(ANTV) - Sau hàng loạt vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra liên quan đến rượu bia, chất kích thích, việc sửa đổi Thông tư số 12 về đào tạo giấy phép lái xe ô tô đã nhận được sự ủng hộ và đồng tình của đông đảo người dân và các chuyên gia giao thông.
Một vài năm trở lại đây, cụm từ "xe điên" thi thoảng lại được nhắc đến rất nhiều như một nỗi kinh hoàng của toàn xã hội. Thế nhưng, phải chăng nhà sản xuất đang tạo ra những chiếc xe bị điên? Hay chính công tác thi và sát hạch lái xe đang đào tạo ra những lái xe thiếu đạo đức.
Theo phân tích của các cơ quan chức năng về các vụ tai nạn giao thông trên cả nước thì 70% nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông là do nguyên nhân chủ quan của người điều khiển phương tiện. Và cứ sau mỗi vụ tai nạn thảm khốc người ta lại hỏi về công tác đào tạo, sát hạch và cấp bằng lái xe, và để bổ sung vào những thiếu xót đó thì từ 1.1.2020, các học viên phải học thêm môn học Đạo đức, văn hóa giao thông và phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông.
Ngay khi có những thông tin về việc đào tạo đạo đức cho các lái xe, đại đa số người dân và các học viên đều tỏ ra đồng tình khi đưa nội dung này vào chương trình giảng dạy.
Theo đó, nội dung môn học Đạo đức lái xe phải học 3 giờ; môn văn hóa giao thông 3 giờ; môn Phòng chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông 2 giờ.
Các chuyên gia cho rằng, cần cân nhắc kĩ mục đích của việc đưa nội dung học này vào là gì? Đó là làm thay đổi hành vi đối với người điều khiển phương tiện là trách nhiệm của các trung tâm đào tạo lái xe ngay từ bài học “vỡ lòng”, chứ không đơn giản chỉ là đáp ứng đủ số giờ học theo kiểu đối phó.
Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng lưu ý, đối với mục đích là thay đổi tâm lý người lái xe, chứ không phải trang bị kiến thức đơn thuần như hiện nay. Thì đề thi cần phải có sự cân nhắc kĩ lưỡng trong vấn đề tác động đến tâm lý, chứ không chỉ dừng lại ở việc học tủ, dập khuôn các khái niệm kiến thức như thi lái xe hiện nay.
Để có đạo đức khi điều khiển phương tiện, thì người lái xe phải trải qua quá trình rèn luyện, thử thách trong cả một quá trình chứ không chỉ dừng lại ở một vài giờ dạy.
Mong rằng với việc đưa những bài học đầu tiên này, quá trình sát hạch, thi bằng lái, sẽ giúp những người điều khiển phương tiện có những quan điểm, nền tảng nhận thức đúng đắn khi điều khiển phương tiện sau này. Qua đó, cải thiện được những vấn đề nhức nhối về văn hóa giao thông hiện nay tại nước ta, cũng như giảm bớt đi những vụ tai nạn thương tâm, cướp đi sinh mạng của gần 10 nghìn người tại nước ta mỗi năm.