Thứ Ba, 16/04/2024 22:20 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Hô biến thực phẩm chức năng vào đơn thuốc

(ANTV) - Thực phẩm chức năng không phải là thuốc nên không có tác dụng điều trị hay hỗ trợ điều trị. Chính vì vậy, loại thực phẩm này sẽ không được phép kê vào đơn thuốc như 1 loại thuốc điều trị. Thế nhưng, nhiều phòng khám và bác sĩ lại tự ý biến thực phẩm chức năng thành thuốc bán kèm trong các đơn thuốc cho người tiêu dùng.

Hô biến thực phẩm chức năng có công dụng như thuốc chữa bệnh đang là chiêu trò được nhiều phòng khám áp dụng.

Thực phẩm chức năng được chia làm 3 loại chính. Một là thực phẩm bổ sung. Thứ hai là thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Thứ ba là thực phẩm dinh dưỡng y học. Như vậy, TPCN không phải là thuốc nên không có tác dụng điều trị hay hỗ trợ điều trị. Chính vì vậy thực phẩm chức năng sẽ không được phép kê vào đơn thuốc như 1 loại thuốc điều trị.

Trong quy chế về kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú mà Bộ Y tế đã ban hành thì người kê đơn không được phép kê thực phẩm chức năng trong đơn thuốc. Như vậy, để lách luật, nhiều phòng khám và bác sĩ đã tự biến thực phẩm chức năng thành thuốc nhằm bán kèm trong các đơn thuốc cho người tiêu dùng.

Theo thống kê mới nhất của Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, nếu như năm 2000, cả nước chỉ có khoảng 60 sản phẩm thực phẩm chức năng của 15 cơ sở nhập khẩu vào Việt Nam, thì đến nay có tới 3.600 doanh nghiệp tham gia sản xuất và kinh doanh với khoảng 6.800 sản phẩm lưu hành.

Không chỉ có bà bầu, thực phẩm chức năng thường hướng tới những đối tượng đặc biệt như bệnh nhân ung thư, người mắc các bệnh mãn tính. Việc biến thực phẩm chức năng trở thành thuốc và kê đơn như lựa chọn bắt buộc dành cho người dùng chính là hành vi lừa đảo. Thực phẩm chức năng là sản phẩm hỗ trợ điều trị nên chỉ là gợi ý để người tiêu dùng đưa ra quyết định lựa chọn hoặc không, tuỳ vào điều kiện và bệnh tình.

Ngày hội sữa học đường cho trẻ em mầm non

Nhằm hưởng ứng kỷ niệm 20 năm ngày Sữa học đường thế giới, sáng 27/9, tại Đà Nẵng, Sở giáo dục và đào tạo thành phố Đà Nẵng đã phối hợp với hiệp hội sữa Việt Nam, cùng công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk tổ chức ngày hội sữa học đường cho trẻ em mầm non thành phố. Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã  tham dự sự kiện.

Chương trình sữa học đường Thế giới đã được triển khai từ rất sớm tại hơn 30 quốc gia. Đến năm 2000, tổ chức Nông lương thế giới đã chính thức chọn ngày thứ 4 cuối cùng của tháng 9 hàng năm là ngày sữa học đường thế giới, nhằm tôn vinh lợi ích thiết thực về sức khỏe và dinh dưỡng mà chương trình đã đem lại cho lứa tuổi học đường.

Tại Việt Nam, TP Đà Nẵng là địa phương đầu tiên ở miền Trung và là 1 trong 5 tỉnh thành phố trên cả nước triển khai sớm nhất chương trình sữa học đường. Năm học 2018-2019 toàn thành phố có sự tham gia của 330 trường học, cơ sở giáo dục với số lượng trẻ tham gia uống sữa là hơn 47.000 trẻ.

Trong chương trình Ngày hội sữa học đường, TP Đà Nẵng và ban tổ chức đã trao 10 suất học bổng cho các em học sinh mầm non có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời trao giải thưởng và trưng bày các mô hình từ vỏ hộp sữa sau khi sử dụng cho các trường mầm non có mô hình đẹp và ý nghĩa nhất tại Đà Nẵng.

Tin mới nhất

Người dân đi tàu hỏa, mua tour nước ngoài dịp lễ 30/4

Người dân đi tàu hỏa, mua tour nước ngoài dịp lễ 30/4

Kinh tế 16/04/2024

(ANTV) - Ngành Du lịch chuẩn bị bước vào cao điểm dịp lễ 30/4 - 1/5 và hè, song thời điểm này, chi phí vận chuyển hàng không nội địa tăng cao, ảnh hưởng lớn đến giá tour và khả năng thu hút khách các tuyến xa. Nhiều khách hàng đã đổi hướng sang du lịch nước ngoài hoặc chọn đi những tour du lịch gần có thể di chuyển bằng tàu hỏa và ô tô.

Vụ án nhận hối lộ tại Trung tâm Đăng kiểm Thừa Thiên Huế: Khởi tố thêm 2 đối tượng

Vụ án nhận hối lộ tại Trung tâm Đăng kiểm Thừa Thiên Huế: Khởi tố thêm 2 đối tượng

Pháp luật 16/04/2024

(ANTV) - Ngày 16/4, nguồn tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, mở rộng điều tra vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Thừa Thiên Huế, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh vừa khởi tố thêm 1 giám đốc và 1 nguyên phó giám đốc về tội “Nhận hối lộ”.

Apple cảnh báo người dùng iPhone về nguy cơ bị tấn công

Apple cảnh báo người dùng iPhone về nguy cơ bị tấn công

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Mới đây, Apple đã gửi cảnh báo tới những người dùng iPhone trong diện có nguy cơ trở thành nạn nhân của "cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê". Theo đó, Apple cho biết kẻ xấu đã cố gắng "khai thác iPhone từ xa thông qua phần mềm gián điệp đánh thuê". Tuy nhiên, việc này không nhắm đến đa số người dùng mà chỉ những mục tiêu cụ thể.

Giả danh luật sư lừa đảo "chạy án"

Giả danh luật sư lừa đảo "chạy án"

Pháp luật 16/04/2024

(ANTV) - Mặc dù không có công ăn việc làm ổn định, không có bằng cấp, nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là Luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Vì sao cần thiết phải quy định dao là vũ khí thô sơ?

Vì sao cần thiết phải quy định dao là vũ khí thô sơ?

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) diễn ra mới đây, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã nhấn mạnh, tình trạng đối tượng sử dụng trái phép súng tự chế, vũ khí thô sơ diễn biến rất phức tạp, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm.

Sôi động tour du lịch quốc tế dịp lễ 30/4, 1/5

Sôi động tour du lịch quốc tế dịp lễ 30/4, 1/5

Kinh tế 16/04/2024

(ANTV) - Kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày, nhu cầu đi du lịch của người dân gia tăng. Tuy nhiên năm nay, trước tình hình giá vé nội địa ở nhiều chặng khá cao, các tour du lịch nước ngoài đang được nhiều du khách lựa chọn.

Những tác phẩm quý về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tác phẩm quý về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Văn hóa 16/04/2024

(ANTV) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, vào sáng ngày 16/4, tại Hà Nội, bộ sách đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã chính thức ra mắt bạn đọc. Bộ sách bao gồm nhiều tác phẩm quý về Chiến thắng Điện Biên Phủ, trong đó, nhiều tác phẩm được viết bằng chính sự trải nghiệm của các nhân chứng lịch sử.

Xem thêm