Thứ Bảy, 20/04/2024 00:23 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Hỗ trợ chẩn đoán, điều trị Covid19 trực tuyến cho tuyến dưới

(ANTV) - Sáng ngày 05/3, tại Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán, điều trị COVID-19 đã chính thức đi vào hoạt động. Trung tâm này có chức năng quản lý và điều hành các nguồn lực và hoạt động chuyên môn nhằm hỗ trợ các cơ sở khám chữa bệnh trong thu dung, cách ly, chẩn đoán và điều trị người bệnh COVID-19 trực tiếp hoặc trực tuyến từ xa qua công nghệ thông tin và viễn thông.

Theo Bộ Y tế, trước diễn biến phức tạp về tình hình dịch bênh Covid19, Việt Nam phải lường trước những tình huống bùng phát dịch bệnh trên quy mô lớn, có nhiều bệnh nhân nặng. Vì thế, sự ra đời của trung tâm này sẽ giúp hỗ trợ về chuyên môn với các tuyến, kể cả vùng sâu, xa. Kinh nghiệm của các giáo sư đầu ngành ngay từ tuyến trung ương được áp dụng ngay cho tuyến cơ sở.

Trung tâm có khả năng kết nối đến 23 điểm cầu trọng điểm chống dịch và  hơn 1.400 bệnh viện trên cả nước. Thông qua sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, các chuyên gia tuyến trên ở bất cứ đâu có thể biết được tất cả diễn biến của bệnh nhân từ hô hấp, điện tim. Từ đó sẽ hỗ trợ tuyến dưới làm sao chỉ định phù hợp về thở máy, truyền dịch.

Cũng trong dịp này, Cục quản lý Khám, chữa bệnh cũng công bố Bộ tài liệu phục vụ cho công tác chẩn đoán và điều trị bệnh COVID-19 bao gồm: Sổ thông tin y tế Đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch COVID-19; hướng dẫn phòng và Kiểm soát lây nhiễm bệnh Covid-19; Hướng dẫn Chẩn đoán và Điều trị bệnh COVID-19. Đây là những tài liệu quan trọng  giúp các cơ sở khám, chữa bệnh và nhân viên y tế toàn hệ thống phát hiện, chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa nhiễm khuẩn trong bệnh viện.

Trong khi đó trên thế giới, số người nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vẫn tiếp tục tăng và có thêm nhiều nước xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm bệnh. Cho đến nay ngoài Trung Quốc, dịch bệnh vẫn có các diễn biến phức tạp tại Châu Âu và khu vực Trung Đông. Riêng tại Hàn Quốc, số ca nhiễm đã vượt qua con số 6000.

Số ca nhiễm mới tại Trung Quốc đã giảm đáng kể, tính tới ngày 5/3, Trung Quốc ghi nhận thêm 160 trường hợp nhiễm Covid 19, 32 trường hợp tử vong.

Trong khi đó, Hàn Quốc vẫn  đứng thứ nhì về số ca nhiễm SARS-CoV-2 với 6.088 trường hợp, trong đó có 35 người tử vong.

Tại Châu Âu, số người tử vong vì dịch bệnh này tại Italia tiếp tục tăng khi có tới 107 người thiệt mạng. Cùng với Italy và Đức, Pháp là một trong những tâm điểm của dịch COVID-19 ở châu Âu với số người nhiễm lần lượt là 285 và 262. Trong khi đó, Thụy Sĩ đã thông báo trường hợp tử vong đầu tiên do Covid 19.

Mới đây nhất, Hungary thông báo nước này đã ghi nhận những trường hợp đầu tiên nhiễm chủng mới của virus SARS-CoV-2. Các bệnh nhân là hai sinh viên Iran đang học tập tại nước này. Cả hai đều vừa quay lại Hungary vào cuối tháng 2 sau khi về thăm gia đình tại Iran.

Mỹ ghi nhận 160 trường hợp nhiễm và 11 ca tử vong do Covid 19

Còn tại Australia, nhà chức trách y tế bang New South Wales đã xác nhận trường hợp tử vong thứ hai và tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại nước này đã tăng lên 54 người.

Còn tại Trung Đông, sức nóng của dịch COVID-19 cũng đang từ Iran lan sang nhiều nước khác. Tính đến thời điểm hiện nay, Iran có gần 3.000 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 và đã có 92 người tử vong.  Ngoài Iran, thì Iraq, Kuwait, Barainh, Lebanon, Quatar, Ả-rập Xê-út, Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) và Israel cũng đều ghi nhận các trường hợp nhiễm mới.

Thế giới tăng cường các biện pháp phòng chống lây nhiễm Covid -19

Như vậy tính tới thời điểm hiện nay, dịch Covid 19 đã lan rộng ra 84 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với hơn 95.600 ca nhiễm và 3.287 ca tử vong. Trước diễn biến phức tạp của dịch, các quốc gia trên thế giới vẫn đang tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng ngừa sự lây lan của Virus Sars Cov 2.

Ngày 5/3, chính phủ Hàn Quốc đã đưa Gyeongsan thành “khu vực quản lý đặc biệt”, do có nhiều ca nhiễm SARS-CoV-2 mới. Gyeongsan, thành phố cách thủ đô Seoul khoảng 330km về phía đông nam và nằm ở phía đông thành phố Daegu, gần đây đã ghi nhận số ca nhiễm SARS-CoV-2 tăng vọt ở một viện dưỡng lão và một số địa điểm khác.

Trong bối cảnh dịch lây lan nhanh, Hàn Quốc đang tìm cách phân phối khẩu trang cho người dân và cấm xuất khẩu mặt hàng này.

Cùng ngày, chínhh phủ Australia đã quyết định ban hành lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách đến từ Hàn Quốc trong bối cảnh số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại nước này liên tục tăng trong mấy ngày gần đây. Ngoài ra, Australia cũng gia hạn thêm 1 tuần lệnh cấm này đối với những người đến từ Trung Quốc đại lục và Iran.

Tại Nhật Bản, Liên minh cầm quyền và các đảng đối lập đã đồng ý trình Quốc hội phê duyệt dự luật bệnh truyền nhiễm sửa đổi vào tuần tới. Dự luật mới cho phép chính phủ tuyên bố tình trạng khẩn cấp nếu tình hình dịch bệnh bùng phát trên diện rộng.

Nhật Bản cũng thông báo chính thức về việc hoãn chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mà trước đó dự kiến thực hiện trong tháng 4/2020 do hai nước đang tập trung ưu tiên cho việc phòng chống dịch Covid-19  lan rộng.

Tại Mỹ, thành phố Los Angeles đã ban bố tình trạng khẩn cấp y tế sau khi giới chức địa phương cho biết, trong 2 ngày qua, họ phát hiện thêm 6 ca nhiễm chủng của virus corona (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm