Thứ hai, ngày 14/10/2019 - 17:40 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:16, Thứ 3, 30/07/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Hình ảnh nghệ sỹ trên mạng xã hội

(ANTV) - Sử dụng hình ảnh nghệ sỹ để quảng bá sản phẩm là hình thức quen thuộc của các nhãn hàng. Tuy vậy, câu chuyện tưởng cũ lại trở nên “nóng” hơn bao giờ hết khi diễn viên Trương Thế Vinh tố một cửa hàng thời trang lợi dụng hình ảnh của mình. Cuộc tranh cãi lôi kéo rất nhiều gương mặt có sức ảnh hưởng trong giới giải trí và thời trang trong nước. 

Tuần cuối tháng 7, diễn viên Trương Thế Vinh tỏ thái độ tức giận khi trang quảng cáo của nhãn hàng thời trang Maschio sử dụng hình ảnh của mình để giới thiệu áo sơ mi. Diễn viên này cho rằng hành vi đăng tải hình của anh mà chưa hỏi ý kiến là “ăn cắp hình ảnh”, đồng thời yêu cầu thêm một khoản bồi thường 25 triệu đồng nếu không hợp tác gỡ tấm ảnh đó khỏi fanpage.

Diễn viên này còn kêu gọi người hâm mộ báo cáo hành vi xâm phạm hình ảnh cá nhân của mình. Động thái có phần căng thẳng của Trương Thế Vinh tạo nên một diễn đàn tranh luận với 2 luồng ý kiến trái chiều rõ rệt.
 
Ông Thái Bá Dũng, từng quản lý thương hiệu Maschio đăng đàn cho rằng theo thông lệ ngành thời trang, khi nhãn hàng cho mượn trang phục; họ mặc nhiên có quyền sử dụng hình ảnh nghệ sỹ để quảng bá. Bởi sự đồng thuận cho mượn trang phục đồng nghĩa với việc nghệ sỹ cho phép sử dụng hình ảnh họ xuất hiện tại sự kiện. Nhiều nhân vật làm thời trang lên tiếng ủng hộ quan điểm này.
 
Tuy nhiên, phần đông khán giả phản bác; họ cho rằng một mặt; trang phục trong tấm ảnh được Trương Thế Vinh khẳng định là quà tặng; tức không phải mượn từ cửa hàng nên Maschio không có quyền đăng tải mà không hỏi ý kiến. Thứ hai, động thái dùng hình ảnh cùng lời quảng cáo phục vụ cho mục đích thương mại; theo luật định là phải có sự đồng thuận văn bản với nghệ sỹ đó.
 
Nhiều năm qua, mạng xã hội; đặc biệt là Instagram và Facebook; trở thành công cụ quảng bá hữu hiệu của các nhãn hàng. 2 nguyên nhân chính đến từ lượng người dùng hơn 30 triệu cùng với những công cụ đo lường chính xác lượng tương tác. Tuy vậy, mặt trái của dòng phát triển này là hình ảnh nghệ sỹ bị sử dụng vô tội vạ cho các sản phẩm. Phần lớn ngại lên tiếng tố cáo bởi e ngại thủ tục rườm rà. Do đó, lần lên tiếng mạnh mẽ của Trương Thế Vinh được xem là dịp để làm rõ cách thức sử dụng hình ảnh nghệ sỹ, đặc biệt trên nền tảng mạng xã hội.
 
Cuối tuần qua, diễn viên Trương Thế Vinh chia sẻ để tạm gác lại câu chuyện. Anh đã làm việc với đại diện cũ của Maschio là nhận được lời tự nhận khuyết điểm. Trương Thế Vinh hy vọng mọi người bớt căng thẳng để tìm hướng giải quyết ổn thỏa cho tranh chấp này.
 
Tuy nhiên, một câu chuyện lùm xùm khác nổi lên với nhãn hàng Maschio khi nhóm nghệ sỹ có trụ sở ở Mỹ - Balbusso Twins đăng đàn tố rằng sáng tạo của họ bị in trên các thiết kế của Maschio. Đồng thời, nhiều người dùng mạng cũng đăng tải các sản phẩm để đặt nghi vấn xuất xứ sản phẩm mà Maschio kinh doanh.
BT
Thăm dò khán giả