng sẽ có kế hoạch để tăng cường công tác tuyên truyền đối với học sinh, nhất là học sinh cấp 3 - đối tượng thường sử dụng xe đạp điện đi học về chấp hành việc đội mũ bảo hiểm".

Không đội không sao vì cũng chẳng có ai xử lý cả, trong những trường hợp này việc thiếu quyết liệt trong thực thi pháp luật là nguyên nhân then chốt khiến tình trạng vi phạm của người đi xe đạp điện gia tăng. Điều đó cũng là lý giải cho tình trạng Luật đã ban hành từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa đi vào thực tiễn.

BT
Thăm dò khán giả